Năm 2018-2019 với số lượng học sinh tăng một cách đột biến ở các lớp đầu cấp như lớp 1, lớp 6, lớp 10 vì năm đẹp nên việc đi mua cho các con em mình một bộ sách giáo khoa đầy đủ cũng là sự khó khăn cho các phụ huynh.

NXB Giáo dục Việt Nam khẳng định thiếu SGK chỉ là tạm thời

Hải Yến | 21/08/2018, 13:55

Năm 2018-2019 với số lượng học sinh tăng một cách đột biến ở các lớp đầu cấp như lớp 1, lớp 6, lớp 10 vì năm đẹp nên việc đi mua cho các con em mình một bộ sách giáo khoa đầy đủ cũng là sự khó khăn cho các phụ huynh.

Ghi nhận của phóng viên tại các cửa hàng bán sách giáo khoa trên địa bàn Hà Nội thì trọn bộ những cuốn sách cung cấp cho các học sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 không được đầy đủ.

Trước tình trạng sách giáo khoa khan hiếm một cách đặc biệt, sáng ngày 21.8 ông Nguyễn Văn Tùng - Phó tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam lý giải do số lượng học sinh tăng đột biến nên việc thiếu sách là tạm thời. “Để khắc phục tình trạng đó, NXB đã khẩn trương cung ứng bổ sung sách giáo khoa, phục vụ đầy đủ nhu cầu của học sinh trước ngày khai giảng. Chúng tôi đảm bảo giá sách giáo khoa được giữ nguyên. Đồng thời, NXB xây dựng kế hoạch in và phát hành sách giáo khoa dựa vào số lượng đặt mua sách giáo khoa của các công ty sách - thiết trị trường học địa phương cũng như căn cứ vào thực tiễn phát hành sách giáo khoa các năm học trước” – ông Tùng nói.

Tính đến ngày 20.8, NXB Giáo dục Việt Nam đã phát hành 108,8 triệu bản sách giáo khoa, đạt 105% kế hoạch, vượt 3% so với cùng kì năm 2017. Đến thời điểm này về cơ bản việc phục vụ sách giáo khoa cho học sinh trên cả nước đón năm học mới 2018 - 2019 đã tương đối đầy đủ, đồng bộ, kịp thời.

Tuy nhiên, năm nay do có sự đột biến về số lượng học sinh các lớp đầu cấp ở một số thành phố lớn, dẫn đến hiện tượng thiếu sách tạm thời ở một vài điểm nhỏ. Nguyên nhân tiếp theo là trước thông tin sắp thay sách giáo khoamới, một vài công ty sách - thiết bị trường học địa phương năm nay đã đặt kế hoạch thấp để tránh tồn kho, nên đã ảnh hưởng đến kế hoạch in ấn phát hành của NXB Giáo dục Việt Nam.

Về giải pháp, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, hiện NXB Giáo dục Việt Namđã và đang nhanh chóng, chủ động cung ứng bổ sung các đầu sách giáo khoacòn thiếu, đặc biệt là các sách lớp 1, lớp 6, lớp 10 để phục vụ nhu cầu khách hàng. Các đầu sách giáo khoalớp 1 đã có đầy đủ tại hệ thống các cửa hàng của NXB Giáo dục Việt Namtại Hà Nội và một số địa phương. Các đầu sách còn thiếu đã và đang tiếp tục được nhanh chóng chuyển tới các cửa hàng để phục vụ nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

“NXB Giáo dục Việt Namsẽ tăng cường thêm nhiều đoàn giám sát việc phát hành sách giáo khoa tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo không để xảy ra thiếu sách, sốt sách. Nhanh chóng nắm bắt những khu vực thiếu sách cục bộ, ngay lập tức cung ứng bổ sung sách giáo khoa. NXB đã chuẩn bị các phương án triển khai in gấp vận chuyển nhanh sách giáo khoađến các đại lí, nhà sách khi cần thiết” - ông Nguyễn Văn Tùng cho hay.

Trước đó, NXB Giáo dục Việt Nam khẳng định đã phát hành đủ và không tăng giá sách giáo khoa cho năm học mới. Cụ thể, NXB này đã phát hành hơn 100 triệu bản sách giáo khoa, đạt 102% kế hoạch, bảo đảm cung ứng đầy đủ, ổn định thị trường sách giáo dục. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm đầu sách lớp 1, 6, 10 không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà còn thấy ở nhiều địa phương khác như TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Tĩnh... Vậy việc "khan hiếm" thậm chí là có nơi "cháy hàng" sách giáo khoa là do đâu? Do thiếu cục bộ ở một vài nơi hay những "cò" bán sách đã găm hàng chờ bán tăng giá?

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NXB Giáo dục Việt Nam khẳng định thiếu SGK chỉ là tạm thời