Các loại rau củ và trái cây màu tím chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một số chất chống oxy hóa như flavonoid, polyphenol và anthocyanin đều có các lợi ích sức khỏe rất lớn như kiểm soát tiểu đường, giảm cholesterol, giảm viêm và duy trì chức năng não.

Những loại rau củ và trái cây màu tím nên ăn hàng ngày

14/06/2020, 01:51

Các loại rau củ và trái cây màu tím chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một số chất chống oxy hóa như flavonoid, polyphenol và anthocyanin đều có các lợi ích sức khỏe rất lớn như kiểm soát tiểu đường, giảm cholesterol, giảm viêm và duy trì chức năng não.

Bạn có thể ăn quả mâm xôi tươi hoặc cho mâm xôi vào sinh tố, salad hoặc các món tráng miệng - Ảnh: Internet

Củ dền

Củ dền hay còn gọi là củ cải đường có màu tím đậm và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ chứa nhiều vitamin như vitamin A, C và B6. Loại củ này cũng là một nguồn giàu folate, chất xơ, zeaxanthin, lutein và rất nhiều các khoáng chất khác giúp tăng cường sức khỏe. Một trong những chất dinh dưỡng trong củ dền là betaine có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Củ dền có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp, tránh mất trí nhớ, tăng hiệu suất trong khi tập thể dục và tăng tốc độ phục hồi của cơ thể sau khi tập.

Bạn có thể thái hạt lựu củ dền rồi nướng với dầu ô liu. Cách nấu này giúp đường trong củ dền chín và thơm ngon hơn. Khi củ dền đã chín, bạn có thể rắc thêm chút phô mai lên trên để tăng thêm hương vị.

Măng cụt

Măng cụt chứa nhiều xanthone, tác dụng giảm ảnh hưởng cholesterol xấu và chống béo phì hiệu quả, rất thích hợp trong việc giảm cân. Ngoài ra, trong quả măng cụt chứa axit tryptophan, tạo sự phấn chấn trong tinh thần, tăng sinh lực, giảm mệt mỏi.

Lưu ý, ăn quá nhiều măng cụt có thể gây một số dị ứng nhẹ như nổi mề đay, da mẩn đỏ, sưng, ngứa và phát ban ở những người nhạy cảm.

Bắp cải tím

Bắp cải tím chứa nhiều anthocyanin, flavonoid, carotenoid và các chất chống oxy hóa khác có chức năng chống viêm và tác động đến một số hormone. Những chất này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư và bệnh tim. Bên cạnh đó, bắp cải tím cũng có nhiều chất xơ và vitamin K cần thiết cho cơ thể.

Bạn có thể dùng bắp cải tím để xào với các loại thịt, trộn gỏi, nấu canh hay nấu súp tùy thích.

Nho tím

Đây là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng như chất xơ, kali, một loạt các vitamin và khoáng chất. Nho tím giàu anthocyanin và flavonoid. Hai chất này có tác dụng chống oxy hóa, giúp phòng ngừa và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, tác dụng cải thiện lão hóa và giảm sự xuất hiện các nếp nhăn. Các chuyên gia đều khuyên ăn nho nên ăn cả vỏ.

Trong Đông y, quả và lá dây nho được dùng làm thuốc. Nho tím vị ngọt, hơi chua, tính bình, tác dụng trừ phong thấp, tăng sức, bổ trí óc, ăn béo khỏe.

Lá nho cùng dây nho, rễ nho sắc uống, lượng 20g trị đau lưng, mỏi gối, tiểu buốt, buồn nôn.

Nước ép quả nho tươi, nước ép ngó sen, nước ép sinh địa, mật ong sắc cùng nhau chữa tiểu buốt...

Cà tím

Cà tím là một món thơm ngon mà lại giàu chất dinh dưỡng với lượng vitamin K, C, B6 và chất xơ dồi dào. Ngoài ra, anthocyanin trong cà tím có thể làm giảm nguy cơ ung thư, cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch và ngăn ngừa não lão hóa.

Bạn có thể nướng cà tím để ăn kèm với các món ăn khác hoặc dùng loại rau củ này để xào, kho, làm gỏi…

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi mang đến những lợi ích sức khỏe rất giống quả việt quất. Hai loại quả này có các chất chống oxy hóa tương tự nhau như vitamin C, chất xơ, lutein, zeaxanthin, kali và magie. Đây là những loại trái cây giúp trung hòa các gốc tự do tốt nhất nhờ chứa lượng chống oxy hóa dồi dào.

Ngoài những rau củ và trái cây màu tím kể trên, bạn cũng có thể bổ sung thêm những rau củ, trái cây có lợi ích tương tự như sung, ô liu, khoai tây tím, ngô tím… Bạn có thể cân nhắc bổ sung loại rau củ và trái cây mình thích thật thường xuyên để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Chanh leo

Mùa hè, chanh leo là thức uống giải khát nhiều người ưa chuộng. Loại trái cây này có vỏ màu tím, ruột vàng, chứa hàm lượng vitamin A cao, tác dụng lên da, thị lực, cùng vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, quả cung cấp nhiều chất xơ, giúp điều chỉnh hệ thống tiêu hóa, giữ cho đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón.

Có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước chanh leo, làm sinh tố.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những loại rau củ và trái cây màu tím nên ăn hàng ngày