Cái ao làng tranh tài thể thao ở khu vực Đông Nam Á luôn là tâm điểm của những toan tính có lợi của nước chủ nhà.

Nước chủ nhà Malaysia và trò hề bốc thăm môn bóng đá

Bùi Ngọc | 23/06/2017, 19:03

Cái ao làng tranh tài thể thao ở khu vực Đông Nam Á luôn là tâm điểm của những toan tính có lợi của nước chủ nhà.

Với cái quyền tự đặt luật chơi, mỗi nước chủ nhà khi được quyền đăng cai tổ chức giải đấu luôn tìm cách ra luật để có thể đoạt nhiều nhất huy chương vàng về cho đoàn mình.

Bóng đá là môn thể thao vua. Một đoàn thể thao đại diện một quốc gia cho dù đứng đầu bảng vàng thành tích nhưng không đoạt được HCV môn bóng đá thì cũng được xem như chưa là số một khu vực.

Khác với luật lệ vĩnh hằng ở một kỳ Olympic, luật chơi ở giải đấu khu vực luôn được viết lại theo chiều hướng có lợi cho nước chủ nhà tổ chức.Việc sử dụng đặc quyền của nước chủ nhà SEA Games 29 đã giúp BTC chủ nhà Malaysia toan tính cho đội tuyển nước này được vào bảng đấu nhẹ ký.

Môn bóng đá nam SEA Games 29 diễn ra vào tháng 8.2017 có sự góp mặt của 11 đội tuyển bao gồm chủ nhà U.22 Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Singapore, Brunei, Lào, Campuchia và Đông Timor.

Chủ nhà SEA Games 29 với những toan tính có lợi cho môn bóng đá. Ảnh Nguyên Huy

Mới đây, Liên đoàn bóng đá Maylaysia, FAM dự định sử dụng đặc quyền của nước chủ nhà để được vào bảng đấu theo ý muốn. Theo đó, Malaysia dự định ra điều lệ trong đó cho phép nước này được tự chọn bảng đấu sau khi các bảng đấu đã xác định 4 cái tên sẽ góp mặt.

U.22 Thái Lan sẽ là hạt giống bảng A với tấm HCV SEA Games 2015. Tiếp đó, và Myanmar với cương vị Á quân sẽ là đội hạt giống bảng B.

Đây là điều hoàn toàn trái ngược với điều lệ bốc thăm chia bảng ở các kỳ SEA Games trước. Thường thì đội bóng chủ nhà sẽ mặt nhiên là hạt giống bảng B như Singapore đã làm ở kỳ SEA Games trước.

Bóng đá Malaysia và Việt Nam đã từng đụng độ với nhau rất nhiều lần. Ảnh Nguyên Huy

Việc tự cho mình cái quyền đứng ra khỏi hạt giống hai bảng đấu để chọn đối thủ cho thấy bóng đá Malysia đang khát thành tích vàng và họ sẵn sàng xé rào luật lệ để giành ưu thế về mình.

SEA Games 29 với 11 đội bóng trong khu vực tham dự sẽ được chia ra làm hai bảng đấu. Điều này có nghĩa sẽ có một bảng với 5 đội bóng tranh hai vé và một bảng với 6 đội tranh hai vé vào bán kết.

U.22 chủ nhà Malaysia sau khi xem xét kết quả bốc thăm của hai bảng đấu sẽ dựa vào đó để chọn bảng đấu với những đối thủ yếu hơn. Toan tính này giúp Malaysia tăng cơ hội đáng kể trong việc giành vé vào vòng trong cho những toan tính hái vàng của môn bóng đá.

Quy định bốc thăm môn bóng đá nữ tại SEA Games 2017 cũng tương tự như bóng đá nam. Nhà được kim vô địch Thái Lan, á quân Việt Nam là hai đội hạt giống ở mỗi bảng. Chủ nhà Malaysia cũng sẽ được quyền chọn bảng để tránh đụng đối thủ mạnh.

Việc chủ nhà SEA Games 29 Malaysia tạo lợi thế bằng chiêu trò là điều vốn không xa lạ trong quá khứ ở giải đấu khu vực thuộc vùng trũng của thể thao thế giới.

Theo “luật chơi” của các nước tham dự giải đấu thể thao của khu vực, nước chủ nhà tổ chức kỳ SEA Games có quyền cắt bỏ một số môn, nội dung thi đấu hay đưa ra điều lệ có lợi căn cứ vào tình hình bảng đấu và nhân sự của họ.

Và cho dù những nước khác có ý kiến về “đặc quyền nước chủ nhà” thì khả năng thay đổi là điều gần như không thể. Thế mới có chuyện, nước chủ nhà của các kỳ SEA Games đã qua vẫn luôn nằm trong top huy chương, trong đó khả năng dẫn đầu là rất lớn.

MH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bão số 4 giật cấp 10, cách Đà Nẵng 200km
1 giờ trước Sự kiện
Sáng sớm nay (19.9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành cơn bão số 4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước chủ nhà Malaysia và trò hề bốc thăm môn bóng đá