Suốt nhiều năm qua, anh Trần Quốc Sự là người kết nối với các nhà hảo tâm, nhà tài trợ gần xa để xây dựng hàng chục cây cầu giao thông nông thôn và hàng chục căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện U Minh (Cà Mau) có được mái ấm, giúp họ an tâm lao động, sản xuất để vươn lên trong cuộc sống.
Nhịp cầu nhân ái

‘Ông bụt’ của người nghèo

Trần Khải 17:56 10/10/2024

Suốt nhiều năm qua, anh Trần Quốc Sự là người kết nối với các nhà hảo tâm, nhà tài trợ gần xa để xây dựng hàng chục cây cầu giao thông nông thôn và hàng chục căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện U Minh (Cà Mau) có được mái ấm, giúp họ an tâm lao động, sản xuất để vươn lên trong cuộc sống.

Nặng lòng với cơ sở

Anh Trần Quốc Sự (41 tuổi), hiện là Phó chánh Văn phòng HĐND – UBND huyện U Minh (Cà Mau) được biết đến là người rất nặng lòng với công tác an sinh xã hội. Xuất phát từ cái tâm của người cán bộ đầy nhiệt huyết, anh Sự đã kết nối với các nhà tài trợ, nhà hảo tâm khắp nơi để hỗ trợ cho các địa phương vùng sâu, vùng xa - những nơi còn khó khăn trên địa bàn huyện U Minh hàng trăm công trình như cầu, đường giao thông nông thôn (GTNT) và nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn có được mái ấm, tạo điều kiện thuận lợi để họ ổn định cuộc sống. Tổng kinh phí vận động xây dựng các công trình hơn 11 tỉ đồng.

1.jpg
Anh Trần Quốc Sự

Năm 2019, anh Sự được UBND huyện U Minh phân công về công tác tại xã Nguyễn Phích, với vai trò Phó chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực văn hoá - xã hội, anh Sự luôn đau đáu, trăn trở về những khó khăn của địa phương. “Trong những lần đi công tác ở cơ sở, tôi nhận thấy điều kiện đi lại và đời sống của người dân xã Nguyễn Phích còn nhiều khó khăn. Đường sá mà không thuận tiện, đi lại khó khăn thì làm sao kinh tế phát triển. Đặc biệt, nhìn cảnh các em học sinh đi học bằng đường thuỷ, luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro càng thôi thúc tôi tìm cách để giúp đỡ bà con địa phương mình bớt khó khăn”, anh Sự chia sẻ.

2.jpg
Anh Sự (áo vàng) cùng nhà hảo tâm bàn giao một căn nhà tình thương cho hộ nghèo ở địa phương

Nhận thấy đó là vấn đề khó khăn của địa phương cần sớm được cải thiện, tuy nhiên nguồn kinh phí của xã thì hạn hẹp không đáp ứng được nhu cầu hiện tại của địa phương. Từ đó, anh Sự đã mạnh dạn đề xuất, xin ý kiến ban lãnh đạo xã giới thiệu anh gặp gỡ những cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu để tìm kiếm mối liên hệ trong công tác an sinh xã hội. Sau những lần gặp gỡ đó, anh Sự được những cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu kết nối anh với các nhà hảo tâm ở TP.HCM, Ban liên lạc đồng hương Cà Mau – Bạc Liêu, Ban từ thiện của giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau và một số nhà tài trợ…

“Sau khi kết nối, tôi đã trình bày với các nhà hảo tâm về những khó khăn của địa phương mình đang gặp phải và rất may được các cô, chú hỗ trợ rất nhiệt tình”, anh Sự nhớ lại.

3.jpg
Lễ khánh thành cầu GTNT ở xã Nguyễn Phích do anh Sự kết nối nhà hảo tâm xây dựng

Sau 5 năm về công tác ở xã Nguyễn Phích, bằng các mối quan hệ của mình, anh Sự đã kết nối với các nhà hảo tâm gần xa hỗ trợ xây dựng trên 75 cây cầu giao thông nông thôn và 75 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã, tổng giá trị khoảng 11 tỉ đồng.

“Khi làm được những việc làm đầy ý nghĩa, người dân địa phương đi lại được thuận lợi hơn, hộ nghèo có nhà khang trang để ở, nhìn thấy bà con vui, tôi cũng vui lây. Những lần đi xuống ấp hay những buổi cấp phát quà tại UBND xã, nhiều bà còn là hộ nghèo nhìn thấy, chào hỏi tôi phấn khởi vô cùng” anh Sự cho hay.

Người cán bộ tận tâm, trách nhiệm

Đến nay, mặc dù không còn công tác ở xã Nguyễn Phích, nhưng với mối quan hệ của mình, anh Sự sẵn sàng làm cầu nối, kết nối các nhà hảo tâm để giúp đỡ cho bất cứ hộ dân nào thật sự khó khăn, cần được giúp đỡ có được căn nhà che nắng mưa.

4.jpg
Anh Sự (thứ 4 từ trái sang) cùng nhà hảo tâm hỗ trợ nước uống, nước sinh hoạt cho người dân bị thiếu nước ở địa phương

“Mình không thể hứa trước điều gì, bởi nhà tài trợ người ta cho, chứ mình đâu có cho, mình chỉ là người trung gian kết nối để cung cấp hình ảnh cụ thể. Sau đó, nhà tài trợ họ xuống khảo sát, nếu thấy đúng hoàn cảnh thì họ thống nhất hỗ trợ. Do nhu cầu của địa phương nên khi tôi cung cấp hình ảnh hầu như nhà hảo tâm đều đồng ý hồ trợ ”, anh Sự nói.

Tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, anh Sự đã kết nối, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng thêm khoảng 10 công trình (5 cây cầu và 5 căn nhà) cho các địa phương trên địa bàn huyện U Minh. Thật không quá lời khi nói rằng, anh Sự chính là “ông bụt” của nhiều người nghèo. Bởi, nhờ có anh kết nối với nhà hảo tâm mà nhiều người đã có nhà để ở, có cầu để đi.

5.jpg
Anh Sự tặng giấy khen cho nhà hảo tâm vì có thành tích đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương

Cách làm an sinh xã hội của anh Sự rất khác, ngoài việc yêu cầu các ấp gửi danh sách lên, anh còn trực tiếp đến địa bàn để khảo sát. Nếu thấy đúng người cần giúp đỡ, anh sẽ kết nối, đề xuất với nhà hảo tâm. “Ngoài việc đến tận nơi khảo sát cùng nhà tài trợ, tôi còn nắm bắt thông tin từ người dân xung quanh. Có khi tôi ghé vào một quán cà phê hoặc nhà dân bất kỳ rồi bắt chuyện hỏi thăm về hoàn cảnh cần giúp đỡ, nhận thấy đúng thành phần là tôi triển khai liền, còn nếu chưa đúng thì cần đánh giá, xem xét lại.

Bởi bà con ở gần người ta biết hết, nếu không khéo mình xử lý tốt cho hộ đó, nhưng kết quả nhận lại là dư luận không tốt thì không hay. Cũng có trường hợp người dân địa phương thấy hoàn cảnh khó khăn, gọi điện trực tiếp cho tôi và tôi vẫn xuống khảo sát, hỗ trợ đàng hoàng”, anh Sự cho biết.

6.jpg
Lễ khánh thành cầu, nhà hảo tâm hỗ trợ quà cho hộ nghèo ở xã Nguyễn Phích

Ông Lê Hồng Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh đánh giá: “Ông Sự là cán bộ tận tâm, trách nhiệm với công việc và luôn hết lòng với công tác an sinh xã hội tại địa phương. Trong công tác, ông Sự là người cần cù, nhanh nhạy và chịu khó tìm tòi nghiên cứu để ứng dụng các phương pháp làm việc nhanh và đạt hiệu quả cao. Có thể nói, ông Sự là cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản, khả năng xử lý tình huống rất nhanh nên giải quyết rất tốt công việc của ngành, lĩnh vực được phân công”.

7.jpg
Năm 2022, anh Sự được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội

Với những đóng góp của mình cho công tác an sinh xã hội ở địa phương, năm 2022 anh Sự vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng bằng khen. Hiện anh đang hoàn thiện hồ sơ gửi cấp trên để đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích tốt trong công tác an sinh xã hội.

Bài liên quan
Cà Mau: Khôi phục và phát triển nguồn lợi cá đồng
Cá đồng hiện có giá trị kinh tế cao nên nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã quy hoạch lại vùng nuôi nhằm khôi phục và phát triển nguồn lợi cá đồng trong tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 10.10, Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước CHXNCN Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TP.Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Ông bụt’ của người nghèo