Theo Science Advances, một nhóm khoa học Israel, Pháp và Thụy Sĩ đã thông báo họ thử nghiệm thành công việc gieo trồng cây chà là từ những hạt giống được tìm thấy trong các cuộc khai quật khảo cổ.

Những hạt chà là có tuổi 2.000 năm đã nảy mầm và vươn thành cây

07/02/2020, 06:25

Theo Science Advances, một nhóm khoa học Israel, Pháp và Thụy Sĩ đã thông báo họ thử nghiệm thành công việc gieo trồng cây chà là từ những hạt giống được tìm thấy trong các cuộc khai quật khảo cổ.

Cây chà là giống cổ đại Methuselah - Ảnh: Wikimedia Commons

Trong số nhiều hạt giống được tìm thấy trong quá trình khai quật các di tích khác nhau trên sa mạc Judean trong khoảng thời gian từ 1963 đến 1991, các nhà khoa học đã chọn 32 hạt giống được bảo quản tốt từ các địa điểm khảo cổ của Masad, Qumran, Wadi Makukh và Wadi Kelt.

Nhà sinh học Sarah Sallon, tác giả của công trình nghiên cứu, chia sẻ về việc đã dành nhiều giờ ở khoa khảo cổ học để chọn những hạt giống tốt nhất. Nhiều hạt trong số đó có những cái lỗ do côn trùng tạo ra, hoặc chúng vỡ vụn, nhưng một số thực sự còn nguyên vẹn và bà đã chọn hạt tốt nhất.

Những hạt giống này được trồng tại một địa điểm thí điểm ở Kibbutz Ketura, nơi đặt Viện Nghiên cứu môi trường Arava (Arava Institute for Environmental Studies). 6 hạt đã nảy mầm.

Phân tích di truyền cho thấy các hạt giống cổ xưa càng già thì cấu trúc di truyền của chúng càng giống chà là phương Đông.

Đây không phải là trải nghiệm đầu tiên về cây phát triển từ hạt giống cổ đại. Năm 2005, các nhà khoa học đã gieo hạt chà là được tìm thấy vào những năm 1960 trong cuộc khai quật cung điện Herod Đại đế ở Masad.

Phân tích carbon hạt cho thấy đó là khoảng thời gian giữa năm 155 trước Công nguyên và năm 64 năm sau Công nguyên. Cây cọ được trồng có tên Methuselah.

Vào năm 2011, nó đã được đưa từ một cái chậu để trong trên mặt đất, đến năm 2015, nó đã đạt được chiều cao 3m và phấn hoa của nó được sử dụng để thụ phấn cho hoa cái.

Thử nghiệm hiện tại không chỉ bao gồm nhiều loại cây hơn mà còn làm sáng tỏ cách mà những người nông dân cổ đại đã trồng những cây chà là nổi tiếng ở Judea thời kỳ cổ đại.

Ngoài ra, lần đầu tiên các nhà sinh học đã trồng được cây cọ cái. Các nhà sinh học hy vọng rằng cây chà là Hannah sẽ cho một bông hoa trong 2 năm tới. Sau đó, họ sẽ thụ phấn với phấn hoa của Methuselah.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những hạt chà là có tuổi 2.000 năm đã nảy mầm và vươn thành cây