Là cô gái thế hệ 9X, doanh nhân - tác giả trẻ Tuệ Nghi được giới trẻ biết đến với hàng loạt tác phẩm nổi tiếng đã "đóng đinh" vào chính cá tính của cô.

Nữ doanh nhân Tuệ Nghi: Nhiệt huyết nhưng đừng làm con thiêu thân

22/01/2018, 07:11

Là cô gái thế hệ 9X, doanh nhân - tác giả trẻ Tuệ Nghi được giới trẻ biết đến với hàng loạt tác phẩm nổi tiếng đã "đóng đinh" vào chính cá tính của cô.

Nhà văn - doanh nhân Tuệ Nghi

Tuệ Nghi tên thật là Phan Thanh Bảo Ngọc, sinh năm 1993, cô có tên trong top 10 Ngôi sao Kinh doanh, Lãnh đạo xuất sắc châu Á - Thái Bình Dương năm 2013. Trong khi các nhà văn trẻ đương đại dễ dàng thành công với tản văn, Tuệ Nghi lại chọn con đường khó khăn hơn khi ra mắt tác phẩm đầu tay là một tiểu thuyết đầy quyền lực mang tên Luật ngầm. Chính tiểu thuyết này đã khiến giới trẻ yêu mến và khâm phục cô qua từng lối dẫn dắt sinh động. Từ thành công ấy, Tuệ Nghi trở thành cây bút được yêu mến. Cô tiếp tục cho ra đời các tác phẩm Sẽ có cách, đừng lo; Cứ bình tĩnh; Đàn ông hay hứa, phụ nữ hay tin...

Phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trò chuyện với tác giả trẻ này, đồng thời là một trong những lãnh đạo thành công, doanh nhân thành đạt ở thời điểm hiện tại.

Nữ doanh nhân, nhà văn trẻ Tuệ Nghi

- Chào Tuệ Nghi, được biết ngoài việc là một tác giả với những cuốn sách đình đám được giới trẻ yêu thích, bạn còn là một doanh nhân quyền lực khi vừa có công ty riêng mà lại vừa làm sếp ở một công ty nước ngoài, bạn có thể chia sẻ một chút về sự thành công cũng như thất bại của mình?

- Tôi nghĩ có lẽ còn quá sớm để nói về thành công vì mỗi người có một cách định nghĩa khác nhau về điều này mà cuộc sống cũng chưa biết được ngày mai thế nào. Tôi chỉ đang làm công việc của mình, phấn đấu cho những gì mình thích. Xuất phát điểm của tôi tệ, rất tệ. Nghèo, không có điều kiện ăn học đầy đủ như bạn bè đồng trang lứa thời đó, sớm va vấp nếm đủ mọi ngọt đắng của cuộc đời. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi chấp nhận sống một cuộc đời tầm thường. Tôi muốn những người trẻ đang gặp khó khăn như tôi trước đây nhìn thấy tôi của bây giờ và hiểu một điều rằng không gì là không thể. Tôi chưa bao giờ ngại chia sẻ việc tôi từng học bổ túc văn hóa, bằng đại học cũng chỉ là tại chức. Nhiều người sẽ nỗ lực tô vẽ cho mình một profile thật hoành tráng về học vấn để được người khác thừa nhận năng lực, nhưng tôi thì không. Tôi muốn mọi người hiểu rằng năng lực hoàn toàn chẳng liên quan gì đến việc bạn học ở trường nào, xuất phát điểm ra sao.

- Ngoài làm kinh tế, Tuệ Nghi còn là tác giả, bạn có thể cho biết làm sao bạn thăng bằng được cả 2 công việc mà theo tính chất nó không quá liên quan tới nhau?

- Tôi chưa bao giờ xem việc sách là công việc chính hay là sự nghiệp của mình. Đơn giản nó chỉ là một sở thích, giống như các bạn thích đi xem phim, thích đi du lịch, mỗi khi stress thì tôi thích viết, trải lòng mình vào đó, ghi chép lại những bài học của bản thân để chia sẻ nó cho mọi người. Tôi không cần nổi tiếng nên tất nhiên cũng không quá đặt nặng vì vậy mà mọi thứ với tôi rất nhẹ nhàng, không có áp lực để buộc phải cân bằng.

Tuệ Nghi quan niệm rằng bất kỳ điều gì đến với mình đều là một bài học.

- Đã bao giờ bạn đối diện với những thất bại và bạn có thể chia sẻ một thất bại lớn nhất đã từng trải qua?

Tôi không cho bất kỳ điều gì không hay đến với mình là thất bại, với tôi tất cả chỉ là bài học. Bài học lớn nhất của tôi đó là có những lúc tôi đẩy doanh nghiệp của mình đi đến bờ vực nguy hiểm vì cách giải quyết vấn đề theo xu hướng cảm tính. Điểm yếu của tuổi trẻ chính là chưa cân bằng được giữa lý trí và cảm tính.

- Hiện tại, Hàn Quốc đang là một đất nước phát triển và nhiều bạn trẻ đang tìm tới những thành công của các tập đoàn để học hỏi theo, ví dụ như sự thành công của cố chủ tịch Chung Ju Yung - người sáng lập Tập đoàn Hyundai. Bạn có thể đưa ra những lời khuyên gì để giới trẻ học hỏi theo sự thành công này trước những khó khăn và thách thức khi đối mặt với thất bại trong cuộc sống?

Cố chủ tịch Chung Ju Yung cũng là một điển hình của tỷ phú tự thân, không có nền tảng gia đình, không được ăn học đầy đủ nhưng không chấp nhận sống một cuộc đời bình bình ở vùng quê nghèo khó. Đối với những người tha phương cầu thực, muốn xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn hay thậm chí là lưu danh mình vào một thành tựu nào đó thì đều phải có một sức chịu đựng phi thường, sự kiên nhẫn đến cùng cực và ý chí thật sắt đá. Nói một cách dân dã, muốn làm tỷ phú thì một là bạn sinh ra đã nằm trên đống tiền sẵn rồi, còn hai là bạn phải có một trái tim cứng như đá để chịu đựng được hết thảy những khó khăn, xem thường, để kiên định với con đường mình muốn đi, những lúc người khác nói mình không làm được đâu, chê bai mình nghèo nàn ít học. Còn nếu gặp khó mà bỏ cuộc, bị dèm pha mà nản chỉ, thì hãy chấp nhận sống cuộc đời bình thường, đừng đua chen làm gì.

- Bạn có cho rằng giới trẻ ngày nay đang sống quá vội vã, quyết định quá vội vàng nên dễ thất bại hơn?

Tôi cho rằng thất bại trong một sự việc nào đó vốn dĩ có rất nhiều những lý do khách quan, không thể áp đặt cho sự vội vã hay quyết định vội vàng được bởi có những việc nếu chần chừ không quyết thì cơ hội cũng dễ vụt mất. Tuổi trẻ thì nhiều nhiệt huyết, không biết sợ gì cả, đó là một ưu điểm nhưng cũng dễ là khuyết điểm nếu không biết tiết chế. Quyết định nhanh nhưng phải có phân tích, không nên quyết trong cảm tính. Nhiệt huyết nhưng phải hướng đi cụ thể, không nên lao như một con thiêu thân. Không sợ gì kể cả thất bại, nhưng phải biết thận trọng vì mỗi một lần thất bại sẽ là một lần hoài nghi chính bản thân mình, những sai lầm không đáng có thì không nên để nó xảy ra. Quan trọng hơn hết là phải biết mình muốn gì chứ không phải cái gì cũng muốn để rồi nhanh chán nản khi gặp trở ngại.

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện.

Dạ Thảo - Ảnh: NVCC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
43 phút trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ doanh nhân Tuệ Nghi: Nhiệt huyết nhưng đừng làm con thiêu thân