Nước uống còn khan hiếm thì lấy đâu ra nước để tắm cho cừu. Do đàn cừu lâu không tắm nên bộ lông từ màu trắng đã ngả sang màu vàng đen.

Ninh Thuận thiếu nước: lông cừu màu trắng thành vàng đen

Dân Việt | 17/05/2016, 05:57

Nước uống còn khan hiếm thì lấy đâu ra nước để tắm cho cừu. Do đàn cừu lâu không tắm nên bộ lông từ màu trắng đã ngả sang màu vàng đen.

Nắng nóng trong thời gian vừa qua làm cho thức ăn, nước uống của đàn gia súc gần như đã cạn kiệt. Để cứu vãn tình trạng trên, các chủ trang trại chọn phương án di chuyển đàn gia súc.

Nhiều chủ trang trại tại các huyện Thuận Nam, Thuận Bắc, Bác Ái (Ninh Thuận) đã tìm cách di chuyển đàn trâu, bò, dê, cừu từ nơi khan hiếm thức ăn, nước uống đến những nơi có nguồn nước và đồng cỏ. Chuyện các chủ trang trại chạy đồng từ vùng này sang vùng khác đang diễn ra ngày càng nhiều, khiến họ trở nên mệt mỏi.

Lông đàn cừu đổi màu do nắng hạn

Ông Đàng Năng Thiện, xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam cho biết: “Gia đình tôi nuôi trên 200 con cừu, 50 con bò. Do nắng hạn gay gắt, thức ăn và nước uống đã không còn cho đàn gia súc nên gia đình đành di chuyển đàn đi sang địa phương khác”.

Chỉ tay vào đàn gia súc của mình, ông cho biết, nếu không di chuyển đàn gia súc thì chúng sẽ ốm yếu suy kiệt đến chết. Lo lắng cho đàn gia súc, ông thuê người để di chuyển, mỗi lần di chuyển đàn gia súc rất tốn kém. Chỉ tính trong vòng 2 tháng nay mà ông đã di chuyển tới 4 nơi ở khác nhau.

Di chuyển đàn cừu tìm thức ăn

Dựng tạm căn nhà làm nơi trú ngụ

Còn anh Lê Xuân Đạt, xã Phước Ninh (Thuận Nam) có 100 con cừu cho hay, cánh đồng cỏ tự nhiên tại địa phương mấy năm trước mưa nhiều cỏ cho ăn cả năm không hết. Riêng năm nay nắng nóng kéo dài, đồng cỏ khô cháy trong khi đó gia súc tập trung nhiều nên lượng thức ăn, nước uống khan hiếm, ước tính có ngày có trên 10 ngàn con gia súc chăn thả tập trung. Hơn 1 tháng nay anh phải di chuyển đàn cừu của mình sang xã Phước Hữu (Ninh Phước). Theo anh Đạt, di chuyển đàn gia súc thời điểm nắng nóng này là giải pháp hoàn toàn phù hợp.

Nắng nóng, người nuôi dùng lá cây che cho đàn gia súc

Anh Đạt cho biết thêm, thức ăn và nước uống cho đàn gia súc hiện tại rất quý hiếm. Những năm trước, cứ 1 tháng gia đình anh tắm cho đàn cừu 2 lần, nhưng năm nay do nước uống khan hiếm nên gần 2 tháng trở lại đây, đàn cừu không được tắm dẫn đến bộ lông cừu từ màu trắng đã ngả sang màu vàng đen.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, hiện các địa phương đã chủ động di chuyển được 5.396 con gia súc.

Công Tâm/Dân Việt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ninh Thuận thiếu nước: lông cừu màu trắng thành vàng đen