Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Channel 14 ngày 23.6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố giai đoạn căng thẳng của cuộc chiến với Hamas ở Dải Gaza sắp kết thúc và quân đội nước này (IDF) có thể chuyển trọng tâm sang biên giới phía bắc, giáp Lebanon.
Chuyển động

Ông Netanyahu muốn chuyển hướng sang giao tranh với Hezbollah

Cẩm Bình 24/06/2024 10:17

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Channel 14 ngày 23.6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố giai đoạn căng thẳng của cuộc chiến với Hamas ở Dải Gaza sắp kết thúc và quân đội nước này (IDF) có thể chuyển trọng tâm sang biên giới phía bắc, giáp Lebanon.

“Như vậy không có nghĩa cuộc chiến chuẩn bị kết thúc, nhưng cuộc chiến ở giai đoạn hiện tại sẽ kết thúc ở thị trấn Rafah. Chúng tôi sẽ tiếp tục dọn dẹp tận gốc sau”, theo Thủ tướng Netanyahu.

Ông cũng ngỏ ý sẵn sàng đạt “thỏa thuận một phần” nhằm đưa con tin trở về, tuy nhiên lại tái khẳng định quyết tâm đạt mục tiêu xóa sổ Hamas.

ongnetan.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Biên giới phía bắc của Israel bị nhóm Hezbollah ở Lebanon quấy rối suốt hàng tháng qua. IDF đáp trả bằng pháo kích lẫn không kích khiến một số chỉ huy Hezbollah cấp cao thiệt mạng. Căng thẳng leo thang dần đến mức tuần trước thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố cuộc chiến toàn diện giữa nhóm với Israel đang đến rất gần.

Khi được hỏi ưu tiên giải quyết xung đột Hezbollah bằng đàm phán hay bằng chiến tranh, Thủ tướng Netanyahu trả lời: “Nếu có thỏa thuận thì phải là thỏa thuận đáp ứng yêu cầu của chúng tôi”.

Cuộc chiến tại Gaza đã bước sang tháng thứ 8 với số người Palestine thiệt mạng gần lên đến 40.000, chủ yếu là dân thường. IDF đưa quân đến tận Rafah nhưng vẫn chưa thể đạt mục tiêu xóa sổ Hamas. Trong khi đó nội bộ Israel lại chia rẽ sâu sắc. Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant thúc giục Thủ tướng Netanyahu xây dựng kế hoạch quản lý Gaza hậu chiến và cảnh báo rằng nếu không có ai thay thế Hamas thì nhóm sẽ tập hợp lại và giành lại quyền kiểm soát một lần nữa.

Tổng tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi cùng Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Ronen Bar cũng phản ứng với nhà lãnh đạo Israel về công tác lập kế hoạch chiến lược. Cựu tướng Benny Gantz (nhân vật đứng đầu phe đối lập, vừa rút khỏi nội các thời chiến) đã chỉ trích nhà lãnh đạo Israel ưu tiên tính toán chính trị của bản thân nên ngăn cản nước này giành chiến thắng. Cuối cùng, Thủ tướng Netanyahu quyết định giải tán nội các thời chiến. Ông còn tỏ ý không hài lòng trước quyết định “ngừng bắn chiến thuật” ở miền am Gaza để tạo điều kiện phân phối hàng viện trợ mà IDF đưa ra cuối tuần trước.

Giới chuyên gia nhận định khả năng nổ ra một chiến toàn diện giữa Hezbollah với Israel không cao vì cả hai đều không muốn. Mỹ cũng không mong Israel “lưỡng bề thọ địch”, đem lại cái cớ cho Iran hành động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 28.9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo. Cùng tham dự họp có các Phó thủ tướng Chính phủ: Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ ngành, thành viên Ban Chỉ đạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Netanyahu muốn chuyển hướng sang giao tranh với Hezbollah