Món tráng miệng ngọt mà Hàn Quốc đưa vào thực đơn chiêu đãi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp tới đã gặp phải sự phản đối từ Nhật Bản.

Nhật Bản phản đối thực đơn chiêu đãi lãnh đạo Triều Tiên của Hàn Quốc

Cẩm Bình | 26/04/2018, 11:04

Món tráng miệng ngọt mà Hàn Quốc đưa vào thực đơn chiêu đãi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp tới đã gặp phải sự phản đối từ Nhật Bản.

Đài CNN cho biết lý do Tokyo phản đối là vì trên phần trang trí của món ăn -bản đồ bán đảo Triều Tiên, tượng trưng cho hai miền thống nhất -có một chấm nhỏ tượng trưng vùng lãnh thổ Takeshima/Dokdo đang tranh chấp giữa Nhật-Hàn.

Bộ Ngoại giao Nhật ngày 25.4 cho biết Kenji Kanasugi, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương đã phản ánh chuyện này với Đại sứ Hàn Quốc, xem đây là một hành động “đáng tiếc và không thể chấp nhận được”. Phía Tokyo cũng đề nghị không phục vụ món tráng miệng này trong cuộc gặp liên Triều sắp tới.

Hiện Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận gì về phản đối từ Nhật. Ngoài món tráng miệng này, phần còn lại của thực đơn ít gây tranh cãi hơn, với các món đáng chú ý như khoai tây chiên kiểu Thụy Sĩ (ôngKim Jong-un từng có thời gian học tập và sinh sống tại nước này), cá nước John Dory (phục vụ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vì ông từng có thời gian ở tại thành phố cảng Busan) cùng mì lạnh kiểu Bình Nhưỡng.

Nguyên liệu để chế biến các món ăn được lấy từ cả hai miền, bao gồm cả Khu phi quân sự liên Triều (DMZ).

Khoai tây chiên kiểu Thụy Sĩ - Ảnh: AP

Hàn Quốc đã rất nỗ lực chuẩn bị tốt cuộc gặp thượng đỉnh lần này. Bên cạnh món ăn chiêu đãi, không gian bên trong phòng hợp của Nhà Hòa Bình (tọa lạc tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm) cũng được trang trí mang tính biểu tượng cao.

Theo hình ảnh được Seoul công bố ngày 25.4, bàn hình chữ nhật thông thường đã được thay bằng một chiếc bàn hình oval, để khoảng cách vật lý giữa hai lãnh đạo được kéo gần nhau hơn, tạo điều kiện cho một cuộc nói chuyện thẳng thắn. Bàn dài 2018 mm (năm diễn ra gặp thượng đỉnh này), rộng 1953 mm (thời điểm hai bên đình chiến).

Trên ghế ngồi của lãnh đạo cùng quan chức cấp cao hai bên xuất hiện hình ảnh bản đồ bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả vùng tranh chấp Takeshima/Dokdo (Nhật cũng đã phản đối về việc này). Những chi tiết khác, như tranh treo và những bức tường đều tập trung nhấn mạnh vào lịch sử chung giữa hai quốc gia.

Phòng họp nơi lãnh đạo hai miền Triều Tiên sẽ gặp nhau - Ảnh: CNN
Cẩm Bình (theo CNN, CBS News)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
33 phút trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản phản đối thực đơn chiêu đãi lãnh đạo Triều Tiên của Hàn Quốc