Ngày 12.4, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff trong một bài phát biểu đã gọi Phó tổng thống Michel Temer là kẻ phản bội và lên án âm mưu đảo chính đang được tiến hành thông qua việc bỏ phiếu buộc tội.

Nữ Tổng thống Brazil cáo buộc Phó tổng thống âm mưu đảo chính

Hàn Giang | 13/04/2016, 08:21

Ngày 12.4, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff trong một bài phát biểu đã gọi Phó tổng thống Michel Temer là kẻ phản bội và lên án âm mưu đảo chính đang được tiến hành thông qua việc bỏ phiếu buộc tội.

Trong bài phát biểu ngay trước cuộc bỏ phiếu buộc tội của Quốc hội, Tổng thống Rousseff cho biết: “Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về những tố cáo của tôi rằng một cuộc đảo chính đang được tiến hành, điều đó không nên xuất hiện vào lúc này”.

Đề cập đến thông tin rò rỉ từ một băng ghi âm, khi Phó tổng thống Michel Temer luyện tập bài phát biểu trong trường hợp bà Rousseff bị buộc tội, Tổng thốngDilma Rousseff tuyên bố: “Chủ mưu của những âm mưu chống lại tôi đã xuất hiện. Chúng ta đang sống trong thời kỳ kỳ lạ và đáng lo ngại. Một cuộc đảo chính sắp được tiến hành và sự phản bội xuất hiện khắp mọi nơi”.

Bà Rousseff hiện đang đối mặt với những cáo buộc cho rằng đã vận động trái phép ngân sách của chính phủ, nhằm che giấu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trong năm 2014, qua đó tạo ra lợi thế trong chiến dịch bầu cử sắp tới. Hệ thống chính trị của Brazil cũng trở nên tê liệt, liên quan vụbê bối tham nhũng tại công ty dầu khí quốc gia Petrobras.

Một ủy ban của Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu cho đề nghị phế truất Tổng thống Rousseff vào ngày 12.4, nhưng tình hình bất ngờ trở nên hỗn loạn và mất kiểm soát. Do đó, một cuộc bỏ phiếu buộc tội của Hạ viện sẽ được thực hiện vào cuối tuần này.

Nếu 2/3 thành viên Hạ viện tương đương với 342 đại biểu bỏ phiếu thông qua, trường hợp của bà Rousseff sẽ được trình lên Thượng viện. Tuy nhiên, nếu số đại biểu thông qua quyết định buộc tội Tổng thống ít hơn quy định, bà Rousseff sẽ tiếp tục công việc của mình bất chấp những cáo buộc vẫn tồn tại.

Một cuộc khảo sát mới nhất do tờ báo Estadao tiến hành vào ngày 11.4 cho thấy, 299 đại biểu trong số 513 thành viên Hạ viện đồng ý với quyết định buộc tội, trong khi 123 người phản đối. Tuy nhiên, vẫn còn 91 đại biểu không tham gia cuộc khảo sát và mọi thứ có thể sẽ phụ thuộc vào những lá phiếu còn lại.

Tổng thống Rousseff cùng các đồng minh của mình, do cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đứng đầu, đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc và cho rằng việc bỏ phiếu buộc tội là một âm mưu đảo chính được che giấu. “Tôi sẽ không bao giờ nghĩ rằng họ đang cố gắng lật đổ một tổng thống được người dân bầu chọn”, ông Lula cho biết trong bài phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ tại Rio de Janeiro.

Hàn Giang (theo NDTV)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ Tổng thống Brazil cáo buộc Phó tổng thống âm mưu đảo chính