Những tiến bộ vượt bậc trong y học sẽ giúp người chuyển giới được sống trọn vẹn như một người phụ nữ.

Những người đẹp chuyển giới liệu có cơ hội mang bầu, sinh con?

Theo Khám phá | 12/03/2018, 06:14

Những tiến bộ vượt bậc trong y học sẽ giúp người chuyển giới được sống trọn vẹn như một người phụ nữ.

Trong một cuộc phỏng vấn từ năm 2013, Hương Giang Idol,nữ ca sĩ được mệnh danh là nữ hoàng chuyển giới mới tại Việt Nam đã chia sẻ mong ước có một đứa con. "Tôi muốn có con lắm. Có thể tôi sẽ xin con nuôi. Tôi thích trẻ con và nếu có một đứa con sẽ giữ vững hạnh phúc gia đình hơn", cô nói.

Vậy nhưng một tia hy vọng mới đang mở ra cho Hương Giang và những người chuyển giới giống như cô khi nhiều bác sĩ đầu ngành sinh sản dự đoán rằng chẳng bao lâu nữa, người chuyển giới có thể tự "mang nặng đẻ đau" đứa con của chính mình.

Theo giáo sưRichard Paulson, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Sinh sản Hoa Kỳ, hiện nay đã có những kỹ thuật khoa học sẵn sàng cho việc cấy ghép tử cung cho người chuyển giới để họ có thể tự mang thai.

Ông cũng cho rằng không bao lâu nữa kỹ thuật này sẽ trở nên phổ biến trên khắp thế giới và những người đã trải qua quá trình chuyển giới từ nam sang nữ chắc hẳn sẽ muốn được trải nghiệm nó.

Các bác sĩ sản khoa dự đoán không bao lâu sau người chuyển giới sẽ có thể tự mang thai, sinh con

Tuy nhiên, các chuyên gia sản khoa tại Anh cho biết để người chuyển giới mang thai còn gây nhiều tranh cãi về vấn đề đạo đức vì em bé sinh ra từ một người phụ nữ tự nhiên sẽ an toàn, ít rủi ro hơn.

Họ cũng bổ sung thêm rằng một khi phụ nữ được tự do đăng kýghép tử cung thì bệnh viện cũng phải cung cấp những chính sách tương tự cho người chuyển giới để đảm bảo bình đẳng.

Cấy ghép tử cung là một phẫu thuật phức tạp, mất nhiều thời gian và cho đến nay chỉ có khoảng 16 phụ nữ trên thế giới trải qua cuộc phẫu thuật này. Tuy nhiên, kỹ thuật mới này đang được phát triển ngày càng nhiều tại các trung tâm sản khoa trên khắp thế giới.

Tiến sĩ Paulson cho rằng không có lý do gì mà không thể thực hiện phẫu thuật tử cung cho phụ nữ chuyển giới.

"Chúng ta có thể làm điều đó trong nay mai. Có thể sẽ gặp thêm một vài khó khăn nhưng tôi chưa thấy vấn đề nào nghiêm trọng đến mức nó không thể xảy ra. Cá nhân tôi nghĩ rằng sẽ có không ít phụ nữ chuyển giới dám thực hiệnphẫu thuật này để mang thai, sinh con",ông phát biểu.

Khung xương chậu của đàn ông và phụ nữ có hình dạng khác nhau nhưng theo tiến sĩ Paulson, vẫn sẽ có một vị trí để ghép tử cung vào. Nhưng người chuyển giới được ghép tử cung sẽ phải sinh bằng phương pháp mổ lấy thai.

Kể từ năm 2014 đến nay, có ít nhất 5 đứa trẻ đã được sinh ra từ những người phụ nữ có tử cung cấy ghép trong một dự án y tế ở Thụy điển. Trong 3 tháng gần đây, cũng đã có thêm 2 em bé người Mỹ chào đời từ người mẹ cấy ghép tử cung.

Tuy nhiên, giáo sư Julian Savulescu, một nhà triết học và chuyên gia về đạo đức sinh học tại Đại học Oxford cho biết:"Mẹ có tử cung cấy ghép sẽ gia tăng nguy cơ cho thai nhi trong thai kỳ và sau khi chào đời. Mặc dù các kỹ thuật đã cho phép cấy ghép tử cung nhưng đảm bảo nó hoạt động bình thường trong thời kỳ mang thai là không đơn giản. Chính vì vậy, tôi không ủng hộ việc nhân rộng kỹthuật này để tránh rủi ro không cần thiết cho những đứa trẻ trong tương lai".

Theo Minh An (Dịch từ Telegraph)/Khám Phá
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người đẹp chuyển giới liệu có cơ hội mang bầu, sinh con?