Nhiệt độ Nam Cực vượt mức lịch sử, nhiệt độ đo được đạt mức 17.5 độ C, đây là nhiệt độ cao nhất trong lịch sử ở Nam Cực được ghi nhận cho đến nay.

Nhiệt độ Nam Cực vượt mức lịch sử

Một Thế Giới | 03/04/2015, 10:21

Nhiệt độ Nam Cực vượt mức lịch sử, nhiệt độ đo được đạt mức 17.5 độ C, đây là nhiệt độ cao nhất trong lịch sử ở Nam Cực được ghi nhận cho đến nay.

Nhiệt độ Nam Cực vượt mức lịch sử, khí hậu trong những năm gần đây bị biến đổi dẫn đến những diễn biến phức tạp ở châu Nam Cực. Vừa qua, các nhà khoa học đã đo được nhiệt độ cao nhât ở Nam Cực là 17.5 độ C. Tổ chức nghiên cứu khi tượng thủy văn của Mỹ, Weather Underground cho biết phép đo này được thực hiện  tại căn cứ Esperanza của Argentina, trên mũi phía Bắc của bán đảo Nam Cực. 
Trong lịch sử, nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở Nam Cực là 17.1 độ C, do Esperanza đo vào ngày 24/4/1961. Weather Underground cho rằng đây là “làn sóng nhiệt đáng kể” trong lịch sử mặc dù hiện tượng chỉ này thường xảy ra vào cuối mùa hè ở Phương Nam.
Nhiet do Nam Cuc vuot muc lich su-hinh-anh-1
 Hình ảnh chim cánh cụt ở gần trạm Bernardo O Higgins ở Nam Cực vào tháng 1/2015. Vào ngày 24/03, Nam Cực ghi nhận nhiệt độ thấp nhất từ trước đến giờ.
Tổ chức khí tượng thế giới vẫn chưa công nhận đây là nhiệt độ kỷ lục chính thức ở Nam Cực. Gavin Schmidt, nhà khí tượng học của Viện Goddard (NASA) cho rằng thật khó để đưa ra kết luận về nhiệt độ kỷ lục. Năm ngoái, Nam Cực cũng đưa ra kỷ lục về nhiệt độ thấp nhất. Vấn đề quan trọng ở đây là cần phải có một xu hướng dài hạn cho con số kỷ lục. Tuy nhiên khi nhắc đến Nam Cực, chúng ta thấy có một sự diễn biến phức tạp diễn ra trong vài năm qua.
Đại dương đang nóng lên nhanh chóng do hấp thụ lượng nhiệt quá lớn của Trái Đất. Kết quả dẫn đến là những sông băng lớn ở xung quanh Nam Cực tan chảy rất nhanh. Trong khi đó những sông băng ở xa châu lục này lại đang phát triển. Schmidt cho rằng một nhiệt độ nóng kỷ lục không nói lên được hết vấn đề.
Các hiện tượng khí hậu còn đang diễn biến phức tạp bởi vì lỗ hổng tầng Ozon tiếp tục gây ảnh hưởng đến khu vực. Vòng tuần hoàn của gió và dòng chảy là thách thức chưa khám phá nổi đối với các nhà khoa học. Được biết trái đất sẽ còn nóng lên trung bình ít nhất là khoảng 2 độ C vào cuối thế kỷ. Tuy nhiên con số chính xác là bao nhiêu thì còn phụ thuộc vào khả năng cắt giảm khí phát thải từ nhà kính.
Tiểu Vi (Theo National Geographic)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiệt độ Nam Cực vượt mức lịch sử