Sau khi Nhật Bản quyết định rút khỏi Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC), những chiếc tàu săn cá voi của nước này đã bắt đầu ra khơi đánh bắt công khai lần đầu tiên sau hơn 30 năm.

Nhật Bản lại đánh bắt cá voi thương mại

02/07/2019, 08:52

Sau khi Nhật Bản quyết định rút khỏi Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC), những chiếc tàu săn cá voi của nước này đã bắt đầu ra khơi đánh bắt công khai lần đầu tiên sau hơn 30 năm.

Một trong hai con cá voi vừa bị Nhật Bản bắt hôm 1.7 - Ảnh: Internet

Theo Guardian, có 8 tàu săn cá voi trên khắp Nhật Bản đã rời khỏi cảng để bắt đầu chuyến đi săn thương mại đầu tiên sau 31 năm trong hôm 1.7. Chỉ vài giờ sau khi ra khơi, những chiếc tàu này đã đưa vào bờ "chiến lợi phẩm" đầu tiên là hai con cá mỏ xám.

Một trong hai con cá voi, dài hơn 8 mét được kéo từ tàu lên một chiếc xe tải và được đưa đến một nhà kho, nơi những người săn cá voi xếp hàng để rưới rượu sake nghi lễ lên cơ thể của nó - một nghi thức để thanh tẩy và ăn mừng.

"Hôm nay là ngày đẹp nhất. Đây là điều đã được chờ đợi trong 31 năm", Yoshifumi Kai, người đứng đầu Hiệp hội săn bắt cá voi loại nhỏ Nhật Bản cho biết.

Theo cơ quan thủy sản Nhật Bản, 5 tàu đánh cá chính của thành phố Kushiro từ đây tới cuối năm sẽ bắt tổng cộng 227 con cá voi. Hạn ngạch này được công bố sau khi kết thúc hội nghị G20 ở Osaka hôm 29.6, gồm 52 cá voi Minke, 150 cá voi Bryde và 25 cá voi Sei.

Các cuộc săn lùng có khả năng làm dấy lên sự chỉ trích từ các nhà môi trường và các quốc gia chống săn bắt cá voi, nhưng những người thợ săn cá voi và quan chức thủy hải sản Nhật Bản đang ăn mừng.

"Đây là một ngành công nghiệp nhỏ, nhưng tôi tự hào về việc săn cá voi. Người ta đã săn cá voi hơn 400 năm ở quê nhà của tôi", ông Kai, một quan chức thủy sản cao cấp ở Taiji nói thêm.

Nhật Bản là mục tiêu của sự chỉ trích quốc tế vì đã sử dụng một điều khoản trong lệnh cấm năm 1986 của IWC về săn bắt cá voi thương mại để thực hiện các cuộc săn cá voi với lý do nghiên cứu khoa học ở Nam Cực.

Thịt từ các cuộc săn cá voi được bán trên thị trường tự do, khiến cho nhiều nước và các nhà môi trường chỉ trích rằng chúng là vỏ bọc cho việc săn bắt cá voi thương mại.

Cuối năm ngoái, Nhật Bản tuyên bố sẽ rời IWC , thất vọng vì không thuyết phục được các thành viên khác ủng hộ việc quay trở lại săn bắt cá voi thương mại bền vững.

Những người săn cá voi Nhật Bản đã giết chết 333 con cá voi Minke trong chuyến thám hiểm nghiên cứu mới nhất của họ đến Nam Cực, kết thúc vào tháng 3. Tuy nhiên, trong những năm trước, họ đã giết mổ gần 1.000 con cá voi mỗi năm.

Ngư dân từ Abashiri, Taiji, Ishinomaki và Minamiboso - tất cả các thành phố có truyền thống săn bắt cá voi - sẽ tham gia hoạt động săn cá voi thương mại trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Nhật Bản sẽ không còn gửi các đội tàu đến Nam Cực mỗi mùa đông sau khi chính thức rút khỏi IWC kể từ ngày 30.6.

"Tôi hơi lo lắng nhưng rất vui khi chúng tôi có thể bắt đầu săn bắt cá voi", ông Hide Hideki Abe, một người săn cá voi 23 năm từ Ishinomaki nói trước khi bắt đầu đi săn cá voi.

Ái Vi (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản lại đánh bắt cá voi thương mại