Trang The Japan Times cho biết Nhật Bản và Chile ngày 18.9 nhất trí sớm thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Nhật, Chile quyết tâm sớm thực thi CPTPP

Cẩm Bình | 19/09/2018, 15:02

Trang The Japan Times cho biết Nhật Bản và Chile ngày 18.9 nhất trí sớm thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Chile Roberto Ampuero, Ngoại trưởng Nhật Taro Kono bày tỏ hy vọng hai nước với tư cách là thành viên CPTPP sẽ dẫn đầu nỗ lực thúc đẩy thương mại tự do.

Cuộc gặp giữa hai Ngoại tưởng nhằm mục đích tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản với Chile trong nhiều lĩnh vực, trong đó có khắc phục thảm họa.

11 nền kinh tế bao gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam ngày 8.3 chính thức ký kết CPTPP, tiền thân là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

CPTPP sẽ có hiệu lực trong 60 ngày sau khi có ít nhất 6 quốc gia tham gia hoàn tất các thủ tục phê chuẩn. Hiệp định bao gồm 30 chương và đề cập không chỉ các lĩnh vực truyền thống như hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, mà còn các vấn đề mới như thương mại điện tử, doanh nghiệp nhà nước,..

Sau khi có hiệu lực, hiệp định này sẽ tạo ra một khu vực tự do thương mại thuộc hàng lớn nhất thế giới, với quy mô thị trường chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu và bao trùm thị trường gần 500 triệu dân.

CPTPP tạo ra một khu vực tự do thương mại thuộc hàng lớn nhất thế giới, với quy mô thị trường chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu - Ảnh: LogiSYM

Trong tương lai, CPTPP còn có thể mở rộng hơn nữa khi nhiều nước như Anh, Thái Lan, Campuchia, Hàn Quốc, Indonesia cân nhắc gia nhập.

Cẩm Bình (theo The Japan Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật, Chile quyết tâm sớm thực thi CPTPP