Đầu năm 2015 đối với NSUT Mỹ Uyên trộn lẫn tâm trạng vừa vui vừa buồn, trong vai trò phó giám đốc Nhà hát kịch 5B Võ Văn Tần. Vở kịch Đêm vượn hú đang ăn khách thì Trang Trần trong vai Liễu phố dính vào sự kiện có liên quan đến luật pháp. Nhóm kịch Buffalo đang tạo nên hiệu ứng tốt tại 5B qua các vở nhạc kịch đột nhiên tạm ngừng hợp tác. Gặp NSƯT Mỹ Uyên trong những ngày mà hương vị Tết còn vươn vấn đấu đó, MTG đã được chị chia sẻ nỗi lòng về tâm sự nghề và tình cảm với anh em nghệ sĩ.

NSƯT Mỹ Uyên: 'Chắc Trang Trần sẽ sớm trở lại!'

Một Thế Giới | 14/03/2015, 07:05

Đầu năm 2015 đối với NSUT Mỹ Uyên trộn lẫn tâm trạng vừa vui vừa buồn, trong vai trò phó giám đốc Nhà hát kịch 5B Võ Văn Tần. Vở kịch Đêm vượn hú đang ăn khách thì Trang Trần trong vai Liễu phố dính vào sự kiện có liên quan đến luật pháp. Nhóm kịch Buffalo đang tạo nên hiệu ứng tốt tại 5B qua các vở nhạc kịch đột nhiên tạm ngừng hợp tác. Gặp NSƯT Mỹ Uyên trong những ngày mà hương vị Tết còn vươn vấn đấu đó, MTG đã được chị chia sẻ nỗi lòng về tâm sự nghề và tình cảm với anh em nghệ sĩ.

 Được biết chị là người đã ngỏ ý mời Trang Trần tham gia Đêm vượn hú, vở kịch thành công đặc biệt trong thời điểm đầu năm 2015, nhưng sau đó chị lại phải xoay trở để tìm người đảm nhiệm vai Liễu khi cô ấy dính vào sự việc lùm xùm với công an. Điều này có đồng nghĩa cánh cửa đã khép lại với Trang Trần ở sân khấu 5B?
MU: Ngoài đời tôi có dịp tiếp xúc khá gần gũi với Trang Trần nên tôi hiểu và rất yêu quý em ấy. Tôi đánh giá rất cao khả năng diễn xuất của Trang Trần nên tôi mời vào vở diễn này. Bản thân Trang cũng rất hào hứng trong lần đầu tiên được tham gia kịch nghệ. Thế nhưng, khi scandal của Trang Trần dậy sóng thì Đêm vượn hú đã lên lịch diễn từ Tết, nên chúng tôi buộc phải tìm diễn viên khác thay vai của em để tiếp tục phục vụ khán giả.
Bên cạnh đó, trong vai trò là phó giám đốc một nhà hát tôi buộc phải cư xử mọi việc theo tình và lý. Dù có thương Trang Trần nhưng thông tin về em lúc đó quá nóng theo hướng tiêu cực nên chúng tôi buộc phải chờ đợi phản hồi từ cơ quan đại diện luật pháp, rồi mới biết phải làm gì thật hợp tình, hợp lý với em. Đến giờ tôi biết Trang Trần tại ngoại nhưng chưa biết Trang Trần sẽ bị hình thức xử lý như thế nào, nhưng nếu như em được phép trở lại với nghề diễn thì chúng tôi vẫn giang tay chào đón thôi.
Nếu đánh giá Trang Trần dưới góc độ cảm nhận riêng của một người phụ nữ, chị kết luận thế nào?
Đây là một cô gái nóng tính, thẳng thắn đến mức đốp chát. Tuy nhiên, Trang Trần là một cô gái sống có tình. Ví dụ như cô nhận nuôi ba đứa trẻ khiếm thính từ nhiều năm nay, hoặc là cư xử chân tình với những người thực sự là bạn bè. Tiếc là phần tình cảm giàu nữ tính này bị che lấp trước cái sự nóng nảy nên công chúng chưa hiểu rõ em ấy hơi khó thông cảm. Riêng tình cảm của tôi dành cho Trang Trần vẫn rất tốt đẹp.
NSUT My Uyen: Chac Trang Tran se som tro lai thoi!-hinh-anh-1
 Trang Trần trong vở Đêm vượn hú
NSUT My Uyen: Chac Trang Tran se som tro lai thoi!-hinh-anh-2
 NSƯT Mỹ Uyên trong cùng vở diễn
Qua sự kiện ngoài ý muốn của Trang Trần, chị rút ra được điều gì?
Tôi nghĩ rằng mọi người nên học cách kiểm soát cơn giận của mình. Trước một sự va chạm nào đó, hãy cố gắng bình tĩnh suy xét trước khi để sự việc đi quá xa. Tôi cũng là một người nóng tính nên đôi lúc làm phật lòng người xung quanh. Qua câu chuyện của Trang Trần tôi chú ý hơn đến việc tinh thần dĩ hòa vi quý trong ứng xử.
Nhóm kịch Buffalo sau thời gian không tìm được chổ diễn phù hợp đã dừng chân về sân khấu 5B. Trong vai trò phó giám đốc đối ngoại, chị đã ủng hộ hết lòng cho nhóm kịch này. Chị đã góp phần tạo hiệu ứng tốt cho cả ba vở diễn gồm Vũ nữ, Tuyết Sài Gòn và Tình ca phố. Theo chị nguyên nhân nào Buffalo không tiếp tục duy trì hoạt động tại 5B?
Tôi hoàn toàn không biết rõ nguyên nhân sâu xa của quyết định của các em này là gì? Vào ngày 6.3.2015 tôi nhận được tin nhắn của Hoàng Quân (diễn viên kiêm nhà sản xuất của Buffalo) mời lên xem xuất diễn cuối để nhận lời cảm ơn từ các em. Lúc đó tôi bất ngờ vì mọi chuyện đang diễn ra tốt đẹp và các em luôn tâm sự đây là sân khấu thích hợp với thể loại kịch các em đang hướng tới.
Sau này, qua báo chí tôi biết các em muốn được diễn ở một nơi có cơ sở vật chất tốt hơn sân khấu 5B. Tôi tiếc vì suốt thời gian Buffalo cộng tác với nhà hát, tôi đã góp sức ủng hộ các em về việc quản bá thông tin. Ví dụ như tôi ngồi tại phòng vé, khán giả các hỏi về vở kịch mà không có diễn viên tên tuổi và không muón xem nhưng tôi luôn giới thiệu về vở diễn và kêu gọi mọi người đến xem các em diễn vì thật sự là những tài năng. Thế nhưng... các em có quyền đưa ra quyết định cho mình, do đó, dù có hơi buồn tôi không có quyền ngăn cản.
 Cho đến hiện tại Buffalo dường như cũng chưa có hoạt động định kỳ ở đâu cả. Nếu một ngày nào đó, các bạn muốn quay về sân khấu 5B chị có sẵn sàng đón nhận?
MU: Dù có thất vọng đôi chút nhưng tôi vẫn luôn dành sẵn cơ hội cho các em trong vai trò phó giám đốc đối ngoại. Tuy nhiên, điều này còn phải có ý kiến của chỉ đạo nghệ thuật chủ tịch hội nghệ sĩ sân khấu TPHCM, chú Lê Duy Hạnh và NSƯT Việt Anh, giám đốc sân khấu 5B. Trước đây, chú Lê Duy Hạnh luôn nhắc  tôi tạo điều kiện tốt nhất cho các nghệ sĩ trẻ, còn trong nhóm kịch Buffalo rất nhiều học trò của anh Việt Anh. Tôi nghĩ, chúng tôi luôn mở rộng cửa chào đón các em.
Mặc dù mùa kịch Tết vẫn còn đọng lại dư âm thành công của 5B, tuy nhiên, bây giờ cũng đã sắp hết tháng Ba. Chị và giám đốc nhà hát đã có bước chuẩn bị gì cho mùa kịch kế tiếp?
MU: Chúng tôi rất phấn khởi qua thành công của kịch Tết nhưng sau dịp này sân khấu sẽ trở lại nhịp hoạt động bình thường của nó, tức là sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bán vé. Trước tình thế đó, chúng tôi không có tham vọng thực hiện những kế hoạch to lớn mà chị thực hiện những gì thuộc khả năng của mình.
Trước tiên, tôi mời NSƯT Hữu Quốc vào vai trò đạo diễn trong một vở kịch có nhiều tình tiết kịch tính. Tiếp đến chúng tôi dựng một vở tâm lý xã hội của Chánh Trực –người thành công với Đêm vượn hú. Đây là hai vở diễn hy vọng sẽ chạm sâu vào cảm xúc của khán giả. Còn cá nhân tôi vẫn tham gia phim, làm MC cho một vài chương trình truyền hình.
Chúc chị năm mới tiếp tục gặt hái thành công mới!
Nguyễn Huy (thực hiện)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
21 phút trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Mỹ Uyên: 'Chắc Trang Trần sẽ sớm trở lại!'