Các chuyên gia cho rằng thành tựu này sẽ giúp nhiều bệnh nhân đang gặp nguy cơ mất thị lực.

Nuôi cấy được võng mạc từ các tế bào da

Vũ Trung Hương | 03/12/2016, 17:23

Các chuyên gia cho rằng thành tựu này sẽ giúp nhiều bệnh nhân đang gặp nguy cơ mất thị lực.

Các chuyên gia ở Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng y hóa lý Liên bang Ngacho biết họ đã phát triển công nghệ nuôi cấy võng mạc từ các tế bào được tái lập trình. Trong hầu hết các tế bào có thể ứng dụng cho mục đích đó thì những tế bào da là phù hợp nhất,các nhà nghiên cứu khẳng định.

Cơ sở của phương pháp này là công nghệ tái lập trình tế bào của Giáo sư Yamanaka Shin'ya (Đại học Kyoto, Nhật Bản)cho phép tạo ra một loạt các mô khác nhau của cơ thể con người. Các chuyên gia Nga đã chứng minh khả năng áp dụng phương pháp này để phát triển võng mạc từ nguyên bào sợi da.

Theo tờ Izvestija, ca cấy ghép đầu tiên trong khuôn khổ thử nghiệm lâm sàng có thể được thực hiện vào năm 2017. Caphẫu thuật loại này có thể giúp bệnh nhân bị mất thị lực nhìn lại được ánh sáng. Đặc biệt, cấy ghép võng mạc, theo các nhà nghiên cứu, có thể mang lại thị lực cho những người bị thoái hóa điểm vàng - một bệnh ảnh hưởng đến võng mạc và là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mù lòa cho người trên 55 tuổi. Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, nguyên bào sợi da được lựa chọn bởi đây là một nguồn vật liệu ban đầu mà khi lấy thì các bệnh nhân hầu như không bị đau đớn và không có bất kỳ tác hại nào và sau đó thìmô da nhanh chóng phục hồi.

Các chuyên gia nói rằng đôi mắt - một trong số rất ít bộ phận của cơ thể con người - không chịu ảnh hưởng của hệ miễn dịch. Điều này có nghĩa là các tế bào lấy từ phôi thai trong trường hợp này có hiệu quả như các tế bào chính chủ của người đã được lập trình lại. Tuy nhiên, việc sử dụng tế bào phôi thai, bị nhiều người lên án xét về mặt luân lý và hơn nữa, các nhà nghiên cứu Nga cho rằng việc sử dụng công nghệ của họ còn giúp cho võng mạc mới thích ứng tốt hơn. Trong tương lai, các chuyên gia hy vọng sẽ áp các công nghệ tế bào mới này để điều trị bệnh parkinson.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi cấy được võng mạc từ các tế bào da