Công ty cổ phần Thương mại - Đầu tư - Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) - là doanh nghiệp hoạt động đa ngành: sản xuất, phân phối và logistic xăng dầu; du lịch và khách sạn; xuất khẩu thủy sản, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao…ở khu vực ĐBSCL. Công ty đang lên kế hoạch đầu tư thêm nhà máy lọc hóa dầu thứ hai nhằm từng bước tiến tới đạt mục tiêu sản xuất 1 triệu tấn xăng dầu mỗi năm trong tương lai, tức tăng gấp 4 lần so với công suất hiện nay.

NSH Petro sẽ đầu tư 4.000 tỉ đồng để sản xuất và phân phối xăng dầu

02/09/2020, 13:33

Công ty cổ phần Thương mại - Đầu tư - Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) - là doanh nghiệp hoạt động đa ngành: sản xuất, phân phối và logistic xăng dầu; du lịch và khách sạn; xuất khẩu thủy sản, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao…ở khu vực ĐBSCL. Công ty đang lên kế hoạch đầu tư thêm nhà máy lọc hóa dầu thứ hai nhằm từng bước tiến tới đạt mục tiêu sản xuất 1 triệu tấn xăng dầu mỗi năm trong tương lai, tức tăng gấp 4 lần so với công suất hiện nay.

Một trong những trạm xăng của NSH Petro ở khu vực ĐBSCL

Ông Mai Văn Huy, Chủ tịch HĐQT NSH Petro cho biết: “NSH Petro được thành lập năm 2012 với số vốn đăng ký ban đầu 60 tỉ đồng. Sau 8 năm hoạt động, đến nay NSH Petro đã có 11 công ty thành viên, vốn đăng ký đã tăng lên 1.261 tỉ đồng và có hơn 700 cán bộ, nhân viên. Năm 2019, NSH Petro đã nộp 2.000 tỉ đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Bảy tháng đầu năm nay, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, đặc biệt với ngành dầu khí - do nhu cầu giảm đột ngột, nhưng NSH Petro vẫn nộp ngân sách 524 tỉ đồng, đạt gần 40% kế hoạch năm”.

Ông Mai Văn Huy, Chủ tịch HĐQT NSH Petro nhận giải thưởng top 20 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2019 của Cục Hải quan TP.HCM - Ảnh: NSH Petro

Cũng theo ông Huy, trong bối cảnh không thuận lợi của nền kinh tế, nhưng ngày 24.6.2020, NSH Petro vẫn đã niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (Hose) với mã chứng khoán PSH. Trước khi lên sàn, NSH Petro đã được các cơ quan kiểm toán đầy đủ các tiêu chí theo quy định. Đây cũng là chiến lược của NSH Petro, nhằm tiếp tục phát triển và cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập nhanh và sâu vào nền kinh tế thế giới.

Ông Huy nhận định, việc đưa cổ phiếu mang tên PSH lên sàn Hose vào thời điểm không thuận lợi này, không chỉ xác quyết tính công khai, minh bạch mà còn là sự minh định tính hiệu quả, năng lực và uy tín của NSH Petro đối với các đối tác và nhà đầu tư. Đây là cơ sở để họ đồng hành và có chính sách ưu đãi cho NSH Petro. Qua đó mở ra nhiều cơ hội cho NSH Petro lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài tham gia đầu tư, phát triển cùng doanh nghiệp trong tương lai.

Với chỉ tiêu đề ra là 1 triệu tấn xăng dầu và tăng 20% mỗi năm, nhưng công suất của Nhà máy Lọc hóa dầu Cần Thơ mới chỉ đáp ứng 1/4 yêu cầu (250.000 tấn/năm). Do đó, lãnh đạo NSH Petro đã có kế hoạch đầu tư nhà máy lọc dầu thứ 2 để đáp ứng nhu cầu tăng thêm hàng năm, nhằm tăng năng lực tự sản xuất, giảm nhập xăng dầu thành phẩm, tiến tới chủ yếu nhập dầu thô về sản xuất.

“Để góp phần bảo vệ môi trường và đầu ra cho cây mía của ĐBSCL, NSH Petro cũng đã có kế hoạch đầu tư xây dựng một số nhà máy xăng sinh học tại ĐBSCL, để vừa chủ động nguồn cung, vừa tăng tỷ trọng sản xuất xăng sinh học E5 của NSH Petro. NSH Petro đang chuẩn bị tuyển 100 lao động để đào tạo, phục vụ cho các Nhà máy Lọc hóa dầu và xăng sinh học trên. Đặc biệt, người lao động sẽ được NSH Petro trả lương 7 triệu đồng/tháng trong suốt thời gian học và được ký hợp đồng làm việc 5 năm sau khi ra trường với mức lương hấp dẫn”, ông Huy tiết lộ.

Một trong các kho chứa của NSH Petro - Ảnh: NSH Petro

NSH Petro đang sở hữu hệ thống bán lẻ xăng khu vực ĐBSCL chỉ sau Petrolimex và PV Oil gồm 120 cửa hàng phân phối xăng dầu trực tiếp cho người tiêu dùng và hơn 600 đại lý, nhượng quyền bán lẻ tại các vị trí đắc địa trong khu vực. Ngoài ra NSH Petro còn cung cấp xăng dầu cho khoảng 25 thương nhân phân phối khác. Đến năm 2022, NSH Petro có kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối lên 1.000 đại lý (1.000-1.200 cây xăng) nhằm “phủ sóng” các vị trí chiến lược khu vực ĐBSCL với chính sách bán hàng, tín dụng có lợi cho các đại lý, nhà phân phối và người tiêu dùng.

Hiện tại NSH Petro cũng đang sở hữu hệ thống cầu cảng và kho chứa chuyên dùng như kho cảng Cái Răng tiếp nhận tàu 3.000 DWT, kho chứa 38.000m3 phục vụ lưu trữ - xuất nhập (thủy bộ) - pha chế xăng E5, A95, DO và chế biến condensate. Kho cảng Trà Nóc tiếp nhận tàu 10.000 DWT, với kho chứa 54.663 m3. Kho cảng Thuận Tiến (Mỹ Tho) tiếp nhận tàu 1.000 DWT và kho chứa 5.000 tấn. Ngoài ra, NSH Petro còn hợp đồng thuê kho dài hạn với các đối tác lên đến 60.000 tấn/tháng.

Đặc biệt, NSH Petro có kho ngoại quan kinh doanh xăng dầu trong nước và quốc tế 85.000 m3 và hệ thống cầu cảng khép kín có thể tiếp nhận tàu 35.000 DWT. NSH Petro đang nâng cấp cầu cảng để đón tầu 50.000 DWT và nâng công suất kho ngoại quan Gò Công từ 85.000 tấn lên hơn nửa triệu tấn, chia làm 3 giai đoạn. Trong năm 2020, đầu tư nâng công suất kho chứa thêm 160.000 tấn, giai đoạn 2 thêm 100.000 tấn và giai đoạn 3 là 200.000 tấn.

Một trong những trạm xăng của NSH Petro - Ảnh: NSH Petro

Với mục tiêu khép kín hệ thống Logistic, NSH Petro đã sở hữu đội tàu vận tải gồm 7 tàu vận tải sông, biển với tổng tải trọng 38.000 DWT (trong đó có 2 tàu biển đang nhập về); 4 sà lan sông với tổng tải trọng 3.223 DWT và 13 xe bồn. Ngoài ra, NSH Petro cũng đang đầu tư nông nghiệp hữu cơ, và đây không chỉ là xu thế phát triển chung của nhân loại, mà còn là thế mạnh vượt trội của ĐBSCL. Do đó, NSH Petro đã có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực này. Trước mắt, NSH Petro đầu tư trồng 100 héc-ta lúa hữu cơ ở Tri Tôn (An Giang) và 80 héc-ta tôm công nghệ cao tại Sóc Trăng.

Ông Trần Quốc Đời, Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Cần Thơ - thuộc NSH Petro cho biết, NSH Petro đang lên kế hoạch xây dựng thêm nhà máy lọc hóa dầu thứ hai tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. “Đây là kế hoạch nhằm gia tăng năng lực sản xuất, cung cấp xăng dầu của chúng tôi tại ĐBSCL. Để thực hiện các mục tiêu trên, đến 2022, NSH Petro có kế hoạch đầu tư 4.000 tỉ đồng, hiện đã cân đối được 1/2 nhu cầu. Số còn lại, sẽ phát hành trái phiếu cho các đại lý xăng dầu và trái phiếu quốc tế cho một số nước trong khu vực.

Mặc dù đã có một số đối tác ngoại đặt mua 30% cổ phần, nhưng NSH Petro chỉ đón họ khi đã hoàn thành các hạng mục đầu tư trên. Với tầm nhìn dài hạn, NSH Petro đã chuẩn bị sẵn các quỹ đất để xây dựng các nhà máy lọc dầu, xăng sinh học, cây xăng, cầu cảng ở thời điểm chi phí vốn rất thấp, nhất là việc NSH Petro ký hợp đồng mua công nghệ lọc hóa dầu hiện đại trực tiếp với các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, sẽ tiết giảm chi phí đầu tư lớn, tạo lợi thế cạnh tranh với những doanh nghiệp khác”.

Văn Kim Khanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSH Petro sẽ đầu tư 4.000 tỉ đồng để sản xuất và phân phối xăng dầu