Sau 2 ngày xét xử, HĐXX Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 12 năm tù giam về cả 2 tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Ông Đinh Ngọc Hệ lĩnh án 12 năm tù giam

Thu Anh | 31/07/2018, 19:20

Sau 2 ngày xét xử, HĐXX Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 12 năm tù giam về cả 2 tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Chiều 31.7 tại Hà Nội, HĐXX đã tiến hành tuyên án với bị cáo Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm. Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 10 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, 2 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt tù, Đinh Ngọc Hệ phải chịu mức án 12 năm tù.

Các đồng phạm của Đinh Ngọc Hệ trong tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” lần lượt nhận mức án như sau: bị cáo Trần Văn Lâm (nguyên TGĐ Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn) 5 năm tù giam; bị cáo Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không – Không quân) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn) 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng bị cáo Phùng Danh Thắm (nguyên Đại tá quân đội, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn) bị tuyên phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo có trách nhiệm nộp lại 1,4 tỉ đồng tiền phạt từ việc kinh doanh xăng kém chất lượng, số tiền này Chi cục Quản lý thị trườngtỉnh Bình Dương đã không xử phạt đối với Chi nhánh Bình Dương, Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn. Trước khi phiên tòa này diễn ra, các bị cáo đã tự nguyện nộp hơn 1,2 tỉ đồng; số tiền còn thiếu hơn 100 triệu đồng, bị cáo Trần Văn Lâm đã tự nguyện nộp trong ngày hôm nay.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ - Ảnh: TTXVN

Đã khai báo toàn bộ sự thật?

Trước khi tiến hành nghị án và tuyên án, bị cáo Đinh Ngọc Hệ và các đồng phạm đã được nói lời sau cùng. Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn) mong HĐXX xem xét cho bị cáo vì mẹ bị cáo mới mất và có hai huân chương kháng chiến. Bị cáo có cậu là liệt sĩchống Pháp, hai anh đi bộ đội chống Mỹ đều là thương binh; bên đằng vợ của bị cáo cũng có huân huy chương; vợ bị cáo mới sinh con.

Đinh Ngọc Hệ cho rằng bị cáo đã nói tất cả sự thật, những sự việc xảy ra đều xin ý kiến cấp trên và đã được các cấp ban ngành đồng ý, hành vi của bị cáo không xảy ra thiệt hại thất thoát gì. Về xăng dầu, bị cáo khẳng định lại là “không biết gì hết”.

Về phần mình, bị cáo Bùi Văn Tiệp nói: “Việc làm của tôi không phải là cố tình, rất là vô tình, hiện tôi đã nghỉ hưu được 3 năm. Mong tòa xem xét thời gian vụ án để giúp tôi sớm trở lại cuộc sống bình thường, chăm lo cho mẹ già, con nhỏ, hồi phục sức khỏe sau thời gian bị tạm giam dài ngày”.

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Phùng Danh Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn) cho rằng bản thân đã làm hết trách nhiệm với cương vị là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc. Theo bị cáo Thắm, với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, chiếu theo quy định của pháp luật và điều lệ của quân đội, bị cáo đề nghị HĐXX và VKS miễn tội vì đây là trách nhiệm điều hành chung của Tổng Công ty, quân nhân Đinh Ngọc Hệ không thuộc quyền quản lý trực tiếp của bị cáo.

Là đồng phạm của Đinh Ngọc Hệ trong vụ án này, cả 2 bị cáo Trần Văn Lâm và Trần Xuân Sơn đều mong HĐXX xem xét và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
8 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đinh Ngọc Hệ lĩnh án 12 năm tù giam