Nhiều nhà kinh doanh thiết bị di động nhập khẩu cho biết: mẫu máy tính bảng (tablet) giá rẻ, nếu người lớn xài cẩn thận thì khá tốt vì có thể trải nghiệm công nghệ giá rẻ. Nhưng nếu dùng cho học sinh, mà lại là học sinh lớp 1 - 2 - 3 thì rất không nên.

Những tác hại của máy tính bảng giá rẻ với học sinh

Một Thế Giới | 26/08/2014, 10:40

Nhiều nhà kinh doanh thiết bị di động nhập khẩu cho biết: mẫu máy tính bảng (tablet) giá rẻ, nếu người lớn xài cẩn thận thì khá tốt vì có thể trải nghiệm công nghệ giá rẻ. Nhưng nếu dùng cho học sinh, mà lại là học sinh lớp 1 - 2 - 3 thì rất không nên.

Dễ bể, dùng cao lắm chỉ 1 năm
Chưa bàn đến sức mạnh hoạt động của máy, nhưng với vỏ máy hoàn toàn bằng nhựa sẽ rất dễ vỡ nếu lỡ bị rớt.
Đối với thiết bị di động vỏ nhựa, nếu là điện thoại thông minh thì vẫn có thể không bị nứt hoặc ảnh hưởng đến hoạt động máy khi rớt, do có kích thước nhỏ. Nhưng nếu là tablet thì khả năng bị bể và ảnh hưởng xấu đến hoạt động máy khá cao.
Đặc biệt, tablet mà giá nhập khẩu chưa đến 1 triệu đồng thì linh kiện toàn là hàng kém chất lượng, chỉ cần rớt từ độ cao khoảng 1m xuống nền đất cứng là có thể bể ngay.
Mà trẻ em vốn dĩ rất hiếu động, thiếu cẩn thận, chuyện làm rơi tablet là có khả năng xảy ra, thậm chí thường xuyên. Khi đó, công tác bảo hành, sửa chữa thay thế sản phẩm sẽ diễn ra liên tục. Vậy kinh phí sẽ do bên nào chịu, phụ huynh hay nhà trường?
Nếu máy hỏng hóc nhưng chưa sửa chữa kịp hoặc máy hư nhưng chưa có máy thay thế, học sinh sẽ học, làm bài tập như thế nào? Lúc đó thầy cô cũng không thể theo dõi hay chấm điểm học sinh của mình, còn học sinh cũng không thể dùng máy tính của bạn, càng không thể ngồi chơi không.
Chưa hết, với máy giá rẻ, không nhà sản xuất nào “hào phóng” cho cục pin xịn vào. Họ sẽ sử dụng pin giá rẻ, lượng sạc tối đa chỉ 500 lần. 
Trẻ em vốn dĩ rất hiếu động và cũng rất thiếu cẩn thận, chuyện làm rơi tablet là có khả năng xảy ra, thậm chí thường xuyên. Khi đó, công tác bảo hành, sửa chữa thay thế sản phẩm sẽ diễn ra liên tục. Vậy kinh phí sẽ do bên nào chịu, phụ huynh hay nhà trường?
Dung lượng pin thấp, dùng thường xuyên thì mỗi ngày phải sạc ít nhất 1 lần, thời hạn sử dụng có thể khoảng 1 năm, nếu không bị hỏng do rơi rớt.
Tablet giáo dục khác với tablet tiêu dùng
Tablet dùng trong giáo dục cho trẻ em khác với tablet trên thị trường tiêu dùng, từ linh kiện kỹ thuật đến giải pháp phần mềm quản lý đi kèm và độ bền của thiết bị.
Màn hình là yếu tố quan trọng nhất. Cần chọn loại màn hình LCD tấm nền IPS có độ sáng và góc nhìn rộng không gây hại cho mắt trẻ.
IPS (In-plane switching) là một công nghệ tấm nền màn hình tiên tiến hơn loại tấm nền phổ biến hiện nay, cho màu sắc hiển thị và chi tiết hình ảnh rõ nét hơn. Ngoài ra, màn hình IPS có góc nhìn rộng tầm 60 độ, giúp trẻ xem được nội dung trên màn hình ở nhiều góc độ khác nhau thay vì phải nhìn trực diện vào màn hình.
Hiện nay, đa số các máy tính bảng không thương hiệu từ Trung Quốc và Đài Loan đang có trên thị trường TP.HCM không sử dụng loại màn hình IPS, do giá thành cao hơn loại màn hình LCD thông thường, đẩy giá thành sản phẩm lên cao khó cạnh tranh.
Thứ đến là giải pháp phần mềm tích hợp giúp phụ huynh hay nhà trường quản lý trẻ sử dụng tablet: Trẻ được mở những ứng dụng nào trên máy, được truy cập website nào, sử dụng Internet trong bao lâu. Thầy cô có thể theo dõi trẻ đang làm gì trên tablet, và tương tác với các bài học.
Theo Microsoft (nội dung công bố trên website chính thức), máy tính bảng Android phổ thông cho môi trường giáo dục cần chú ý 4 yếu tố quan trọng: dễ sử dụng, bảo mật, tính sáng tạo và vòng đời sản phẩm.
Tổng hợp từ Tuổi Trẻ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tác hại của máy tính bảng giá rẻ với học sinh