Hai tuần nằm mê man trong bệnh viện, ông Nguyễn Phước Bảo Tài không thể trăn trối được điều gì với vợ. Cái xiết tay cuối cùng với người phụ nữ đầu ấp tay gối và dòng nước mắt đã tiễn đưa ông ra đi mãi mãi.

Những ngày cuối đời nghèo khó bủa vây của cháu nội vua Thành Thái

Thanh Nguyên | 28/12/2020, 12:30

Hai tuần nằm mê man trong bệnh viện, ông Nguyễn Phước Bảo Tài không thể trăn trối được điều gì với vợ. Cái xiết tay cuối cùng với người phụ nữ đầu ấp tay gối và dòng nước mắt đã tiễn đưa ông ra đi mãi mãi.

Sáng 28.12, tại ấp Nhơn Hưng, xã Nhơn Nghĩa, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ, người nhà đang tổ chức tang lễ cho ông Nguyễn Phước Bảo Tài, hưởng dương 57 tuổi. Ông Toàn nhiều năm qua cùng vợ con đến TP.HCM để mưu sinh. Hai tuần trước, ông đổ bệnh rồi nhập Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cho đến lúc ra đi. Thi thể ông được người nhà đưa về quê nhà mai táng.

1(2).jpg
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, vợ ông Tài và đứa con gái 14 tuổi trong tang lễ - Ảnh: Thanh Nguyên

Ngồi cạnh đứa con gái 14 tuổi bị bại não, bà Nguyễn Thị Bích Thủy (49 tuổi) vợ ông Tài thở dài thườn thượt kể về những ngày cuối cùng của chồng. Ông Tài mắc bệnh tiểu đường hơn 3 năm qua, sức khỏe ngày càng suy giảm. Hơn 2 tuần trước, ông đổ bệnh và được vợ đưa đến bệnh viện. Tới nơi, ông ngã quỵ trước phòng cấp cứu. Ông được xác định bị áp xe phổi, tăng huyết áp.

“Ông ấy nằm viện, con gái không ai đưa đi học, tôi phải gửi về quê ở Cần Thơ nhờ người trông giúp. Từ đầu cho đến lúc nhắm mắt tôi không rời chồng nửa bước. Nhưng ổng yếu lắm, không nói được gì, chỉ gật đầu ra hiệu”, vợ ông Tài cho hay. Lúc ông Tài mất, bà Thủy kề cận một bên, bà chỉ thấy bàn tay chồng nắm tay mình một cái thật chặt, một tiếng thở hắt rồi ông ra đi.

Nhìn di ảnh chồng rồi nhìn lại đứa con gái bại não tương lai mịt mù, bà Thủy không giấu được sự hoang mang lo lắng về sau. Bà chia sẻ, trước mắt chỉ biết lo cho tang lễ của chồng, rồi sau đó mới tính tiếp.

Bảy năm qua, cả nhà họ từ Cần Thơ dắt díu nhau lên TP.HCM thuê phòng trọ mưu sinh. Con gái được gửi đi học ở một trung tâm dạy cho trẻ em khuyết tật, còn 2 vợ chồng đi phụ hồ kiếm sống. Đó là những ngày còn sức khỏe, ông Tài về sau đổ bệnh thì chuyển qua nghề chạy xe ôm và tập trung đưa con gái đi học.

Bà Thủy xin vào làm tạp vụ ở UBND Q.Bình Tân, lương mỗi tháng hơn 5 triệu đồng. Đây là nguồn thu chính cho gia đình nhỏ này. Bà Thủy cho hay, tâm nguyện cuối cùng của chồng là lo cho đứa con gái bại não. Đó cũng chính là tâm tư của bà bây giờ.

Ông Tài là con út trong 7 người con của hoàng tử Nguyễn Phúc Vĩnh Giu, và là cháu nội của vua Thành Thái. Các anh em ruột của ông chủ yếu ở Cần Thơ, có 1 người ở Đồng Nai. Là dòng dõi hoàng tộc, nhưng ông Tài nhiều năm qua sống trong cảnh khó khăn thiếu thốn. Điều này khi nhắc đến, gia đình ông ai cũng ngậm ngùi.

Cũng như ông Tài, những anh chị em khác của ông cũng vất vả mưu sinh. Ông Vĩnh Giu khi lấy vợ ở Cần Thơ cũng có cuộc sống vô cùng vất vả, ông kinh qua nhiều nghề tay chân để nuôi gia đình. Đến năm 2007, ong Vĩnh Giu qua đời.

Vua Thành Thái (1879-1954) tên khai sinh là Nguyễn Phúc Bửu Lân, là hoàng đế thứ 10 của triều Nguyễn. Ông lên ngôi lúc mới 10 tuổi và tại vị gần 19 năm. Thành Thái là vị vua yêu nước, ông cùng các vua Hàm Nghi, Duy Tân từng bị Pháp đày đi ngoại quốc. Vua Thành Thái có rất nhiều con, nhiều tài liệu ghi chép lại vị vua này có đến 50 người con cả trai lẫn gái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ngày cuối đời nghèo khó bủa vây của cháu nội vua Thành Thái