Nuôi dạy con trong xã hội hiện đại đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các bậc làm cha làm mẹ nhất là khi trẻ em đang được tiếp xúc với hàng ngàn thông tin, trò chơi từ mạng xã hội.

Nuôi dạy con cái trong xã hội hiện đại liệu có khó?

Một Thế Giới | 18/01/2016, 10:18

Nuôi dạy con trong xã hội hiện đại đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các bậc làm cha làm mẹ nhất là khi trẻ em đang được tiếp xúc với hàng ngàn thông tin, trò chơi từ mạng xã hội.

Trong buổi ra mắt chuyên trang giáo dục www.daycon.com.vn tại Hà Nội vào chiều 17.1, TS Trần Thành Nam, giảng viên chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên của Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có những chia sẻ thú vị xung quanh cách nuôi dạy con trẻ trong cuộc sống hiện đại.
Được thấy con yêu phát triển toàn diện và luôn khỏe mạnh là niềm hạnh phúc và là mối quan tâm hàng đầu của các bậc làm cha làm mẹ. Bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng luôn mong muốn được gần gũi, thể hiện sự yêu thương với con để các bé hiểu được tình yêu của cha mẹ dành cho mình. Tuy nhiên, những lý do về cơm áo gạo tiền cùng hàng trăm những mối lo toan khác trong cuộc sống khiến các bậc cha mẹ ngày nay ít có cơ hội trò chuyện, tâm sự và làm bạn với con nhiều hơn. 
Trong chia sẻ của mình, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh rằng giáo dục không khuyến khích những sai lầm, giáo dục cũng không nhằm mục đích xử lý các vấn đề do thờ ơ và cẩn tắc. Giáo dục tốt là việc tổ chức các bài học hiệu quả từ những việc làm nhỏ nhặt hàng ngày và biến chúng trở thành các bài học cuộc sống cho chính con trẻ.
Trả lời câu hỏi của báo điện tử Một Thế Giới khi hỏi về việc trong xã hội hiện đại, cha mẹ cần làm gì để định hướng cho con cái mình với hàng ngàn thông tin khác nhau? Và việc nuôi dạy con cái trong xã hội hiện đại liệu có khó? Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thành Nam nói rằng, trong thời buổi hiện đại hóa ngày nay, các phụ huynh khá dễ dàng cho con mình chơi điện tử trên điện thoại, máy tính, máy tính bảng… để có thể thuận tiện làm công việc của mình. Điều này có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng đối với chính những đứa trẻ, khi không được cha mẹ gần gũi và chia sẻ thường xuyên, có thể sẽ dẫn đến trầm cảm, tự kỷ vì thiếu tình cảm gia đình.
Việc khắc phục vấn đề này không còn cách nào khác chính là cha mẹ nên dành thời gian để tương tác, trao đổi với con cái nhiều hơn. "Hãy dành cho con một khoảng thời gian nhất định để con cái hiểu rằng cha mẹ vẫn quan tâm và luôn chia sẻ với chúng", chuyên gia tâm lý Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh.
Nuoi day con cai trong xa hoi hien dai lieu co kho?-hinh-anh-1
Chuyên gia Trần Thành Nam, giảng viên chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ cách dạy dỗ con trẻ trong xã hội hiện đại
Cũng trong buổi gặp gỡ, chuyên gia giáo dục Nguyễn Thành Đoàn, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoàng Gia cũng cho hay ngoài tình thương và sự gương mẫu, dạy con thời hiện đại còn đòi hỏi các bậc phụ huynh phải có kiến thức, kỹ năng và nghệ thuật giáo dục con cái cho phù hợp với đà phát triển của xã hội. Vì thế, việc nhân rộng các lớp huấn luyện kỹ năng làm cha mẹ là một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay. Các bậc phụ huynh cần được củng cố các kiến thức nuôi dạy con đã biết và cung cấp các phương pháp mới đã được nghiên cứu và áp dụng trên thế giới, thông qua đó sẽ xây dựng các hành động cụ thể để áp dụng cho các hoàn cảnh khác nhau.
Việc định hướng rõ ràng cho phụ huynh trong việc giáo dục và nuôi dạy con là điều cần thiết. Đó cũng chính là lý do vì sao các chuyên gia giáo dục tại Hà Nội rất tâm đắc với chuyên trang giáo dục Dạy con này, bởi đây cũng chính là "cầu nối" giúp các phụ huynh hiểu con mình hơn qua các trường hợp thực tế.
Nuoi day con cai trong xa hoi hien dai lieu co kho?-hinh-anh-2
Người đẹp, MC Nhã Uyên dẫn chương trình ra mắt dự án giáo dục Dạy con tại Hà Nội
Kết thúc buổi gặp gỡ báo chí, ông Nguyễn Dũng, đại diện chuyên trang giáo dục Dạy con cũng cho biết đây là một dự án phi lợi nhuận đồng hành cùng quỹ Phát triển giáo dục miền núi. Dự định của chương trình này chính là đồng hành cùng các dự án thiện nguyện về các tỉnh miền núi có điều kiện khó khăn để hướng dẫn cho các bậc phụ huynh cách chăm sóc con, kết hợp việc khám và chữa bệnh miễn phí cũng như trao những phần quà ý nghĩa cho các hộ khó khăn nhất.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi dạy con cái trong xã hội hiện đại liệu có khó?