NSƯT Hoa Hạ, “nữ tướng” của sân khấu kịch và cải lương mới đây thông báo sẽ "mở lò" đào tạo cải lương dành cho những ai muốn đeo đuổi môn nghệ thuật này.

NSƯT Hoa Hạ muốn đào tạo lớp trẻ đam mê với cải lương

Nguyễn Huy | 22/01/2021, 10:31

NSƯT Hoa Hạ, “nữ tướng” của sân khấu kịch và cải lương mới đây thông báo sẽ "mở lò" đào tạo cải lương dành cho những ai muốn đeo đuổi môn nghệ thuật này.

Đạo diễn NSƯT Hoa Hạ là một cái tên lớn của kịch nói lẫn cải lương hơn 40 năm nay. Người ta gọi bà là "nữ tướng" của sân khấu. Sau khi tạo danh tiếng ở lĩnh vực kịch nói trong vai trò diễn viên, bà tiếp tục tỏa sáng trong vai trò đạo diễn qua vở kịch kinh điển Lôi Vũ có sự tham gia của dàn diễn viên thế hệ vàng như NSƯT Thành Lộc, NSND Hồng Vân, NSND Việt Anh, nghệ sĩ Hồng Đào.

dao-dien-hoa-ha.jpg
NSUT Hoa Hạ

Về sau bà ghi dấu ấn đậm nét ở lĩnh vực cải lương qua vai trò đạo diễn hai vở cải lương đình đám là Chiếc áo thiên nga,Kim Vân Kiều. Suốt nhiều năm qua, cải lương đang gặp khó khăn, các đoàn ít dựng tuồng dài. Nghệ sĩ cải lương mưu sinh bằng cách tham gia các gameshow, hát lẻ, thì NSƯT Hoa Hạ bằng nỗ lực cá nhân đã phối hợp với đoàn cải lương công lập Trần Hữu Trang cũng như đoàn tư nhân dựng nhiều vở tuồng có chiều sâu nghệ thuật, giá trị về văn hóa và lịch sử.

Sắp tới đây, vào ngày 30.1.2021, vở Nàng Xê – Đa do bà đạo diễn với nhiều nét sáng tạo so với bản cũ kinh điển sẽ ra mắt công chúng tại Nhà hát Bến Thành. Ngay trước lúc chuẩn bị cho vở cải lương hứa hẹn gây bất ngờ cho khán giả, NSƯT Hoa Hạ đã thông báo chiêu sinh học viên đến với lò đào tạo diễn xuất cải lương và kịch nói của chị.

NSƯT Hoa Hạ chia sẻ: “Cải lương và kịch nói đang gặp nhiều khó khăn, dẫu vậy, rất nhiều bạn trẻ đam mê muốn theo đuổi hai lĩnh vực này. Nhìn thấy nhu cầu đó nên tôi muốn tạo ra một nơi để các bạn thực hiện được ước mơ của mình một cách thiết thực nhất”.

“Phương pháp của chúng tôi là truyền nghề kiểu thực tế sàn diễn giống như các đại bang cải lương ngày xưa. Theo đó, chúng tôi chỉ chắt lọc những gì cần thiết nhất để truyền đạt cho các bạn nên sẽ rút ngắn được thời gian học. Các bạn sẽ được rèn luyện ca diễn từng trích đoạn các vở tuồng hay. Đặc biệt, chúng tôi sẽ phát huy tính cách riêng và thế mạnh của từng cá nhân. Sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ có cơ hội tham gia các vở diễn do tôi đạo diễn tại các sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn được học hỏi trực tiếp từ những nghệ sĩ giỏi nghề như Ngọc Huyền, Trung Dân, Lê Tứ, Hà Như, Lê Trung Thảo.

Suốt hơn 40 năm làm nghề, NSƯT Hoa Hạ đã góp sức mài giũa tạo nên nhiều tên tuổi của cải lương. Chị cũng chính là người đầu tiên kể từ sau năm 1975 chính thức mở lò đào tạo cải lương tư nhân. 
Những ai tham gia sớm sẽ được NSƯT Hoa Hạ rèn luyện từ chính thực tế sàn tập của vở Nàng Xê – Đa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Hoa Hạ muốn đào tạo lớp trẻ đam mê với cải lương