Trồng rau, nuôi cá ngay tại nơi làm việc không chỉ mang lại cảnh quan, giúp mỗi công - nhân viên nâng cao sức khoẻ, tinh thần, mà còn giúp doanh nghiệp cải thiện và phát triển hệ sinh thái địa phương. Đó là ý nghĩa của mô hình “Nông trại xanh" (Green farming) mà Công ty Giấy Lee & Man Việt Nam đang theo đuổi.

“Nông trại xanh” trong khuôn viên nhà máy doanh nghiệp FDI

A.V | 19/08/2021, 12:25

Trồng rau, nuôi cá ngay tại nơi làm việc không chỉ mang lại cảnh quan, giúp mỗi công - nhân viên nâng cao sức khoẻ, tinh thần, mà còn giúp doanh nghiệp cải thiện và phát triển hệ sinh thái địa phương. Đó là ý nghĩa của mô hình “Nông trại xanh" (Green farming) mà Công ty Giấy Lee & Man Việt Nam đang theo đuổi.

Thúc đẩy “xanh hóa” khuôn viên nhà máy

Để triển khai mô hình “Nông trại xanh”, những khu đất trống trong khuôn viên nhà máy và khu nhà ở của chuyên gia, nhân viên công ty Giấy Lee & Man Việt Nam sẽ được quy hoạch từng khu riêng. Những khu này sẽ trở thành đất nông nghiệp với tiêu chí xanh – sạch – đẹp.

1lee-man9082021.png
Khu vườn sinh thái được xây dựng trên cao, xung quanh hệ thống xử lý nước thải của Công ty Giấy Lee & Man Việt Nam - Ảnh: A.V

Những hạng mục được phát triển sẽ bao gồm vườn ươm giống, vườn rau, vườn hoa, trồng cây thủy canh, hồ nuôi cá… Đặc biệt, nguồn nước được sử dụng để tưới cho toàn bộ cây trồng trong “Nông trại xanh” chính là nguồn nước thải đã qua xử lý tại hồ sinh học. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí xử lý mà còn có lợi cho môi trường, hạn chế lượng nước xả ra môi trường.

Trong hồ sinh học - nơi dự trữ nước thải để giám sát trước khi thải ra môi trường, doanh nghiệp đã lắp đặt một hệ thống sục khí oxy toàn diện nhằm làm chậm sự phát triển của tảo. Ngoài ra, hệ thống kích hoạt quá trình nitrat hóa lớn cũng được vận hành. Sau khi nitrat hóa, các chất dinh dưỡng phong phú chuyển sang dạng đơn giản, nhờ đó chúng có thể được cây xanh hấp thụ dễ dàng.

“Nước đã qua xử lý được chứng minh là hoàn toàn phù hợp cho sự phát triển của sinh vật và thực vật. Việc tưới tiêu và nông nghiệp không còn là vấn đề, thậm chí một phần nước đã qua xử lý cũng có thể được tái sử dụng cho sản xuất.

Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện các cuộc thử nghiệm xây dựng trang trại, vườn ươm giống, nuôi cá từ nguồn nước sau khi xử lý, mang đến kết quả rất khả quan. Các loại rau và cây xanh phát triển rất tốt, nhân viên cũng đã thu hoạch 2 lần. Hiện tại, chúng tôi đang tăng cường hơn nữa cơ sở vật chất để mở rộng quá trình nitrat hóa diễn ra trong hồ sinh học, tăng diện tích bề mặt cho vi khuẩn có lợi phát triển. Do đó, vịt, cá, ốc và các loại cua nhỏ trong hồ có thể tận hưởng môi trường sống tốt với dòng nước thải từ hoạt động sản xuất sau khi xử lý.” - ông Chung Wai Fu, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam cho biết.

Những “mảng xanh” trong nhà máy giấy

Nhờ có mô hình “Nông trại xanh”, Công ty Giấy Lee & Man Việt Nam đã nhanh chóng hoàn thành mục tiêu kép được đề ra trước đó: cải thiện chất lượng nước sau quá trình xử lý và thúc đẩy phát triển không gian xanh trong chính doanh nghiệp.

2lee-man9082021.png
Hồ nuôi cá, chậu cây thùy sinh trong mô hình "Nông trại xanh" - Ảnh: A.V

Được biết, khi mới triển khai mô hình này, đội ngũ nhân viên của Lee & Man đã tích cực ủng hộ và tham gia nhiệt tình. Bên cạnh việc tham gia vào quá trình chăm sóc, họ cũng sẵn sàng đóng góp các loại cây xanh, các loại cá mang vào công ty để cùng nhau trồng và chăm sóc.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tích cực khuyến khích nhân viên tự do thử nghiệm và đề xuất phương án phát triển cho mô hình “Nông trại xanh”. Những ý kiến tiềm năng sẽ được tiếp tục duy trì và nhân rộng, cách làm nào chưa phù hợp sẽ điều chỉnh. Qua đó, mọi người cũng trở nên đoàn kết, xây dựng kỹ năng làm việc tập thể.

Anh Phạm Minh Giang – thuộc Bộ phận Bãi than của công ty, (chủ nhân của ý tưởng thiết kế những chậu trồng cây thủy sinh tái chế từ những chiếc bóng đèn đã hư hỏng) cho biết: “Chúng tôi xây dựng rất nhiều ý tưởng cho mô hình nông trại xanh làm sao để vừa đạt được hiệu quả cao nhất vừa tiết kiệm chi phí, đồng thời phải bảo vệ môi trường. Nhà máy có rất nhiều bóng đèn hư hỏng, thay vì phải đem đi xử lý, chúng tôi gom chúng lại vệ sinh và làm thành các chậu cây đẹp mắt và chắc chắn”.

Trong thời gian tới, Lee & Man dự kiến sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm xử lý nước cho cây ra hoa và ruộng xanh (được gọi là đất ngập nước). Nước đi qua các vùng đất ngập nước đóng vai trò là môi trường lọc, sau đó sẽ chuyển đến các trang trại hoặc bể nuôi cá. Từ đó, xây dựng mô hình vòng tròn bền vững, giảm lượng nước thải ra, tiết kiệm tiêu thụ nước, tiêu thụ phân bón và áp dụng phương pháp trồng thủy sản và hữu cơ lành mạnh. Đây cũng là cách mà doanh nghiệp đang nỗ lực đóng góp vào việc cải thiện chất lượng môi trường tại địa phương.

3lee-man9082021.png
Các chậu cây thủy sinh được trồng ở rất nhiều khu vực làm việc trong Công ty Giấy Lee & Man Việt Nam - Ảnh: A.V

Là một trong những nhà sản xuất giấy FDI hàng đầu tại Việt Nam, Lee & Man luôn triển khai những hoạt động phục vụ mục tiêu tiến tới mô hình kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững. Mỗi năm, công ty Giấy Lee & Man Việt Nam đầu tư hàng trăm triệu USD cho các công trình bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp cũng đã tiến hành trồng hơn 20.000 cây xanh khắp khuôn viên nhà máy và kí túc xá, nhằm phủ xanh môi trường, đồng thời hạn chế tiếng ồn và bụi từ hoạt động sản xuất, tạo bầu không khí trong lành cho người dân sinh sống quanh khu vực.

Ông Chung Wai Fu, Tổng giám đốc công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi muốn nhà máy không chỉ là nơi sản xuất, mà còn là không gian thoáng mát, thoải mái cho cán bộ công nhân viên khi làm việc. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây, chúng tôi đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp “xanh hóa” khuôn viên nhà máy và bắt tay vào xây dựng mô hình “Nông trại xanh” ngay tại doanh nghiệp”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nông trại xanh” trong khuôn viên nhà máy doanh nghiệp FDI