Nhiều kiến trúc sư, các nhà quy hoạch cho rằng, công trình "Ngọn hải đăng Marina" mà thực chất là khách sạn cao đến 25 tầng sẽ phá vỡ cảnh quan sông Hàn, đe dọa môi trường thành phố Đà Nẵng. 

Nhiều ý kiến phản đối xây “Ngọn hải đăng Marina” 25 tầng trên sông Hàn

Một Thế Giới | 06/01/2015, 19:31

Nhiều kiến trúc sư, các nhà quy hoạch cho rằng, công trình "Ngọn hải đăng Marina" mà thực chất là khách sạn cao đến 25 tầng sẽ phá vỡ cảnh quan sông Hàn, đe dọa môi trường thành phố Đà Nẵng. 

Thực chất là dự án khách sạn 25 tầng
Ngày 25.12.2014, tại cuộc họp về một số đồ án quy hoạch kiến trúc do UBND thành phố Đà Nẵng chủ trì, Công ty cổ phần đầu tư DHC (DHC Group) xin đầu tư Dự án Ngọn hải đăng Marina. Công trình có chiều cao bằng tòa nhà 25 tầng, kết hợp kinh doanh nghỉ dưỡng, cách bờ sông 30m.
Dự án này nằm bên cạnh Dự án bến du thuyền Marina cũng do DHC Group đầu tư. UBND thành phố Đà Nẵng đã đồng ý chủ trương về vị trí xây dựng nằm ở bờ tây sông Hàn, thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà.
Dư luận cho rằng, trước hết, cần phải gọi tên đúng chức năng thể hiện đúng bản chất của công trình đề xuất, là một khách sạn 25 tầng nằm giữa lòng sông. Đây là một công trình phục vụ hoạt động kinh doanh, do đó không thể lấn chiếm diện tích sông, vốn là diện tích công.
Các nhà chuyên môn cho biết, kinh nghiệm khi thực hiện các dự án lấn biển và lấn chiếm dòng sông có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng khu vực lân cận như xói mòn đất, tai nạn giao thông thủy...
Kiến trúc sư Phạm Phú Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Hội kiến Trúc sư, Phó Chủ tịch Hội tư vấn xây dựng Việt Nam nêu quan điểm: 
“Việc xây tháp hải đăng trên sông Hàn thực chất là khách sạn 25 tầng, cách bờ sông 30 mét và có đường dẫn 2 tầng vào bên trong bờ. Quan điểm của tôi là không đồng ý với việc xây dựng tháp hải đăng. Bởi nó phá vỡ toàn bộ trục cảnh quan của sông Hàn, xung đột các điểm nhấn trên sông Hàn; thứ 2 là ảnh hưởng môi trường của dòng sông, cản trở dòng chảy và tác động rất lớn là nó sẽ gây lũ lụt cho thành phố sau này”.
3 lý do để phản đối 
Kiến trúc sư Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng ban Quy hoạch thành phố Đà Nẵng, hội viên Hội Kiến trúc sư nêu 3 lý do để phản đối việc xây dựng tháp hải đăng trên sông Hàn. 
Thứ nhất, Đà Nẵng không cần có thêm ngọn hải đăng giữa dòng sông Hàn bởi hải đăng ở Đà Nẵng đã có hàng trăm năm nay trên núi Sơn Trà rất hiệu quả trong việc hướng dẫn tàu bè qua lại. 
"Không có lý do gì để làm ngọn hải đăng trên sông Hàn. Còn nếu làm việc khác thì không nhất thiết phải làm trên sông Hàn, không hà tất phải nhét vào một chỗ đã chật chội như thế". 
Còn nếu xây giữa lòng sông Hàn thì phía Bắc đã có cầu Thuận Phước chắn tàu bè, phía Bắc có bán đảo Sơn Trà và phía Tây Bắc có dãy Hải Vân nên đặt tháp hải đăng giữa sông Hàn là điều vô lý.
Thứ hai, nếu vì mục đích thương mại, dịch vụ thì Đà Nẵng còn rất nhiều vị trí đẹp mà không phá vỡ quy hoạch. 
Thứ 3 nếu xây dựng ngọn hải đăng trên dòng sông Hàn sẽ phá vỡ cảnh quan của dòng sông. Vì vậy, theo kiến trúc sư Hồ Duy Diệm đây là sự tính toán khác mượn danh "Hải đăng":
“Không có lý do gì để làm ngọn hải đăng trên sông Hàn. Còn nếu làm việc khác thì không nhất thiết phải làm trên sông Hàn, không hà tất phải nhét vào một chỗ đã chật chội như thế. Một dòng sông đã có quá nhiều cây cầu, hai bên nhà cửa, nhiều điểm cao như thế, sẽ thêm lộn xộn, chắc chắn sẽ là một cái gai trên dòng sông”, kiến trúc sư Diệm bày tỏ.
Chưa có ý kiến chính thức
Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết, Viện chưa có ý kiến chính thức vì đây mới chỉ là dự án do chủ đầu tư đưa ra. UBND thành phố Đà Nẵng đã giao cho đơn vị rà soát lại quy hoạch chung và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan quy định về đầu tư xây dựng dự án trên sông.
Ông Thái Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết, dự án này quá mới và quá lớn nên thành phố sẽ lấy ý kiến của các hội. Thành phố cũng đã chỉ đạo Viện rà soát lại các quy định pháp quy, quy hoạch chung.
Ông Võ Văn Thương, Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, chính quyền thành phố mới đồng ý về mặt chủ trương nhưng đối với các dự án lớn, có quy mô ảnh hưởng đến quy hoạch kiến trúc của một đô thị phải tham khảo ý kiến nhiều chiều.
“Thành phố đã giao Sở Xây dựng chủ trì mời các cơ quan có liên quan để thực hiện các phản biện, tư vấn chủ trương xây dựng ngọn Hải đăng. Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ chủ trì, mời các đơn vị có liên quan nghe phản biện cho ý kiến. Đây mới là giai đoạn xin chủ trương, chưa có quyết định chính thức”, ông Thương khẳng định.
Hiện nay, hai bên dòng sông Hàn đã có những công trình tạo điểm nhấn như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, tòa nhà Trung tâm hành chính cao 34 tầng, khách sạn Novotel cao 37 tầng... Vì vậy việc xây dựng thêm một tháp khách sạn cao tầng là chủ trương cần cân nhắc.
Theo PV VOV tại Đà Nẵng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ý kiến phản đối xây “Ngọn hải đăng Marina” 25 tầng trên sông Hàn