Ngay trong đêm 8 và rạng sáng 9.9, TP.Phổ Yên (Thái Nguyên) đã phối hợp với các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tiến hành di dời khẩn cấp hơn 400 hộ dân tại xóm Cốc, xã Tân Phú ra khỏi vùng có nguy cơ bị ngập úng.
Theo dòng thời sự

Nước lũ dâng cao, Thái Nguyên di dời khẩn cấp hàng trăm hộ dân trong đêm

Lam Thanh 09/09/2024 09:36

Ngay trong đêm 8 và rạng sáng 9.9, TP.Phổ Yên (Thái Nguyên) đã phối hợp với các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tiến hành di dời khẩn cấp hơn 400 hộ dân tại xóm Cốc, xã Tân Phú ra khỏi vùng có nguy cơ bị ngập úng.

Theo báo cáo nhanh của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên, mực nước trên sông Cầu đang lên nhanh, cường độ mạnh và diễn biến khó lường. Tại trạm thủy văn Gia Bẩy (TP.Thái Nguyên) mực nước đo được lúc 21 giờ tối 8.9 là 2.700cm, ở mức báo động 3 (mức rất nguy hiểm). Dự báo, đỉnh lũ có khả năng lên mức 2.800cm (cao hơn 100cm so với báo động cấp 3) vào đêm 8 và sáng sớm 9.9.

Tại Trạm thủy văn Chã (TP.Phổ Yên), mực nước sông Cầu lúc 19 giờ tối 8.9 là 575cm, thấp hơn 225cm so với báo động cấp 1 và tiếp tục có xu thế tăng. Dự báo, đỉnh lũ có khả năng đạt mức báo động cấp 3 (trên 1.000cm) vào đêm 8, rạng sáng 9.9. Đến 21 giờ đêm 8.9, mực nước sông Cầu lên cao có nguy cơ xảy ra ngập lụt vùng ven sông, sạt lở bờ sông và ảnh hưởng trực tiếp tính mạng và tài sản của người dân sinh sống ở 2 bên bờ sông.

Tại hồ Núi Cốc trên sông Công đang xả lũ với lưu lượng xả 150m3/giây. Nhiều khu vực tại tỉnh Thái Nguyên đã ngập sâu trong nước. Lực lượng chức năng đã di dời hàng trăm hộ dân ngay trong đêm.

anh-man-hinh-2024-09-09-luc-09.17.41.png
Nước lũ dâng cao tại Thái Nguyên

Nước lũ dâng cao từ tối 8.9 đến sáng 9.9 và đang tiếp tục tăng, hàng trăm hộ dân tại khu vực các phường Đồng Bẩm, Quang Vinh, Túc Duyên… (TP.Thái Nguyên) bị ngập sâu. Nhiều tuyến đường chính bị ngập nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân như đường Bến Oánh, toàn bộ khu vực chợ Túc Duyên, khu đô thị Picenza của phường Đồng Bẩm…

Trước tình trạng trên, ngay trong đêm 8 và rạng sáng 9.9, TP.Phổ Yên đã phối hợp với các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tiến hành di dời khẩn cấp hơn 400 hộ dân tại xóm Cốc, xã Tân Phú ra khỏi vùng có nguy cơ bị ngập úng đến nơi an toàn.

Ngoài ra, ở phường Hoàng Văn Thụ, TP.Thái Nguyên, UBND phường đang huy động lực lượng hỗ trợ di dời khoảng 50 hộ dân, với khoảng 200 nhân khẩu ra khỏi tòa nhà A3 của chung cư Tiến Bộ sang tòa nhà đối diện.

Lý do là mực nước sông Cầu dâng cao đã gây ngập toàn bộ khu vực xung quanh chung cư Tiến Bộ; một phần móng nhà của tòa A3 đã bị hở, nguy cơ mất an toàn cao.

anh-man-hinh-2024-09-09-luc-09.17.51.png
Nước ngập chung cư Tiến Bộ (Hoàng Văn Thụ, Thái Nguyên)

Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai các biện pháp cấp bách nhằm kịp thời ứng phó với tình trạng nước lũ sông Cầu đang dâng cao; cùng với đó, thành phố đã tập trung rà soát, bổ sung lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn.

Đối với TP.Thái Nguyên, cùng với việc khẩn trương huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân sơ tán và vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn, lãnh đạo UBND Thành phố đã trực tiếp đi kiểm tra tại địa bàn trọng điểm, xung yếu; huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an, cùng dân quân địa phương tiến hành gia cố các tuyến đê để ngăn không cho nước sông Cầu chảy ngược vào phía trong đê; kiểm tra, đánh giá mức độ tích nước của các hồ chứa; đánh giá mức độ an toàn của công trình, kịp thời phát hiện các nguy cơ mất an toàn đập…

dung-1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng chỉ đạo cuộc họp

Tại cuộc họp khẩn để ứng phó với lũ trên sông Cầu và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng yêu cầu các địa phương, đơn vị xác định rõ nguyên tắc "tính mạng con người là trên hết" trong lãnh đạo chỉ đạo các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ và ngập lụt, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh.

Bài liên quan
Người dân chùa Hương huy động thuyền hỗ trợ vùng lũ Thái Nguyên
Người dân xã Hương Sơn (Mỹ Đức, Hà Nội) đã gửi thuyền đang hoạt động tại Chùa Hương đến chi viện cho Thái Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ TT-TT lùi thời điểm tắt sóng 2G
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thông tư số 10/2024/TT-BTTTT được Bộ TT-TT ban hành ngày 13.9.2024, thời điểm tắt sóng 2G đã được lùi lại một tháng, đến ngày 15.10.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước lũ dâng cao, Thái Nguyên di dời khẩn cấp hàng trăm hộ dân trong đêm