Ngày 26.4, NSƯT Bùi Công Duy đã được phong tặng học hàm Giáo sư danh dự do Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan trao tặng.

NSƯT Bùi Công Duy được phong tặng Giáo sư danh dự tại Kazakhstan

Minh An | 27/04/2023, 06:29

Ngày 26.4, NSƯT Bùi Công Duy đã được phong tặng học hàm Giáo sư danh dự do Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan trao tặng.

Buổi lễ đón nhận học hàm Giáo sư danh dự của NSƯT Bùi Công Duy diễn ra vào trưa 26.4 (theo giờ Việt Nam) với sự có mặt của bà Phạm Thái Như Mai - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Kazakhstan, Hội đồng khoa học và Giám đốc Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam PGS-TS Lê Anh Tuấn, NSND-GS.Aiman Musakhajaeva...

buicongduy-1046-8372.jpg
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Kazakhstan Phạm Thái Như Mai tặng hoa cho NSƯT Bùi Công Duy

Cũng trong dịp này, Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan trao học vị Tiến sĩ khoa học danh dự cho ông Alexander Sokolov - Giám đốc Nhạc viện Tchaikovksy, nguyên Bộ trưởng Văn hóa Nga. 

Việc NSƯT được trao học hàm Giáo sư danh dự lần này là một vinh dự lớn đối với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và ngành âm nhạc hàn lâm nói chung, ngành đàn dây nói riêng của Việt Nam.

Theo PGS-TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đất nước Kazakhstan, nền âm nhạc Kazakhstan, được thừa hưởng tinh hoa của nền giáo dục Xô viết. Các bạn Kazakhstan có trình độ âm nhạc rất cao, có truyền thống âm nhạc phong phú, đặc sắc… Việc ghi nhận và đánh giá cao tài năng của Bùi Công Duy thông qua sự kiện trao học hàm Giáo sư danh dự cho Duy là một sự kiện rất có ý nghĩa, thể hiện sự tôn trọng tài năng nghệ thuật, tôn vinh những đóng góp, cống hiến của người nghệ sĩ trong một thế giới hội nhập và phát triển. 

"Trong lĩnh vực nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng, không nhiều người Việt Nam được vinh danh, phong hàm Giáo sư tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Từ khi NSND Đặng Thái Sơn được phong Giáo sư tại các nhạc viện nổi tiếng đến nay, có lẽ trường hợp của Bùi Công Duy được coi là trường hợp đặc biệt, hiếm gặp", ông Lê Anh Tuấn chia sẻ. 

NSƯT Bùi Công Duy hiện là Phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Anh từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế lớn, trong đó có giải nhất cuộc thi Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ năm 1997. Nghệ sĩ tốt nghiệp đại học, thạc sĩ và nghiên cứu sinh tại Nhạc viện Tchaikovsky (Nga).

NSƯT Bùi Công Duy nhiều lần được Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan mời làm thành viên giám khảo tại các cuộc thi violon quốc tế, đồng thời giảng dạy lớp dành cho sinh viên theo học chuyên gia. Anh từng biểu diễn độc tấu với Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Kazakhstan.

Đầu tháng 3, NSƯT Bùi Công Duy có chuyến lưu diễn và giảng dạy tại Astana - thủ đô của Kazakhstan, theo lời mời của nghệ sĩ violon nổi tiếng thế giới GS-NSND Aiman Mussakhajaeva.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Bùi Công Duy được phong tặng Giáo sư danh dự tại Kazakhstan