Patreon là diễn đàn hỗ trợ tài chính online nổi tiếng dành cho bất kì ai cần kinh phí xây dựng nội dung trực tuyến. Với tài năng và ý tưởng tốt, không ít cá nhân - hội nhóm đã thu hút đông đảo “fan hâm mộ” qua trang web, những người sẵn lòng góp vốn biến một dự án phim, truyện tranh hoặc video-game thành hiện thực.

‘Nhiêu khê’ chuyện gây quỹ, tìm kinh phí làm… phim đen

nhu y | 22/11/2017, 07:33

Patreon là diễn đàn hỗ trợ tài chính online nổi tiếng dành cho bất kì ai cần kinh phí xây dựng nội dung trực tuyến. Với tài năng và ý tưởng tốt, không ít cá nhân - hội nhóm đã thu hút đông đảo “fan hâm mộ” qua trang web, những người sẵn lòng góp vốn biến một dự án phim, truyện tranh hoặc video-game thành hiện thực.

Thế nhưng, sẽ ra sao nếu khách hàng Patreon kêu gọi tài trợ để tạo ra sản phẩm gắn mác ‘đồi trụy’? Cách xử lý từ lãnh đạo website này vô tình cho thấy thực trạng chung oái ăm mà nhiều đơn vị sản xuất nội dung “người lớn” đang phải đối diện hiện nay.

Giữa tháng 10, Patreon cập nhật thêm một khoản trong chính sách chung, theo đó tất cả sản phẩm đăng tải có khuynh hướng khiêu dâm, gợi ý quảng bá dịch vụ về sex đều bị cấm.

Vốn dĩ nhằm “thanh lọc” bộ mặt website, điều lệ mới lại bị phàn nàn bởi hàng loạt người dùng đang làm công việc sáng tạo các nội dung 18+. Nỗ lực phản đối của họ thể hiện thông qua lá thư kêu gọi vừa được gửi đến Jack Conte, giám đốc điều hành Patreon.

“Chúng tôi biết những người có thể rơi vào cảnh vô gia cư nếu không làm phim người lớn trên Patreon - và lượng người này không hề nhỏ,” lá thư phân trần.

“Vị thế quan sát từ xa đang khiến các vị gọp chung thể loại ‘nội dung người lớn’ với sản phẩm văn hóa ‘khiêu dâm’ đơn thuần. Và đây là việc rất nhiều nghệ sĩ lo sợ, dẫn đến tình trạng họ buộc phải loại bỏ tính sáng tạo, góc nhìn chân thật trong mỗi dự án tạo ra”.

Conte, thông qua trang mạng xã hội Twitter, hứa sẽ sớm đưa ra câu trả lời chính thức về lá thư.

‘Nội dung ngoại lai’

Không như phần đông diễn đàn gây quỹ phổ biến trên internet - vốn đòi hỏi người dùng phải đưa ra sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh trước khi tìm nhà tài trợ - Patreon tạo cơ hội để từng thành viên kiếm được một khoảng phí hằng tháng hỗ trợ công việc của họ.

Điều này giúp ích rất lớn cho những hội nhóm, nghệ sĩ trẻ đang hoạt động ở lĩnh vực âm nhạc, mỹ thuật, phim ảnh,.. cần thêm nguồn vốn cố định để phát triển đam mê.

Tuy vậy, khi khảo sát chất lượng website gần đây, phía chủ quản Patreon bắt đầu nhận thấy rủi ro từ thứ họ gọi là ‘nội dung người lớn ngoại lai’. Lệnh “phong tỏa” mới được bổ sung ngay sau đó, nghiêm cấm người dùng kêu gọi tài trợ để tạo dựng dữ liệu trực tuyến (video hay hình ảnh) có thể liệt vào danh mục ‘gợi dục’.

Định nghĩa bảo thủ về “khiêu dâm”

Dù Patreon bấy lâu không có chính sách nội dung nào quá khắt khe, lá thư kêu gọi trên lại cho rằng lệnh cấm này là “hoàn toàn dự đoán được” sau khoảng thời gian dài website hình thành.

Chủ nhân lá thư, tuy vậy, tha thiết đưa ra gợi ý, “Phim đen lâu nay đã là ngành công nghiệp tỉ đô quản lý bởi nhiều nhân vật giàu có. Chúng tôi mong muốn các vị có thể trao cơ hội sáng tạo nội dung vào tay chúng tôi, đóng góp như nhà bảo trợ cho những ai đang làm việc trong ngành kinh doanh đặc thù này, cho đông đảo fan hâm mộ của họ, lẫn mọi cá nhân ủng hộ quyền tự do thể nghiệm nghệ thuật”.

Một chuyên gia về truyền thông trực tuyến nhận xét, quả thật có không ít sản phẩm quảng bá trên Patreon đang làm “mờ” ranh giới trước giờ giữa nghệ thuật 18+ và yếu tố sex tục tĩu.

“Với một số người, khái niệm ngày nay về ‘khiêu dâm’ đã không còn bảo thủ, hay rạch ròi như trong quá khứ. Hẳn đã có trường hợp đáng quan ngại, khiến Patreon phải dè chừng hơn trước những gì được giới thiệu trên diễn đàn của họ” - giáo sư Bernie Hogan, công tác tại Học viện Mạng điện tử - Đại học Oxford, chia sẻ.

Như Ý (theo BBC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Nhiêu khê’ chuyện gây quỹ, tìm kinh phí làm… phim đen