Cuối ngày xét xử 13.1, bị cáo Đinh La Thăng trong phần tự bào chữa của mình đã gửi lời cảm ơn đến HĐXX, VKS và các luật sư. Bị cáo đồng tình với quan điểm và nội dung bào chữa của các luật sư. Tuy nhiên, cảm thấy rất buồn và hết sức bất ngờ trước lời luận tội nặng nề của VKS.

Ông Đinh La Thăng bất ngờ trước lời luận tội nặng nề của VKS

Thu Anh | 13/01/2018, 19:56

Cuối ngày xét xử 13.1, bị cáo Đinh La Thăng trong phần tự bào chữa của mình đã gửi lời cảm ơn đến HĐXX, VKS và các luật sư. Bị cáo đồng tình với quan điểm và nội dung bào chữa của các luật sư. Tuy nhiên, cảm thấy rất buồn và hết sức bất ngờ trước lời luận tội nặng nề của VKS.

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng trong suốt quá trình tố tụng, bị cáo đã khai báo, nhận trách nhiệm là người đứng đầu, nhận trách nhiệm chưa hoàn thành chức trách, nhiệm vụ với vai trò chủ tịch HĐTV; thiếu kiểm tra, thiếu giám sát, không phát hiện kịp thời vi phạm của cấp dưới, dẫn đến nhiều cá nhân đã vi phạm pháp luật và bị đưa ra xét xử.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng bị cáo Đinh La Thăng phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại lớn về mặt kinh tế cũng như xã hội. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo mới chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu mà chưa nghiêm túc nhận ra những việc làm trái pháp luật của mình. Do vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo.

Tuy nhiên, xét về các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, VKS thấy bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, ít nhiều nhận một phần trách nhiệm về sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu nên có thể giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Không đổ lỗi cho cấp dưới, bị cáo Đinh La Thăng xin nhận trách nhiệm theo đúng trách nhiệm của mình và nhận trách nhiệm cho các bị cáo khác trong tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng”. Theo bị cáo Thăng, các bị cáo nguyên là cấp dưới của mình không có động cơ cá nhân, vì trách nhiệm của mình, vì sự chỉ đạo quyết liệt có lúc nôn nóng nên đã dẫn đến vi phạm.

Bị cáo Đinh La Thăng cho biết nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVN từ tháng 2.2006 trong bối cảnh PVN mất đoàn kết nghiêm trọng, các dự án trọng điểm đều bị chậm tiến độ. Tuy nhiên, bị cáo đã cùng với tập thể, cùng với HĐTV cố gắng hết mình xây dựng PVN trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, trở thành đầu tàu kinh tế của Nhà nước.

Cũng theo bị cáo Thăng, trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa đầy đủ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện nên sự năng động, quyết liệt của toàn thể tập đoàn với sự vi phạm là hết sức mong manh, rủi ro pháp lý rất lớn. Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét đánh giá công tâm, khách quan những kết quả PVN đã làm được với những tồn tại của dự án trong hàng trăm dự án đã triển khai.

Về việc chỉ định thầu cho PVC tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Thăng khẳng định đây không phải là sự “cao hứng” mà việc này đã được đặt ra từ năm 2006. Cáo trạng cho rằng, để cứu PVC mà PVN đã chỉ định PVC làm chủ thầu là phải xem lại.

Về việc ký hợp đồng 33, bị cáo nói: “HĐTV PVN đã ủy quyền cho PVPower quyết định vấn đề này. Bản thân bị cáo cũng như các lãnh đạo khác không chỉ đạo việc ký hợp đồng 33, bị cáo không có ý đổ lỗi cho cấp dưới nhưng đây là trách nhiệm của chủ đầu tư, HĐTV của PVPower phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Trong khi PVPower chỉ bị xử phạt hành chính, thì những người chịu trách nhiệm đôn đốc lại bị khởi tố hay sao?”, bị cáo Thăng giải thích.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng nhiều lần khẳng định về việc nhận trách nhiệm của người đứng đầu. “Bị cáo thật sự đau xót, day dứt, trăn trở, thật sự có lỗi với Đảng và nhân dân, có lỗi với anh Thực, anh Khánh. Nếu dành nhiều thời gian hơn cho công tác kiểm tra thì cũng không có phiên tòa như hôm nay”.

Trước những lời tự bào chữa đó, bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp, đặc biệt là giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phùng Đình Thực – nguyên TGĐ PVN và bị cáo Nguyễn Quốc Khánh – nguyên Phó TGĐ PVN, 2 bị cáo đó không nhất thiết phải cách ly. Cũng theo bị cáo Thăng, ai vướng vào tội “Tham ô tài sản” thì phải chịu trách nhiệm.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đinh La Thăng bất ngờ trước lời luận tội nặng nề của VKS