Tài năng của những người thuận tay trái đã được tôn vinh qua nhiều thế hệ, nhưng mới đây nhóm khoa học quốc tế mới xác định được tỷ lệ những người đó trong dân số thế giới.

Những người thuận tay trái trung bình chiếm 10,6% dân số thế giới

09/04/2020, 07:04

Tài năng của những người thuận tay trái đã được tôn vinh qua nhiều thế hệ, nhưng mới đây nhóm khoa học quốc tế mới xác định được tỷ lệ những người đó trong dân số thế giới.

Thông thường, thuận tay trái hoặc thuận tay phải được xác định bởi cách một người viết tay - Ảnh: CCO Public Domain

Theo Express Express, các nhà khoa học ở Đại học quốc gia và Đại học Athena (Hy Lạp), Đại học Ruhr ở Bochum (CHLB Đức) và Đại học Oxford, Đại học Bristol, Đại học St. Andrew (Anh) đã tiến hành một công trình nghiên cứu lớn nhất cho đến nay về những người thuận tay trái.

Từ Leonardo da Vinci đến Oprah Winfrey và từ Napoleon Bonaparte đến Jimi Hendrix, tài năng của những người thuận tay trái đã được tôn vinh qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, cho đến nay tỷ lệ người ủng hộ tay trái trên thế giới luôn luôn là một ước tính sơ bộ.

Tổng cộng, các nhà khoa học đã điều tra 2.396.170 người. Họ đã sử dụng kết quả của các thử nghiệm khác nhau trong đó các tình nguyện viên phải hoàn thành nhiệm vụ bằng tay. Hóa ra, người thuận tay trái có tỷ lệ phổ biến từ 9,34% đến 18,1%. Đánh giá trung bình, những người thuận tay trái chiếm 10,6% dân số thế giới.

Tần suất thuận tay trái đã định hình và củng cố bởi các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau, từ khoa học nhận thức thần kinh đến sự tiến hóa của con người.Thông thường, thuận tay trái hoặc thuận tay phải được xác định bởi cách một người viết tay. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại đã tính đến thực tế là khoảng 9% số người sử dụng các bàn tay khác nhau cho các nhiệm vụ khác nhau. Điều này cho phép tối đa hóa tính chính xác của công trình nghiên cứu.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng thuận tay trái và thuận tay phải là một vấn đề tiến hóa. Ví dụ, người ta cho rằng thuận tay phải, cùng với khả năng chế tạo và sử dụng các công cụ, thể hiện sự chuyên môn hóa về chức năng và giải phẫu, là những đặc điểm riêng của con người và chúng gắn bó mật thiết với nhau trong sự tiến hóa của con người từ vượn.

Nhà nghiên cứu người Anh, tiến sĩ Silvia Paracchini ở Trường y St Andrews cho rằng, mặc dù các nhà khoa học phân loại trực giác sự thuận tay thành một loại thuận tay trái hay thuận tay phải, nhưng những dữ liệu này cho thấy tỷ lệ người sử dụng các bàn tay khác nhau cho các nhiệm vụ khác nhau gần như bằng tỷ lệ của người thuận tay trái.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người thuận tay trái trung bình chiếm 10,6% dân số thế giới