Kéo dài dự án đến nay đã gần 8 năm, qua 3 lần thay tên đổi họ nhưng cũng không thay đổi được pháp nhân chủ dự án. Đã nhiều lần cơ quan chức năng phải đình chỉ thi công do chủ đầu tư dính nhiều sai phạm, và đỉnh điểm là chiều qua 2.6, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo khẩn gửi UBND thành phố, lãnh đạo Sở Xây dựng cùng các cơ quan liên quan về hàng loạt sai phạm nối tiếp nhau tại dự án chung cư này.

Những chuyện thâm cung dự án Bảy Hiền Tower dần hé lộ

Quang Huy | 04/06/2016, 11:03

Kéo dài dự án đến nay đã gần 8 năm, qua 3 lần thay tên đổi họ nhưng cũng không thay đổi được pháp nhân chủ dự án. Đã nhiều lần cơ quan chức năng phải đình chỉ thi công do chủ đầu tư dính nhiều sai phạm, và đỉnh điểm là chiều qua 2.6, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo khẩn gửi UBND thành phố, lãnh đạo Sở Xây dựng cùng các cơ quan liên quan về hàng loạt sai phạm nối tiếp nhau tại dự án chung cư này.

3 lần đổi chủ thay tên

Đầu năm 2009, dự án nàyđược Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt với tên gọi Trung tâm thương mại và căn hộ Thăng Long, chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân xây dựng - thương mại Thăng Long (DN Thăng Long), sau phê duyệt đã chuyển thể thay tên với tên thương mại Luxury Tower và bắt đầu rao bán.

Tại thời điểm dự án mới chỉ trên giấy, chủ đầu tư đã đem đi cầm cố tại Phòng giao dịch Rạch Ông - Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) TP.HCM với số tiền vay lên đến đến 155 tỉđồng cho tiền mua đất và xây dựng công trình.

Những lời rao mỹ miều cho dự án cũng được chủ đầu tư DN Thăng Long đưa ra: Luxury Tower có vị trí khá đắc địa, là tòa nhà phức hợp 20 tầng có 4 tầng thương mại, kiến trúc hiện đại phương Tây kết hợp “phần hồn Á Đông”. Dự án dành 51% diện tích mảng xanh, xây công viên như vườn treo có cả hồ bơi tại tầng 5 tòa nhà, là dự án căn hộ đầu tiên của thành phố đưa ra ý tưởng này.

Vớinhững lời rao hấp dẫn,vào ngày 22.4.2010 tại trung tâm hội nghịWhite Palace (TP.HCM) chủ đầu tư công bố dựán căn hộ cao cấp Luxury Tower, đã có gần phân nửa số căn hộ được khách hàng đặt cọctiền, một phầnvì được chiết khấu giảm ngay 10% cho khách mua 1 hoặc 2căn; giảm 15% cho nhà đầu tư mua nguyên sàn với giá sỉ từ 22-25 triệu đồng/m2. Do giá đồn thổi trước khi mở bán được đưa ra là từ 24-27 triệu đồng/m2nên nhiều người cho rằngmua vớigiá hời.

Tại sự kiện mở bán vào thời điểm đó, ông Đinh Tấn Kiệt - Giám đốc DN Thăng Long tuyên bốkhách hàng mua căn hộ hoàn tất các thủ tục mua bánsẽ được cấp sổ hồng trong vòng 3 tháng. Ông nói nhà đầu tư là Việt kiều sẽ được chủ đầu tưhỗ trợ thủ tục pháp lý đứng tên giấy chủ quyền, trong khi theo phê duyệt là khởi công vào tháng 8.2009, hoànthành dự kiến vào tháng 10.2011 mặc dùthời điểm này Việt kiều chưa thể đứng tên chủ quyền.

Nhưng sau một thời gian rao bán căn hộ rầm rộ,ngày 16.11.2010 DN Thăng Long đã ký thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ dự án Luxury Towercho Công ty TNHH Long Hưng Phát. Không ai có thể ngờ được cuộc chuyển nhượng chóng vánh như vậy đã xảy ra bởivì nó đã diễn ra trong âm thầmặng lẽ, tên thương mại cũng được chuyển thành Louis IX - Bảy Hiền và dự ánchính thức có chủ mới. Nhưng sau 2 năm tiếp tục đào móng xây dựng và không tìm đâu ra khách hàng để lấp vào chỗtrống nợ nầnchồng chất, một lần nữa Louis IX - Bảy Hiền có thêm ông chủ mới.

Nước tràn đọn tại hầm tầng 1. Ảnh Quang Huy

Nói cho chính xác, ông chủ mới chỉ là một giám đốc đơn vị môi giới, người đã ký độc quyền phân phối dự án này (Southern Land). Và cuộc bắt tay sang kèo cũng được diễn ra nhanh chóng bằng hình thức chuyển chủ thể pháp nhân hình thức "bình cũrựơu mới", sang tên chủ tịch hội đồng thành viên công ty.

Để có tiền tổ chức sự kiện bán hàng, đơn vị môi giới chuyển thành "ông chủ nhỏ" đã tìm mọi cách huy động vay mượn từ nhiều nguồn và vào ngày 31.8.2012 sự kiện chào bán lạidiễn ra tại Đệ Nhất khách sạn (Q.Tân Bình). Vì thời điểm mở bán là tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) và ngày mở bán lại vào ngày 17 âm nên Ban giám đốc sau khi "trưng cầu dân ý"quyết định giá bán là17,7 triệu đồng.

Nói về hình thức bán hàng, vì là một dân SEOchuyên nghiệp nên "ông chủ nhỏ"biết nhiều mẹođể làm sao bán được hàng, với nhiều chiêu trò, như chẻ nhỏ căn hộ, biến trung tâm thương mại thành sạp chợ vải trên 4 tầng lầu bán lại cho các tiểu thương. May mắncho ông ta,thời điểm này chợ Tân Bình đang được chính quyền lậpkế hoạch xây mớithành trung tâm thương mại, nên tiểu thương đã lo xa tìm chỗdi dời, tìm đến dự án. Tên thương mại củadự án Thương xá Bảy Hiền hay Bảy Hiền Tower cũng tạo ra sự gần gũi, quen thuộc với khách hàng.

Ông chủ nhỏcòn liều lĩnhbiến dự án căn hộ từ 170 căn thành 196 căn, chiều cao 20 tầng thành 23 tầng, sai với phương án đã được thành phố phê duyệt, và công khai rao bán cho khách hàng. Các sạp chợ trong tòa nhà Bảy Hiền Tower với số lượng bao nhiêu sạpđã được bán đến nay vẫnkhông có con số thông kê và công bố từ đơn vị thứ 3 này.

Sai phạm chồng sai phạm

Ngày 1.6 vừa qua, điện nước toàn tòa nhà Bảy Hiền Tower bị cúp. Cư dân nơi này nhốnnháo lo lắngbởicó công văn từ Thanh tra Sở Xây dựng, UBND phường 11quận Tân Bình gửi đến Công ty Điện lực Tân Phú và công tycấp nước yêu cầu ngưng cung cấp đện nước.

Chiều 2.6, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM có báo cáo khẩn gửi UBND TP, lãnh đạo Sở Xây dựng về việcxử lý vi phạm và đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại công trình số 9 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình thuộc dự án chung cư Bảy Hiền Tower do Côngty Thăng Long làm chủ đầu tư (theo giấy phép).

Lực lượng chức năng luôn có mặt tại tòa nhà Bảy Hiền Tower . Ảnh Quang

Tại văn bản số 5491/TT được Thanh tra Sở báo cáo, theo đó trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư (doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương mại Thăng Long) đã thi công sai thiết kế được Sở Xây dựng duyệt tại quyết định số 03/QĐ-SXD-PTN ngày 8.1.2009 với quymô 20 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng 32.426,2m2, công trình cấp đặc biệt với 170 căn hộ.

Cụ thể, công ty này đã bít lỗ thông tầng của chung cư, biếnhồ bơi ở tầng 4 rộng gần 400m2 làm sàn thương mại, phần diện tích thông tầng ở tầng 5 rộng tương đương 400m2 bị bít để làm hồ bơi, phần công viên cây xanh chuyểnlàm sàn thương mại. Tổng diện tích xây dựng sai thiết kế lên đến hơn 722m2.

Cũng tại văn bản này, Thanh tra Sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng số 397/QĐ-XPHVPHC ngày 25.4.2015 và quyết định cưỡng chế; quyết định 302/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công tháo dỡ phần diện tích vi phạm. Đến nay, chủ đầu tư không những khôngchấp hành ngừng thi công và tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm mà còn tái phạm (công trình vẫn đang đượctiếp tục thi công hoàn thiện).

Báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng cũng cho biếthiện công trình chưa hoàn thành hệ thống điện,nước, phòng cháy chữa cháy, thang máy (chỉ mới lắp ráp tạm), công trình chưa hoàn thành nên chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Việc chủ đầu tư đưa người vào công trình đang thi công để ở sẽ có nguy cơ cao về cháy nổ, tai nạn và các sự cố khác tại công trình.

Vì vậy, để đảm bảo chủ đầu tư thực hiện nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị UBND phường 11 bố trí lực lượng chốt chặn tại công trình không cho chủ đầu tư, nhà thầu đưa thiết bị, công nhân vào thi công theo quyết định đình chỉ thi công.

Chủ đầu tư tuyệt đối không đượcgiao nhà cho người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Các hộ dân đang sinh sống tại chung cư này cầnkhẩn trương di dời ra khỏi công trình để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Trước đó, sáng 1.6, lịchcúp điện nước được chính quyền địa phương thông báo, yêu cầusau 48 giờ tất cả cư dân tại tòa nhà phải di dời nhưng đến thời điểm này, lúc4 giờ 40 chiều nay3.6 chúng tôi thấyvẫn còn nhiếu hộ dân đang lưu trú trong tòa nhà.

Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
12 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chuyện thâm cung dự án Bảy Hiền Tower dần hé lộ