Dale Carnegie đã nghiên cứu và đưa ra những thói quen giúp bạn trở nên thành công từ câu chuyện có thật của những nổi tiếng.

Những thói quen giúp bạn trở thành người thành công

Một Thế Giới | 06/04/2015, 13:28

Dale Carnegie đã nghiên cứu và đưa ra những thói quen giúp bạn trở nên thành công từ câu chuyện có thật của những nổi tiếng.

Nghiên cứu những thói quen giúp bạn trở nên thành công từ quan điểm của Dale Carnegie, tác giả của cuốn sách kinh điển “Đắc Nhân Tâm” xuất bản năm 1936. Lịch sử cũng đã chứng minh rằng những nhà lãnh đạo không phải là người sử dụng sự đe dọa hay áp đặt yêu cầu mục tiêu cho người khác để giành được quyền lực. Họ là người chiếm được lòng tin và sự khâm phục từ những người đi theo họ. 
Nhung thoi quen giup ban tro thanh nguoi thanh cong-hinh-anh-1
 Dale Carnegie, tác giả của cuốn sách kinh điển “Đắc Nhân Tâm” xuất bản năm 1936.
Tác giả Dale Carnegie cho rằng những người biết quan tâm và suy nghĩ cho lợi ích của người khác là những người dễ đạt được thành công hơn cả. Carnegie đã phát triển quan điểm của mình bằng cách nghiên cứu tâm lý học và đời sống của những nhân vật quyền lực như Thomas Edison và Abraham Lincoln.
Dưới đây là ba thói quen để bạn trở thành người thành công mà Carnegie đã đúc kết được từ những câu chuyện của những người nổi tiếng.
1. Tránh chỉ trích, lên án hay phàn nàn về người khác
Carnegie từng viết “Chỉ có kẻ ngốc mới hay lên án, chỉ trích và phàn nàn về người khác”. Trước hết muốn sáng suốt chúng ta cần phải biết cách kiểm soát bản thân, thấu hiểu và vị tha đối với người khác. Khi cấp dưới không đáp ứng được kỳ vọng hoặc khi bị các đối thủ cạnh tranh vượt mặt, dù cách nào đi nữa, bất kỳ ai ở vị trí lãnh đạo cũng phải giữ bình tĩnh để phân tích sự việc đang diễn ra. Phần lớn những người thành công luôn biết rằng sự oán giận hay bất mãn không thể giải quyết được vấn đề. Chỉ trích hay phàn nàn người khác không phải thói quen giúp bạn trở thành người quyền lực.
2. Tôn trọng và khích lệ người khác
Charles M. Schwab, ông trùm sắt thép nổi lên vào cuối thế kỷ 19, đã từng là người lao động dưới sự quản lý của Vua thép Andrew Carnegie, một trong những người giàu có nhất trong lịch sử. Andrew Carnegie đã trả cho Schwab mức lương 75.000 USD và thưởng thêm 1.000.000 USD cho Schwab, điều này làm mọi người rất bất ngờ. Carnegie đã chia sẻ với tác giả Napoleon Hill rằng, mức lương hàng năm là trả cho công sức làm việc của Schwab, nhưng còn tiền thưởng thêm là vì tính cách luôn hết lòng vì công việc của Schwab, điều đó đã cổ vũ cho tinh thần cho những người khác.
Nhung thoi quen giup ban tro thanh nguoi thanh cong-hinh-anh-2
 Andrew Carnegie, ông Vua Thép, từng là người giàu có nhất thế giới đã lãnh đạo nhân viên của mình bằng sự tôn trọng và khích lệ.
Trong một dịp được phỏng vấn Schwab, Dalw Carnegie viết lại điều Schwab chia sẻ: “Tôi đã sử dụng khả năng của mình để khơi dậy sự nhiệt tình trong mỗi con người, đây là tài sản lớn nhất mà tôi có được. Tôi cho rằng cách tốt nhất để phát triển con người chính là sự tôn trọng, đánh giá cao và khích lệ họ. Bạn có thể không biết, thứ giết chết tham vọng của một người có thể là lời chỉ trích từ cấp trên của họ. Tôi không bao giờ chỉ trích ai cả. Tôi tin tưởng và khích lệ con người trong công việc. Tôi luôn mong muốn khen ngợi ai đó thay vì cố gắng tìm ra lỗi của họ.”
Tất nhiên Schwab không ủng hộ việc xu nịnh không thành thật bởi vì không phải ai cũng có thể dễ dàng nhận được sự khen ngợi vô căn cứ.
3. Khả năng thấu hiểu con người
Carnegie cho rằng cách duy nhất để con người trên thế giới ảnh hưởng đến nhau là khi họ chia sẻ với nhau về cái điều họ muốn làm và cách mà họ làm thế nào để thực hiện nó. Ông dẫn chứng một câu nói của Henry Ford: “Nếu có 1 bí quyết thành công nào cần chia sẻ, thì tôi nghĩ đó là khả năng nhận biết và thấu hiểu được tư duy của người khác dựa trên góc độ suy nghĩ của chính họ”
Carnegie giải thích rằng, những người có ảnh hưởng đến người khác thường không tìm cách thao túng người khác bằng sự lừa dối, thay vì đó, họ luôn đưa ra những quyết định có lợi cho cả hai bên. Đây là những thói quen giúp bạn trở nên thành công
Bích Duyên (Theo Business Insider)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thói quen giúp bạn trở thành người thành công