Khi năm học mới bắt đầu, nhiều bậc phụ huynh bắt đầu nghĩ đến việc mua cho con mình chiếc điện thoại đầu tiên. Nếu quyết định rằng đã đến lúc, phụ huynh có vô vàn lựa chọn có thể cân nhắc.
Khoa học - công nghệ

Những lựa chọn khi mua điện thoại cho trẻ

Cẩm Bình 01/09/2024 13:11

Khi năm học mới bắt đầu, nhiều bậc phụ huynh bắt đầu nghĩ đến việc mua cho con mình chiếc điện thoại đầu tiên. Nếu quyết định rằng đã đến lúc, phụ huynh có vô vàn lựa chọn có thể cân nhắc.

Các cha mẹ còn phải nghĩ dịch vụ mạng nào phù hợp với con, làm sao để đảm bảo con sử dụng điện thoại đúng cách với khoảng thời gian hợp lý. Nhưng trước hết hãy sắm một thiết bị tốt.

Điện thoại phụ huynh đang có

Lựa chọn tốt nhất là chiếc điện thoại mà phụ huynh đang có, đặc biệt nếu họ muốn đổi thiết bị mới trong tương lai gần. Chỉ cần vệ sinh kỹ lưỡng, thay pin cùng ốp thì điện thoại cũ sẽ trở thành món quà cho con, không tổn hại đến ví tiền lẫn hành tinh (vì không tạo thêm chất thải điện tử).

Giá thay pin thường tùy thuộc dòng điện thoại và cửa hàng. Nhờ đã dùng quen, phụ huynh dễ dàng lau chùi và thiết lập lại thiết bị.

screenshot-2024-08-31-174303.png

Điện thoại cơ bản

Không nên cho trẻ tiểu học sở hữu điện thoại thông minh riêng. Nếu chỉ cần một thiết bị để gọi và nhắn tin giúp con luôn duy trì liên lạc với phụ huynh, điện thoại cơ bản vô cùng hợp lý. Nhưng cần lưu ý chúng chỉ hỗ trợ nhắn tin SMS chứ không thể cài đặt ứng dụng nhắn tin như WhatsApp hay iMessage.

Nhiều điện thoại cơ bản vẫn truy cập được internet, chỉ số ít có tính năng cho phép phụ huynh khóa camera, trình duyệt, tin nhắn hình ảnh (MMS). Thiếu hạn chế với vài tính năng như danh sách người có thể gọi/nhắn tin cũng là điểm trừ.

Dù chọn mẫu nào, hãy đảm bảo thiết bị hỗ trợ 4G vì sóng 2G sắp bị tắt hoàn toàn.

screenshot-2024-09-01-124635.png

Điện thoại Android giá rẻ

Một chiến điện thoại như vậy sẽ là thiết bị đầu tiên tốt. Ngày nay không thiếu điện thoại Android mới giá rẻ, chụp ảnh không đẹp xuất chúng và có thể chậm khi khởi chạy hoặc dùng ứng dụng, nhưng màn hình lớn và thời lượng pin lớn.

Phụ huynh nên tránh sắm điện thoại chạy hệ điều hành Android Go hoặc không truy cập được kho ứng dụng Google Play hay các dịch vụ khác của Google. Android Go là phiên bản rút gọn ra mắt năm 2017, điện thoại chạy hệ điều hành này sẽ chịu một số hạn chế như trình tiết kiệm dữ liệu không hoạt động nếu ở trang bảo mật (địa chỉ bắt đầu bằng http://) hoặc ở chế độ ẩn danh, trang web gặp sự cố khi truy vấn vị trí thiết bị, xem hình ảnh có thể gặp tình trạng mờ nhòe,…

Ngoài ra đừng quên kiểm tra thời gian hỗ trợ phần mềm. Điện thoại giá rẻ thường chỉ nhận được 2 - 3 năm cập nhật kể từ lần phát hành đầu tiên, không phải từ thời điểm người dùng mua. Hãy sắm thêm ốp lưng vì trẻ em làm rơi điện thoại nhiều hơn người lớn, khả năng chống nước tốt cũng là ý tốt.

screenshot-2024-09-01-124733.png

Google Pixel 7A

Nếu muốn thiết bị tốt hơn cho trẻ lớn, Google Pixel 7A là lựa chọn tuyệt vời. Điện thoại sở hữu camera cao cấp, hoạt động mượt mà, thời lượng pin cao, chống nước tốt, hỗ trợ cập nhật đến tháng 5.2028, dễ tìm ốp lưng.

iPhone

Nếu gia đình quen sử dụng sản phẩm của Apple, lựa chọn sẽ hạn chế hơn. Chiếc iPhone mới rẻ nhất iPhone SE 2022 giá khoảng 429 USD.

Mẫu thiết bị tân trang lại rẻ hơn. Chiếc iPhone SE 2020 tân trang lại có giá khoảng 145 USD, hỗ trợ cập nhật 2 - 3 năm, bộ nhớ trong 64 GB hơi ít nhưng chống nước nước tốt, dễ tìm ốp lưng.

Với mẫu mới hơn có nhận dạng khuôn mặt (FaceID) và hỗ trợ lâu hơn, iPhone 13 khá hợp lý với thời gian hỗ trợ cập nhật 4 năm trở lên.

Dịch vụ mạng

Hãy kiểm tra vùng phủ sóng mạng quanh nơi mình ở trước khi quyết định. Tùy chọn dịch vụ trả trước (PAYG) với gói tháng - miễn phí số phút gọi, dung lượng truy cập internet nhất định - là lựa chọn tối ưu.

Nếu một gia đình đã quen sử dụng nhà mạng nào đó, chọn nhà mạng khác sẽ khó quản lý và tốn kém hơn.

Đảm bảo con sử dụng đúng cách

Apple và Google cho phép tạo tài khoản trẻ em để đăng nhập thiết bị với đối tượng người dùng chưa đủ 13 tuổi. Tài khoản này sẽ giúp phụ huynh dễ quản lý việc sử dụng điện thoại của con hơn.

Dù cho con đã đủ lớn, phụ huynh vẫn nên áp dụng một số chế độ kiểm soát nhất định như cấp quyền truy cập camera, bật theo dõi vị trí,…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến về khắc phục hậu quả bão số 3
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến sáng 15.9, bão số 3, mưa lũ, sạt lở, ngập úng do hoàn lưu sau bão đã làm 348 người chết và mất tích, trong đó 281 người chết và 67 người mất tích.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lựa chọn khi mua điện thoại cho trẻ