Thông báo khởi công rồi hoãn, tiếp tục thông báo khởi công lại hoãn - một điệp khúc đang xảy ra với dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Điều mà nhiều người đang đặt câu hỏi lúc này là tại sao việc khởi công dự án này lại gặp nhiều rắc rối đến vậy?

Nhà thầu 'tố' chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu không khách quan, trung thực

Hồ Quang | 06/04/2016, 12:39

Thông báo khởi công rồi hoãn, tiếp tục thông báo khởi công lại hoãn - một điệp khúc đang xảy ra với dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Điều mà nhiều người đang đặt câu hỏi lúc này là tại sao việc khởi công dự án này lại gặp nhiều rắc rối đến vậy?

Liên tục hoãn, vì sao?

Tình trạng quá tải trầm trọngxảyra tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã đặt ra vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết làcần có một cơ sở mới để giúp "hạ nhiệt" cho bệnh viện này.Dù đã chuẩn bị một cách chu đáo từ hơn 6 năm trước để xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM ( phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM) nhưng đến ngày dự kiến khởi công lại liên tục bị hoãn.

Lần đầu tiên dự án này thông báo khởi công là vào tháng 4.2015 nhưng bị hoãn vì lý do một số nhà thầu khiếu kiện trong việc tổ chức đấu thầu. Sau đó, nhiều lần lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM đã chỉ đạo đôn đốc phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Tháng 2.2016, Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế cho biết việcgiải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầngđã xong; việc mời gọi nhà thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị cũng đã tổ chức xong, cuối tháng 3.2016 sẽ có kết quả đấu thầu và cho tiến hành khởi công ngay. Tuy nhiên cũng như lần trước, lần này đến “phút 89” lại tiếp tục bị hoãn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi nhận được công văn số 49/BQLĐTXD ngày14.3.2016 của Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM (chủ đầu tư) về kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu“thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị xây dựng” thuộc dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM thì bất ngờ ngày 23.3 liên danh nhà thầu CC1 – VINACONEX đã có công văn kiến nghị chủ đầu tư lựa chọn lại nhà thầu một cách trung thực, khách quan.

Theo liên danh nhà thầu CC1 – VINACONEX, tiêu chí mời thầu của Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP không phù hợp với quy mô, bản chất và mức độ của gói thầu này; đánh giá năng lực của CC1 không khách quan; năng lực của tổ chức tư vấn lựa chọn nhà thầu còn yếu.

Trong lập luận đưa ra, liên danh nhà thầu CC1- VINACONEX cho rằng, nội dung thư cam kết thu xếp tài chính số CK – 002068 ngày 16.2.2016 của Ngân hàng SHB chi nhánh tại TP.HCM là phù hợp với quy định pháp lý về tín dụng nhưng chủ đầu tư lại xem không phù hợp và loại CC1.Ngoài ra, đơn vị liên danh nhà thầu này cũng đưa ra những lập luận khác liên quan đến kinh nghiệm trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp cũng như năng lực nhân sự của đơn vị mình là đáp ứng yêu cầu nhưng chủ đầu tư lại nói không.

Điều đáng nói hơn, trong công văn kiến nghị gửi chủ đầu tư, liên danh nhà thầu CC1 - VINACONEXcòn “tố” chủ đầu tư đưa ra những tiêu chí mời thầu có lợi cho liên danh nhà thầu Thuận Việt– Era E&C; đồng thời nhà thầu này không có tên trong trang công bố thông tin về năng lực tổ chức tham gia hoạt động xây dựng công trình của Bộ Xâydựng nhưng hồ sơ kỹ thuật lại đáp ứng yêu cầu.

“Chúng tôi kiến nghịBan quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế thẩm tra kết quả đánh giá năng lực nhà thầu của gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị xây dựngthuộc dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM (với cả liên danh CC1 – VINACONEX và liêndanh Thuần Việt – Era E&C) một cách hết sức công tâm và khách quan để lựa chọn được một nhà thầu thực sự có đầy đủ năng lực kinh nghiệm để thực hiện gói thầu này”, đại diện liên danh nhà thầu CC1 – VINACONEX cho biết.

Vẫn chưa biết khi nào khởi công

Trước những khiếu nại của liên danh nhà thầu CC1 – VINACONEX, đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP cho biết đã có công văn phúc đáp vấn đề này, nhưng liên danh nhà thầu CC1 – VINACONEX cho rằng không thỏa đáng và tiếp tục gửi công văn kiến nghị.

Theo đại diện của Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP, trong hồ sơ mời thầu có quy định rõ nhà thầu phải có bảo lãnh tín dụng của ngân hàng, nhưng trong trường hợp này CC1 chỉ mới được Ngân hàng SHB chi nhánh TP.HCM hứa sẽ thu xếp chứ chưa có giấy chứng nhận bảo lãnh tín dụng. Ngoài ra, trong hồ sơ mời thầu cũng quy định rất rõcán bộ chủ chốt của nhà thầu phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm,nhưng đơn vị này có khá nhiều cán bộ chủ chốt chỉ có hơn 2 năm kinh nghiệm.

“Vì vậy theo quy định, hồ sơ kỹ thuật của đơn vị này không đáp ứng được yêu cầu, buộc chúng tôi phải loại”, vị đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP cho biết.
Cũng theo vị này, mặc dù vậy, thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc rà soát lại hồ sơ dự thầu của liên danh nhà thầu CC1 - VINACONEX, ngày 1.4.2016, Ban quản lýđã có công văn phúc đáp số 94/BQLĐTXD đồng ý cho tiến hành rà soát, kiểm tra các nội dung mà liên danh nhà thầu này đề nghị xem xét trả lời thỏa đáng.

“Chúng tôi sẽ có thông báo nội dung bằng văn bản sau khi hoàn tất công tác kiểm tra, rà soát. Tuy nhiên, không hiểutại sao một đơn vị lớn trong ngành xây dựng như Tổng công ty xây dựng số 1 - TNHH MTV (CC1) lại không được ngân hàng cam kết bảo lãnh tín dụng và có nhiều cán bộ chủ chốt chỉ mới có kinh nghiệm 2,5 - 2,6 năm. Thực ra việccam kết bảo lãnhtín dụng cho gói thầu này chỉ có 350 tỉđồng nhưng liên doanh nhà thầu này có đến 2 đơn vị, mỗi đơn vị chỉ hơn 170 tỉđồng. Có thể có vấn đề gì khúc mắc ở đây”, vị đại diện này phân trần.

Cũng theo Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP, hiện chỉ mới có liên danh nhà thầu Thuận Việt – Era E&C vượt qua vòng thẩm định hồ sơ kỹ thuật. Trong trường hợp liên danh nhà thầu CC1 – VINACONEX sau khi rà soát, kiểm tra lại vẫn không đáp ứng yêu cầu, buộc phải loại thìchỉ còn duy nhất liên danh nhà thầu Thuận Việt – Era E&C bước vào đợt mở túi đề xuất tài chính.

“Trong trường hợp túi đề xuất tài chính của liên danh nhà thầu Thuận Việt – Era E&C thấp hơn hoặc bằng với gói thầu được duyệt thì liên danh nhà thầu này sẽ trúng thầu và ký hợp đồng. Ngược lại, nếu túi đề xuất tài chính của liên danh nhà thầu này cao hơn gói thầu được duyệt thì chúng tôi buộc phải hủy thầu và tổ chức đấu thầu trở lại. Như vậy đến lúc này vẫn chưa biết được tình hình thế nào”, đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thầu 'tố' chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu không khách quan, trung thực