Sáng 9.8, sau khi được các cán bộ y tế đo thân nhiệt, các thí sinh bắt đầu bước vào phần thi môn Ngữ văn. Kết thúc 180 phút, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với gương mặt phấn khởi.

Nhiều thí sinh viết về dịch bệnh COVID-19 trong bài thi môn Ngữ văn

09/08/2020, 11:15

Sáng 9.8, sau khi được các cán bộ y tế đo thân nhiệt, các thí sinh bắt đầu bước vào phần thi môn Ngữ văn. Kết thúc 180 phút, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với gương mặt phấn khởi.

Các thí sinh tại điểm thi trường Quốc học Huế đánh giá đề thi Ngữ văn năm nay phù hợp với thực tế - Ảnh: QS

Các thí sinh cho rằng đề thi năm nay phù hợp với mặt bằng chung, bám sát thực tiễn về đại dịch COVID-19 mà Việt Nam đang chống chọi.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên – Huế, trong buối sáng đầu tiên diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh có 12.339 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 54 em vắng mặt. Bốn em phải thi trong diện theo dõi đặc biệt do nằm trong diện F1 (của bệnh nhân dương tính test nhanh với COVID-19).

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết 4 thí sinh nằm trong diện F1 là những em có tiếp xúc với người có test nhanh dương tính với COVID-19 chứ chưa phải là ca bệnh chính thức được công bố. Vì test nhanh nên chưa thể khẳng định nhiễm COVID-19 nên chúng tôi vẫn bố trí các em thuộc diện F1 thi ở phòng thi dự phòng.

Toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đạt tỷ lệ dự thi lên tới 99,56% - Ảnh: QS

Ông Tân cho hay trong buổi sáng đầu tiên diễn ra kỳ thi, toàn tỉnh có tỷ lệ dự thi đạt 99,56%, rất vui khi không có thí sinh và giám thị nào vi phạm quy chế dự thi. Hơn nữa, đề thi môn Ngữ Văn năm nay không quá khó, có hướng mở cho các em trình bày quan điểm, tình yêu quê hương đất nước trong lúc dịch bệnh đang xảy ra.

Hầu hết học sinh dự thi tại điểm thi trường Quốc học Huế chia sẻ rằng, đề thi năm nay phù hợp với sức học của bản thân, không quá khó nhưng cũng không quá dễ. Đề thi bám sát thực tiễn hiện tại và nằm trong tình huống được các em chuẩn bị sẵn trong quá trình ôn tập.

Đã không có thí sinh nào tại tỉnh Thừa Thiên - Huế vi phạm quy chế thi - Ảnh: QS

Em Hoàng Mạnh Quốc Anh, học sinh Trường Quốc học Huế cho biết: “Đề thi năm nay không quá khó, phù hợp với mặt bằng chung của các học sinh hiện nay. Em không học chuyên Văn nhưng khi đề thi nhấn mạnh về tình yêu đất nước, đặc biệt trong lúc tất cả đang chung tay chống lại dịch bệnh như thế này thì em nghĩ không quá khó để chúng em nói lên suy nghĩ, tâm tư của bản thân thông qua bài thi”.

Quốc Anh tự tin dù không học chuyên Văn nhưng bản thân có thể giành được từ 6-8 điểm từ môn thi Ngữ Văn bởi rất may là đề thi theo hướng mở nên thí sinh chỉ cần trình bay quan điểm của bản thân theo hướng có logic và thích hợp.

Nhiều em học sinh vui vẻ rời phòng thi, trao đổi phấn khởi với nhau - Ảnh: QS
Các bạn thí sinh nữ rất tự tin vào bài dự thi môn Ngữ Văn của mình - Ảnh: QS

Chung quan điểm đó, em Ngô Lê Phương Thảo, học sinh Trường Quốc học Huế chia sẻ: “Đề thi không quá khó. Chúng em đã chuẩn bị rất kỹ dạng đề này trong quá trình ôn tập theo định hướng của thầy cô giáo. Em và nhiều bạn đã dự đoán Bộ Giáo dục sẽ ra đề thi nói về tình yêu quê hương đất nước giữa lúc dịch bệnh đang diễn ra và cuộc chiến chống lại dịch bệnh là cuộc chiến chung của các nước”.

Tác phẩm Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào đề thi môn Ngữ Văn năm 2020, dù trong đề không trực tiếp nhắc đế dịch bệnh COVID-19 nhưng hầu hết các thí sinh đều hiểu rằng đó là “tình yêu đất nước của nhân dân Việt Nam” trong lúc cả nước đang chiến đấu chống lại dịch bệnh.

Hơn nữa, ở phần làm văn 2 điểm, nhiều thí sinh đã liên hệ với dịch bệnh COVID-19 để viết về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày khi trên thế giới có hàng triệu ca nhiễm bệnh, còn số ca nhiễm ở Việt Nam cũng đang ngày càng tăng mỗi ngày với 10 trường hợp tử vong, nên cần sự chung tay, ý thức tự giác để bảo vệ cuộc sống của bản thân và cộng đồng.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều thí sinh viết về dịch bệnh COVID-19 trong bài thi môn Ngữ văn