Một loạt các hình ảnh được công bố thuộc nghiên cứu về cấu trúc tổ của loài ong Tetragonula cho thấy tổ ong thường có hình dạng mắt bò hoặc hình xoắn ốc 3D.

Những chiếc tổ đẹp đến kinh ngạc của loài ong Tetragonula

23/07/2020, 15:00

Một loạt các hình ảnh được công bố thuộc nghiên cứu về cấu trúc tổ của loài ong Tetragonula cho thấy tổ ong thường có hình dạng mắt bò hoặc hình xoắn ốc 3D.

Tổ của loài ong Tetragonula được xây dựng theo mô hình tương tự ở cấp độ phân tử với sự phát triển tinh thể - Ảnh: Daily Mail

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge và Đại học Granada ở Tây Ban Nha đã kết hợp để nghiên cứu sâu hơn về tổ của loài ong Tetragonula. Nghiên cứu của họ đã chỉ ra rằng tổ của loài côn trùng này được xây dựng theo mô hình tương tự ở cấp độ phân tử với sự phát triển tinh thể.

“Trong tổ của loài ong Tetragonula, chúng tôi phát hiện ra một loạt các cấu trúc răng lược 3 chiều có thể phân ra thành 4 loại: xoắn ốc, mắt bò, xoắn ốc kép và bậc thang”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tổ ong Tetragonula có các cấu trúc răng lược 3 chiều - Ảnh: Daily Mail

Những con ong Tetragonula xây dựng những chiếc tổ gồm nhiều tầng xếp chồng lên nhau, xoắn ốc hướng ra ngoài theo một cấu trúc tinh tế. Rìa của mỗi tầng được xây dựng bởi những con ong thợ, sau đó sẽ được lấp đầy bằng một quả trứng và bịt kín trước khi ong thợ tiếp tục lặp lại quy trình.

Tổ ong Tetragonula thường có hình dạng mắt bò hoặc hình xoắn ốc 3D - Ảnh: Daily Mail

Sử dụng mô hình toán học, nhóm nghiên cứu đã mô phỏng cấu trúc của tổ và kết luận rằng những con ong chỉ cần lượm lặt thông tin từ môi trường xung quanh để tạo ra cấu trúc tổng thể. Cách dò tìm các kết nối dựa trên thông tin nhận được xung quanh rất giống cách thức các phân tử hoạt động trong một tinh thể.

Quyết định tạo ra một khoang mới của ong không được đưa ra bởi mong muốn tạo ra một cấu trúc xoắn ốc rộng lớn mà chỉ đơn giản là biết nơi nào là nơi tốt nhất cho các khoang đơn lẻ đó. Giới hạn cấu trúc của sự phát triển tổ này cho phép những con ong có thể hoàn thiện thiết kế tổng thể mà không cần hướng đến mục tiêu cuối cùng.

Những con ong chỉ cần lượm lặt thông tin từ môi trường xung quanh để tạo ra cấu trúc tổng thể - Ảnh: Daily Mail

Những cạnh rìa sau này được lũ ong sử dụng để di chuyển vòng quanh khu quần thể của chúng - Ảnh: Daily Mail

Ong Tetragonula là một loài ong không có ngòi đốt, có nguồn gốc từ Đông Nam Á và Úc. Nghiên cứu mới về cách thức xây tổ của loài ong này đã được công bố trên Tạp chí Royal Society Interface.

Long Hải (theo Daily Mail)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chiếc tổ đẹp đến kinh ngạc của loài ong Tetragonula