Nếu người nước ngoài được cho phép gửi tiết kiệm tại Việt Nam thì đây sẽ được xem là cơ hội thu hút nguồn vốn lớn đang bị "chôn vùi" suốt thời gian qua.

NHNN muốn người nước ngoài được gửi tiết kiệm tại Việt Nam

tuyetnhung | 17/07/2017, 17:32

Nếu người nước ngoài được cho phép gửi tiết kiệm tại Việt Nam thì đây sẽ được xem là cơ hội thu hút nguồn vốn lớn đang bị "chôn vùi" suốt thời gian qua.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) hiện đang lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Thông tư hướng dẫn giao dịch tiền gửi có kỳ hạn tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, Dự thảo Thông tư quy định hai nhóm đối tượng được gửi tiền gửi có kỳ hạn, bao gồm: Người cư trú là pháp nhân Việt Nam, cá nhân được gửi tiền gửi có kỳ hạn bằng đồng Việt Nam, tiền gửi có kỳ hạn bằng ngoại tệ; Người không cư trú là pháp nhân nước ngoài, cá nhân có hiện diện tại Việt Nam được gửi tiền gửi có kỳ hạn bằng đồng Việt Nam, tiền gửi có kỳ hạn bằng ngoại tệ.

Theo NHNN, quy định trên nhằm đảm bảo hạn chế các dòng vốn nóng, đầu cơ trên thị trường tiền tệ, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng là người không cư trú có hiện diện tại Việt Nam và đảm bảo quy định rõ ràng, tạo thuận lợi cho các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi triển khai thực hiện.

Về kỳ hạn gửi tiền, Dự thảo quy định kỳ hạn gửi tiền thực hiện theo thỏa thuận giữa TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và khách hàng tại hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn.

Khi hết kỳ hạn gửi tiền, nếu khách hàng không tất toán và không có yêu cầu khác thì TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài kéo dài thêm một kỳ hạn mới theo thỏa thuận tại hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn đã được ký kết với khách hàng.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định kỳ hạn gửi tiền đối với người không cư trú, người cư trú là người nước ngoài để đảm bảo sự phù hợp giữa kỳ hạn gửi tiền và thời gian đối tượng đó cư trú tại Việt Nam.

Về nguồn ngoại tệ, đồng Việt Nam để gửi tiền gửi có kỳ hạn, Dự thảo quy định người cư trú, người không cư trú chỉ được sử dụng đồng Việt Nam, ngoại tệ trên tài khoản thanh toán đồng Việt Nam, tài khoản thanh toán ngoại tệ của người cư trú, người không cư trú để gửi tiền gửi có kỳ hạn.

"Quy định này để đảm bảo phù hợp với chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và mục tiêu quản lý ngoại hối, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước", NHNN cho biết.

Trên thực tế, Pháp lệnh Ngoại hối 2005 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối (2013) không cho phép người cư trú là cá nhân nước ngoài, người không cư trú tại Việt Nam được gửi tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam tại các TCTD.

Theo đó, việc xem xét cho người nước ngoài gửi tiết kiệm tại Việt Nam được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt lớn, mang nhiều điểm tích cực. Cụ thể, điều này sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng ngoại quốc. Ngoài ra cũng giúp thu hút một lượng vốn ngoại tệ cho Việt Nam.

Trao đổi với báo chí về dự thảo này, chuyên gia tài chính ngân hàng - TS Cấn Văn Lực cho rằng: Thứ nhất, NHNN cần phải có quy định rõ ràng khi người nước ngoài gửi bằng ngoại tệ và muốn rút ra bằng ngoại tệ.

Thứ hai, NHNN cần phải có quy trình xem xét, xử lý đối với những khoản tiền bất thường, không rõ nguồn gốc để chống tình trạng rửa tiền...

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NHNN muốn người nước ngoài được gửi tiết kiệm tại Việt Nam