Trước sự phản đối gay gắt của cộng đồng, nhiều tài xế hãng taxi Vinasun đã kêu gọi nhau trên mạng xã hội facebook xé bỏ decal nhằm vào taxi công nghệ.

Nhiều lái xe Vinasun xé bỏ decal phản đối taxi công nghệ

Trí Lâm | 09/10/2017, 11:42

Trước sự phản đối gay gắt của cộng đồng, nhiều tài xế hãng taxi Vinasun đã kêu gọi nhau trên mạng xã hội facebook xé bỏ decal nhằm vào taxi công nghệ.

Vài ngày gần đây, hàng loạt xe taxi của một số hãng lớn tại Hà Nội và TP.HCM dán decal phản đối taxi công nghệ với nội dung như: “50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỉ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ? Ngân sách thất thu ở đâu?”, “Chúng tôi phản đối kế hoạch thí điểm Quyết định 24 của Bộ GTVT có nhiều sai phạm. Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch...”.

Sự việc này đẩy mối quan hệ giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ vốn đã không mấy mặn mà càng thêm xa cách. Cùng với đó, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, hãng taxi Vinasun bị phản đối gay gắt bởi hành động này.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun cho rằng, đây không phải chủ trương của công ty, việc dán decal sau xe là hành động tự phát của các tài xế. Tuy nhiên, nhiều lái xe taxi cho rằng đây là chủ trương của hãng, tài xế không thể tự ý dán lên xe được.

Trước sự phản đối gay gắt của cộng đồng, nhiều tài xế hãng Vinasun đã kêu gọi nhau xé bỏ decal nhằm vào taxi công nghệ.

Tài xế xé bỏ decal nhằm vào taxi công nghệ

Trước đó, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết nếu đây là hành vi tự phát của các tài xế thì có thể xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Tùy tính chất có thể bị xử lý về mặt hành chính, hoặc có thể bị xử lý hình sự về các hành vi trên.

Nếu các chủ hãng xe có sự chủ mưu, chỉ đạo thì họ phải chịu trách nhiệm về hành vi trên, nếu là đồng phạm thì chịu trách nhiệm về hành vi đồng phạm. Vị luật sư cũng cho rằng tài xế khó có thể tự ý dán băng rôn phản đối nếu không có sự cho phép của chủ hãng.

Ngoài ra, ông Hùng cho rằng đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và các cơ quan quản lý cạnh tranh có thể xử lý các hành vi trên theo Luật Cạnh tranh. Luật này cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Theo vị này, căn cứ vào tính chất mức độ vi phạm sẽ có thể bị xử lý theo Điều 177 Luật cạnh tranh về các hình thức xử phạt vi phạm pháp luật về cạnh tranh và các biện pháp khắc phục hậu quả.

Cụ thể, đối với mỗi hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu cảnh cáo, phạt tiền. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về cạnh tranh còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật về cạnh tranh….

"Thị trường cạnh tranh thì các doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi chung. Nếu không đổi mới về chất lượng sẽ bị đào thải", ông Hùng nói.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều lái xe Vinasun xé bỏ decal phản đối taxi công nghệ