Trước những chỉ trích dữ dội của truyền thông và phe đối lập về sự kiện chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản ứng trên twitter cá nhân.

Ông Trump lên twitter bảo vệ 'quyền được chúc mừng Tổng thống Nga'

Anh Tú (tổng hợp) | 22/03/2018, 07:25

Trước những chỉ trích dữ dội của truyền thông và phe đối lập về sự kiện chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản ứng trên twitter cá nhân.

Hồi đầu tuần, sau khi thông tin Tổng thống Nga Putin tái đắc cử được chính thức xác nhận thì Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ gọi điện chúc mừng. Đây là điều khiến không ít nghị sỹ Mỹ bất bình, kể cả những người trong đảng Cộng hòa. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã chỉ trích gay gắt ông Trump vì gọi điện chúc mừng ông Putin. Trong một tuyên bố, ông McCain cho rằng "một tổng thống Mỹ sẽ không dẫn dắt Thế giới Tự do bằng việc chúc mừng như vậy" và mô tả đó là hành động đáng xấu hổ.

Một số báo Mỹ càng thể hiện sự tức giận khi rò rỉ thông tin ông Trump đã được can ngăn trước nhưng vẫn thực hiện vụ chúc mừng. Theo tờ Washington Post, trước cuộc điện đàm, các cố vấn an ninh đã đưa cho ông Trump một số bản ghi chú viết tay, liệt kê chi tiết những thông tin cần phải nói đến, trong số này có dòng chữ in hoa “KHÔNG CHÚC MỪNG”. Từ đó, họ suy đoán có thể ông Trump đã không đọc được dòng tin hoặc cũng có thể Tổng thống Trump có thấy nhưngvẫn phớt lờ mọi cảnh báo.

Giải thích về hành động của ông Trump, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói rằng các nhà lãnh đạo Pháp, Đức đều gửi điện chúc mừng ông Putin thì ông Trump chúc mừng cũng là điều bình thường. Theo bà Sanders, chính quyền Trump thể hiện thiện chí như vậy cũng vìmong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Nga là để giải quyết những thách thức trên toàn cầu.

Khi trả lời câu hỏi liệu chính quyền Mỹ có cho rằng Nga đã tổ chức một cuộc bầu cử “tự do và công bằng”, bà Sanders khẳng định: “ Chúng tôi không phán xét hay can thiệp vào hoạt động của các quốc gia khác. Điều chúng tôi biết duy nhất hiện giờ là ông Putin đã tái đắc cử và đó không phải là thứchúng tôicó thể can thiệp. Chúng tôichỉ có thể tập trung cho sự công bằng và cởi mở trong cuộc bầu cử của mình”.

Sở dĩ không ít người Mỹ không muốn ông Trump chúc mừng tổng thống Nga vì họ cho rằng điện Kremlin đứng sau việc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ hồi cuối 2016. Hơn nữa, quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây đang xuất hiện căng thẳng mới sau khi London cáo buộc Moscow có dính líu đến một cựu điệp viên Nga bị đầu độc trên đất Anh.

Trước những chỉ trích trên, ông Trump đã bảo vệ quyết định của mình trên twitter: "Tôi đã gọi điện cho tổng thống Nga Putin để chúc mừng ông ấy thắng cử (trong quá khứ, Obama cũng gọi điện như thế). The Fake News đang phát khùng vì họ muốn tôi phải cào cấu ông ấy. Họ sai rồi. Đồng hành với Nga (và các đối tác khác) là điều tốt lành, không có gì tồi tệ cả".

Sau đó, ông Trump ghi thêm: "Họ có thể giúp giải quyết các vấn đề về Triều Tiên, Syria, Ukraine, ISIS, Iran và thậm chí là cuộc đua vũ trang sắp tới". Ông Trump cũng nói rằng các tiền nhiệm đều thử nhưng không đủ nguồn lực hay sự thông minh để thành công trong việc tiếp cận Nga.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Donald Trump cho biết, hai bên sẽ sớm gặp nhau để thảo luận về quan hệ song phương và những vấn đề cả Nga, Mỹ cùng quan tâm: “Tôi đã có cuộc gặp Tổng thống Nga Putin và chúc mừng ông chiến thắng trong cuộc bầu cử. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có thể gặp nhau để thảo luận về vấn đề chạy đua vũ trang, tình hình Ukraine, Syria và Triều Tiên…”

Tuy nhiên, ông Donald Trump không đề cập tới vấn đề đang châm ngòi căng thẳng ngày càng gia tăng của phương Tây với Moscow - đó là vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái của ông ở Anh.

Về phía Nga, cơ quan báo chí của Điện Kremlin cho rằng, nhìn chung cuộc điện đàm diễn ra trong bầu không khí xây dựng, tập trung khắc phục những vấn đề gây cản trở quan hệ song phương. Hai bên nhất trí đẩy mạnh quan hệ trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Mỹ đang trong tiến trình tái cơ cấu. Cuộc điện đàm cũng đề cập khả năng xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát vũ khí, hai nhà lãnh đạo đã lên tiếng ủng hộ việc phát triển mối quan hệ hợp tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm đảm bảo ổn định chiến lược và chống khủng bố quốc tế. Cả Tổng thống Putin và Tổng thống Donald Trump đều nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực phối hợp nhằm kiềm chế chạy đua vũ trang, khẳng định sự cần thiết phải thúc đẩy hợp tác kinh tế, đặc biệt chú trọng vào lĩnh vực năng lượng.

theo VOV

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
35 phút trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump lên twitter bảo vệ 'quyền được chúc mừng Tổng thống Nga'