Lưu học sinh đi học theo dạng học bổng hiệp định của Nhà nước tại Nga bức xúc phản ánh với Một Thế Giới về việc: đã trễ 3 tháng nhưng vẫn chưa nhận được sinh hoạt phí. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Xuân Vang cho biết, nhiều lưu học sinh đã nhận được sinh hoạt phí từ lâu!

“Nhiều LHS đã nhận được kinh phí từ lâu rồi”

Một Thế Giới | 02/11/2013, 06:57

Lưu học sinh đi học theo dạng học bổng hiệp định của Nhà nước tại Nga bức xúc phản ánh với Một Thế Giới về việc: đã trễ 3 tháng nhưng vẫn chưa nhận được sinh hoạt phí. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Xuân Vang cho biết, nhiều lưu học sinh đã nhận được sinh hoạt phí từ lâu!

           

Hơn 2 tháng nay, nhiều lưu học sinh Việt Nam tại Nga nhận học bổng hiệp định của nhà nước vẫn chưa nhận được tiền sinh hoạt phí đợt 2 của năm 2013 theo đúng quy định của Bộ GD – ĐT.

Cụ thể, theo quy định của Bộ GD-ĐT, những học sinh nhận học bổng hiệp định sẽ nhận được sinh hoạt phí trong năm học làm 2 đợt.  Kinh phí trong thời gian học tập ở nước ngoài được cấp ngay sau khi Cục Đào tạo với nước ngoài nhận được báo cáo định kỳ của lưu học sinh (LHS) và thông báo của cơ sở đào tạo về tình hình, học tập của lưu học sinh.

Tuy nhiên, theo một LHS, đầu tháng 10.2013, nhiều LHS tại Nga đã gửi thư về Việt Nam để đề nghị chuyển sinh hoạt phí vì đã trễ 2 tháng. Việc nhận sinh hoạt phí trễ khiến đời sống nhiều LHS gặp khó khăn. Mặc dù, LHS đã tìm đủ cách xoay sở, ngay cả cách ăn uống tiết kiệm nhất như nấu cháo nhưng vẫn không thể duy trì được lâu.

Cũng theo các LHS, ngày 23.10, đại diện LHS tại Nga đã gửi một công văn mới do bên Cục Đào tạo với nước ngoài gửi cho các đơn vị trưởng với nội dung: “Theo quy định mới của Kho bạc nhà nước, phòng tài chính, Cục Đào tạo với nước ngoài và Phòng Công Tác LHS đề nghị LHS báo cáo kết quả học tập, đơn vị trưởng có trách nhiệm gửi qua email bản scan các giấy tờ sau về Cục Đào tạo với nước ngoài đồng thời báo cáo với Phòng Công tác LHS theo quy định. Các loại giấy tờ cần scan sang file PDf và gửi đính kèm theo email, báo cáo của LHS từng năm (năm 1, năm 2…), …”

cuc truong nguyen xuan vang: nhieu lhs da nhan duoc kinh phi tu lau

Cục trưởng Nguyễn Xuân Vang: Nhiều LHS đã nhận được kinh phí từ lâu

“Công văn này đồng nghĩa với việc các LHS phải làm lại báo cáo học tập và khả năng nhận SHP vào tháng 12.2013 là rất cao, thay vì tháng 8, tháng 9 như trước đây. Trong khi đó, báo cáo học tập năm nay đã hoàn thành, bây giờ lại yêu cầu làm lại. Điều làm nhiều LHS bức xúc là nếu có thay đổi trong việc làm báo cáo kết quả học tập thì phải thông báo sớm để tháng 6, tháng 7 các đơn vị trưởng LHS phổ biến và làm đúng theo quy định mà Cục yêu cầu”, một LHS bức xúc.

Tiếp đó, theo LHS, ngày 25.10 vừa qua, đại diện Cục Đào tạo với nước ngoài đã có thư gửi các đơn vị trưởng về vấn đề học bổng. Cụ thể người đại diện của Cục cho biết, hiện Cục đang khẩn trương cấp sinh hoạt phí cho LHS và cho biết, đối với các đơn vị đã hoàn thành đúng thủ tục báo cáo kết quả học tập thì đã hoàn tất hồ sơ chuyển ra kho bạc.

Bên cạnh đó, cũng theo dại diện Cục, đến thời điểm này Kho bạc Nhà nước không nhận hồ sơ tài chính nữa. Cục đang gấp rút hoàn thành các thủ tục đề nghị cấp cho các đơn vị còn lại và sẽ chuyển ra kho bạc vào đầu tháng tới và cố gắng hết sức để trong tháng tới toàn bộ LHS nhận được sinh hoạt phí.

Trao đổi với Một Thế Giới qua email ngày 30.10, Cục trưởng Cục đào tạo với nước ngoài Nguyễn Xuân Vang cho biết, đã gửi thông tin này phản ánh của Một Thế Giới đến phòng LHS của Cục và yêu cầu báo cáo cụ thể về việc này.

“Thông tin của LHS cần phải kiểm tra lại để đảm bảo chính xác. Nhiều LHS đã nhận được kinh phí từ lâu rồi”, ông Vang nói.

Tuy nhiên, theo thông tim mới nhất (ngày 31.10) từ các đơn vị trưởng LHS tại Nga thì hiện có 8 thành phố chưa hề nhận được sinh hoạt phí đợt 2 năm học này đó là: Tomsk, Voronezh, Tula, Saint Petersburg, Volgograd, Tamvob, Belgorod và Astrakhan. Tại thành phố Moscow, có trường nhận được SHP có trường không. Thậm chí, một LHS đang học tại một trường tại Moscow phản ánh rằng số tiền SHP năm nay bị trừ 20 đến 30 đôla mà không có lý do.

Một Thế Giới xin gửi bạn đọc cuộc trao đổi ngắn với bạn sinh viên đang theo học tại Nga được nhận sinh hoạt phí theo dạng hiệp định:

Phóng viên: Nếu gia đình có điều kiện thì gửi tiền còn nếu không có điều kiện thì các bạn sẽ sinh hoạt như thế nào?

Sinh viên T: Dạ, thì chúng em ăn cơm với trứng hoặc nấu cháo.

* Các bạn có phải đi làm thêm không?

Hiện tại việc làm thêm cũng khó kiếm, việc làm bán thời gian ở đây rất khó kiếm.

* Thông thường, khi nào LHS nhận được sinh hoạt phí đợt 2?

Đây là sinh hoạt phí 6 tháng cuối năm, thường đến đầu tháng 7 là chúng em nộp báo cáo về Cục Đào tạo nước ngoài. Nếu làm ổn và nhanh thì giữa tháng 8 là có, nhưng thường thì đầu tháng 9 mới có. Năm nay, không hiểu sao cuối tháng 10 mà vẫn chưa thấy tiền sinh hoạt phí chuyển qua.

* Vậy tiền sinh hoạt phí tính đến nay đã trễ 3 tháng?

Đúng! Nhưng chúng em quen với việc trễ này rồi. Hết tháng 10 mà không có thì chắc em phải cùng bạn ra chợ vay cộng đồng một ít tiền để trang trải chi phí sinh hoạt.

Nguyễn Phương thực hiện

Bài: Nguyễn Phương

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nhiều LHS đã nhận được kinh phí từ lâu rồi”