Giải phẫu bằng mô phỏng thực tế ảo thay vì làm trên tử thi. Đại học Y ở New York: Ghi âm bài giảng gửi trước cho sinh viên. Đại học ở London: Sinh viên truy cập thư viện video các y vấn với bệnh nhân cũ.

Những thay đổi trong đào tạo ngành Y thời kỳ COVID-19

Hoàng Duy | 16/02/2021, 09:21

Giải phẫu bằng mô phỏng thực tế ảo thay vì làm trên tử thi. Đại học Y ở New York: Ghi âm bài giảng gửi trước cho sinh viên. Đại học ở London: Sinh viên truy cập thư viện video các y vấn với bệnh nhân cũ.

Ngay từ khi chưa có dịch COVID-19, hệ thống y tế Kaiser Permanente (công ty chăm sóc sức khỏe của Mỹ) đã nhận thấy sự phức tạp của hệ thống y tế Mỹ nên đã có ý định xây dựng loại trường Y mới. Và rồi đại dịch đến.

Sự thay đổi càng trở nên bức thiết. Xu hướng mong muốn là: Nhấn mạnh năng lực văn hóa, sức khỏe của người bệnh. Cung cấp dịch vụ, xóa bỏ chênh lệch kinh tế-xã hội. Sinh viên thực hành nhiều trên người bệnh thay vì bài giảng quá nhiều.

Trước đây, học Y những năm đầu là quay cuồng với các bài giảng, ghi nhớ càng nhiều càng tốt thông tin về con người. Sau đó, mới đến những năm tiếp xúc lâm sàng bệnh viện và cuối cùng mới đến “làm việc nội trú y tế” - thường là 40 giờ mỗi tuần.

Nay thì học trực tuyến - “Tất cả trên Zoom” và “về cơ bản, chúng tôi như dừng lại toàn bộ cuộc sống của mình” (lời một sinh viên). Nhiều quán tính và quy ước khoa học bị phá vỡ.

Giải phẫu bằng mô phỏng thực tế ảo thay vì làm trên tử thi. Đại học Y ở New York: Ghi âm bài giảng gửi trước cho sinh viên. Đại học ở London: Sinh viên truy cập thư viện video các y vấn với bệnh nhân cũ. Thực hành lâm sàng ảo thay vì “cạnh giường bệnh” như trước đây.

Khám bệnh từ xa: Sinh viên năm thứ 3 có 10 tuần đầu đánh giá bệnh nhân và đề ra kế hoạch, phương pháp điều trị trên Zoom. Không thể lấy máu ảo được. Do vậy họ yêu cầu các Bác sỹ nội trú thực hiện qua webcam. Có các chương trình e-ICU kết nối bác sỹ với phòng khám và các bác sỹ chuyên khoa ở các nơi.

Các sinh viên Mỹ còn dự các kiểm tra thảo luận qua mạng về chủng tộc, tham gia lớp học về sức khỏe tâm thần trong đại dịch, do nhiều người đau khổ kiệt sức vì dịch bệnh (con số điều tra là 25% người bị trầm cảm và 10 % muốn tự sát).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thay đổi trong đào tạo ngành Y thời kỳ COVID-19