Nữ diễn viên gốc Việt Kelly Marie Tran đã bức xúc lên tiếng khi bị kỳ thị vì là người da màu. ​

Nữ diễn viên gốc Việt trong phim 'Star Wars' được loạt sao Hollywood tôn vinh sau bài viết đanh thép chống kỳ thị chủng tộc

mai huong | 22/08/2018, 12:36

Nữ diễn viên gốc Việt Kelly Marie Tran đã bức xúc lên tiếng khi bị kỳ thị vì là người da màu. ​

Kelly Marie Tran- nữ diễn viên gốc Việt đóng trong phim Hollywood "Star Wars" (Chiến tranh giữa các vì sao) - vừa qua đã xóa tài khoản Instagram sau khi có quá nhiều bình luận miệt thị và phân biệt chủng tộc từ cư dân mạng xoay quanh vai diễn của cô trong "Star Wars".

Tuy nhiên, nữ diễn viên đã không chùn bước, mà đáp trả lại những lời kỳ thị bằng một bài viết trên trang báo New York Times đang được chia sẻ rầm rộ. Trong đó cô viết: "Các bạn có thể biết đến tôi với cái tên Kelly. Tôi là người phụ nữ da màu đầu tiên đóng trong phim 'Star Wars'. Tôi là người phụ nữ châu Á đầu tiên xuất hiện trên bìa tạp chí Vanity Fair. Tên thật của tôi là Loan. Và tôi chỉ đang mới bắt đầu".

Nữ diễn viên gốc Việt được loạt sao Hollywood tôn vinh sau bài viết đanh thép chống kỳ thị chủng tộc - Ảnh 1.

Kelly Marie Tran.

Nữ diễn viên đóng vai Rose Tico trong "Star Wars" muốn đẩy lùi "thế giới bị người da trắng thống trị" và đẩy lùi những người muốn duy trì tình trạng đó. Phản hồi lại những bình luận kỳ thị về vai diễn của cô trong phần phim "The Last Jedi", Kelly mở đầu bằng câu viết: "Vấn đề không phải là những từ ngữ của họ, mà là ở chỗ tôi đã bắt đầu tin lời họ".

"Những lời lẽ của họ như đã xác nhận sự thật về điều tôi học được khi là một người phụ nữ và là một người da màu: rằng tôi lệ thuộc vào những ranh giới và không gian cố định, chỉ phù hợp đóng vai nhỏ trong cuộc sống và trong những câu chuyện", nữ diễn viên sau đó dẫn chứng ra vài ví dụ về phân biệt chủng tộc mà cô gặp trong cuộc sống.

"Những lời lẽ của họ củng cố cho điều mà tôi đã nghe thấy cả đời: tôi chỉ là 'vai phụ',tôi không đủ tốt đẹp, chỉ đơn giản vì tôi không giống như bọn họ".

Nữ diễn viên gốc Việt được loạt sao Hollywood tôn vinh sau bài viết đanh thép chống kỳ thị chủng tộc - Ảnh 2.

Nữ diễn viên miêu tả cô như bị "tẩy não" suốt thời gian lớn lên "trong một thế giới bị người da trắng thống trị vì là người da màu", và thề sẽ không để thế hệ tương lai rơi vào tình trạng như thế.

"Đây là thế giới nơi tôi đã lớn lên, nhưng không phải là thế giới tôi muốn bỏ lại", cô viết. "Tôi muốn sống trong một thế giới mà trẻ em da màu không phải ước ao gì mình là người da trắng. Tôi muốn sống trong thế giới mà phụ nữ không bị săm soi về ngoại hình, hay hành động, hay chỉ vì sự tồn tại của họ. Tôi muốn sống trong thế giới mà mọi người thuộc mọi chủng tộc, tôn giáo, tầng lớp xã hội, xu hướng tính dục, giới tính,... được nhìn nhận như đúng bản chất của họ: những con người".

Nữ diễn viên gốc Việt được loạt sao Hollywood tôn vinh sau bài viết đanh thép chống kỳ thị chủng tộc - Ảnh 3.

Kelly Marie Tranchào đời ở California, có cha mẹ đều là người Việt Nam. Nữ diễn viên cho biết cha mẹ cô khi đến Mỹ đã bỏ tên thật để lấy tên mới - Tony và Kay - để những người khác có thể dễ phát âm hơn.

Kelly tiết lộ đã ngừng nói tiếng Việt vào năm 9 tuổi vì cô mệt mỏi với cảnh bị những đứa trẻ khác trêu chọc. Nữ diễn viên bày tỏ sự chán nản vì một "xã hội được xây dựng để duy trì quyền lực cho một kiểu người - một giới tính, một màu da, một sự tồn tại".

Nhiều ngôi sao Hollywood đã bày tỏ sự tán thành quan điểm của Kelly Marie Tran trên mạng xã hội. Minh tinh đoạt giải Oscar của phim "Kong: Skull Island" - Brie Larson đã chia sẻ lại những câu nói mạnh mẽ của Kelly: "Đây là điều mà phụ nữ được dạy trong xã hội này, rằng chúng tôi chỉ xứng đáng được yêu thương nếu được đàn ông đánh giá là hấp dẫn.Đây là thế giới nơi tôi đã lớn lên, nhưng không phải là thế giới tôi muốn bỏ lại".

Nữ diễn viên gốc Việt được loạt sao Hollywood tôn vinh sau bài viết đanh thép chống kỳ thị chủng tộc - Ảnh 4.

Ngôi sao đoạt giải Oscar - Brie Larson chia sẻ lại câu nói của Kelly.

Nữ diễn viên gốc Việt được loạt sao Hollywood tôn vinh sau bài viết đanh thép chống kỳ thị chủng tộc - Ảnh 5.

Chelsea Clinton - con gái của Bill và Hillary Clinton - cũng chia sẻ lại bài viết của nữ diễn viên gốc Việt.

Nữ diễn viên gốc Việt được loạt sao Hollywood tôn vinh sau bài viết đanh thép chống kỳ thị chủng tộc - Ảnh 6.

Đạo diễn Rian Johnson của phim "Star Wars: The Last Jedi" bày tỏ: "Đây là một trong những người tôi yêu quý nhất, bày tỏ suy nghĩ từ trái tim của cô ấy".

Nữ diễn viên gốc Việt được loạt sao Hollywood tôn vinh sau bài viết đanh thép chống kỳ thị chủng tộc - Ảnh 7.

Đạo diễn Q. Allan Brocka: "Bài viết của Kelly marie Tran trên NY Times thật tuyệt vời, tóm gọn mọi thứ về trải nghiệm lớn lên tại Mỹ của người châu Á".

Nữ diễn viên gốc Việt được loạt sao Hollywood tôn vinh sau bài viết đanh thép chống kỳ thị chủng tộc - Ảnh 8.

Constance Wu - nữ diễn viên người Mỹ gốc Đài Loan ca ngợi: "Thật mạnh mẽ, tuyệt vời và dũng cảm. Tôi yêu Kelly Marie Tran".

Kelly Marie Tran sinh năm 1989 ở San Diego (California, Mỹ), có bố mẹ là người gốc Việt. Cô từng tham gia một số phim ngắn và series trước khi có bước ngoặt lớn vớiStar Wars: The Last Jedi. Tháng 11.2017, Kellyđến Việt Namvà tham gia các hoạt động quảng bá cùng Ngô Thanh Vân - người thủ vai chị gái cô trong phim.

Kelly Marie Tran tham gia bộ phimStar Wars: The Last Jedicuối năm 2017. Cô vào vai Rose Tico, một nhân viên bảo trì kết bạn với Finn của John Boyega và cứu mạng anh. Đây là tác phẩm lớn đầu tiên của Kelly và cô cũng là diễn viên châu Á đầu tiên có mặt trong dàn diễn viên củaStar Wars. Tuy nhiên, diễn viên gốc Việt nhận nhiều bình luận phân biệt chủng tộc sau khi phim ra mắt, buộc cô phảixóa các tài khoảnmạng xã hội hồi tháng 6.

Gần nửa năm qua, trang của diễn viên gốc Việt có nhiều bình luận ác ý, chủ yếu chê bai vai diễn của cô trongStar Wars: The Last Jedi. Khi phimra mắt, một số fan cho rằng vai của Kelly không ấn tượng, được cho vào chỉ để đa dạng hóa chủng tộc của các nhân vật.

TEE/Theo Helino

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ diễn viên gốc Việt trong phim 'Star Wars' được loạt sao Hollywood tôn vinh sau bài viết đanh thép chống kỳ thị chủng tộc