Nhà Trắng đang không thể kiểm soát vụ bê bối ngày càng tăng sau khi ông Donald Trump thừa nhận “trả góp tiền nợ” cho luật sư Michael Cohen lo vụ “bịt miệng” người tình một đêm.

Ông Trump ‘trả góp tiền nợ bịt miệng’ người tình một đêm

07/05/2018, 18:31

Nhà Trắng đang không thể kiểm soát vụ bê bối ngày càng tăng sau khi ông Donald Trump thừa nhận “trả góp tiền nợ” cho luật sư Michael Cohen lo vụ “bịt miệng” người tình một đêm.

Cô Clifford cạnh luật sư bào chữa - Ảnh: Reuters

Trước đây, lúc cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đi vào giai đoạn quyết liệt hồi tháng 10 năm 2016, luật sư Cohen chi 130.000 USD tiền túi đưa cho cô Stephanie Clifford, ngôi sao phim khiêu dâm với nghệ danh Daniels Giông Bão.

Đây là khoản tiền để cô Clifford ký một hợp đồng “giữ im lặng”, tức cô có nhiệm vụ không công bố chuyện tình một đêm giữa cô với vị tỉ phú hồi năm 2006, vài tháng sau khi bà Melania Trump sinh con trai Barron thứ ba cho ông Trump.

Khoản nợ trả góp không được Tổng thống kê khai

Ngày 2.5, Luật sư Rudolf Giuliani bất ngờ tiết lộ trên chương trình Hannity của kênh thời sự Fox News: Tổng thống Trump có biết vụ đưa tiền và sau khi vào Nhà Trắng, ông Trump bắt đầu trả góp 35.000 USD/tháng cho luật sư Cohen.

Về mặt pháp lý, việc không kê khai khoản chi này có thể vi phạm Luật Đạo đức trong chính quyền Mỹ (Ethics in Government Act, có hiệu lực từ năm 1978) vốn quy định các công chức cấp liên bang, kể cả Tổng thống Trump phải kê khai bất kỳ khoản chi nào từ 10.000 USD trở lên trong năm trước đó.

Trong khi đó, bản kê khai mới nhất có chữ ký của ông Trump được trình hồi tháng 6.2017, không đề cập việc ông nợ tiền luật sư Cohen.

Về chính trị, tiết lộ của ông Giuliani gây ra thắc mắc về tính trung thực của ông Trump.

Luật sư Michael Avenatti của cô Clifford gọi bình luận của ông Giuliani là “tiết lộ rụng rời”, và nói rõ ràng ông Trump đã phạm tội nên cần phải chịu những hậu quả nghiêm trọng về hành vi, nói dối và lừa dân Mỹ.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Guardian hôm 4.5, luật sư Avenatti tin tưởng ông Trump sẽ không bị luận tội, nhưng ông Trump sẽ phải từ chức vì không thể trụ nổi đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021.

Luật sư Avenatti nói: “Chúng ta chỉ mới lượn trên bề mặt vụ việc. Sẽ còn những chứng cứ khác và khi chúng được trình cho dân Mỹ biết, và hậu quả sẽ nghiêm trọng. Tôi cho rằng dân Mỹ rõ ràng đã nhận ra một vụ bao che. Họ cố gắng che đậy. Họ không biết nói gì vì họ đã lạc khỏi sự thật”.

Ông Avenatti tuyên bố chắc nịch: “Tôi không biết Tổng thống sẽ xoay xở thế nào, nhưng tôi đoán chắc rằng sẽ có nhiều chứng cứ về ông ấy và những người thân cận sai phạm”.

Sáng 3.5, ông Trump viết nhiều đoạn Twitter, thừa nhận ông chi tiền túi để trả nợ cho luật sư Cohen. Ông cũng nói luật sư Giuliani vừa mới gia nhập nhóm pháp lý của ông hồi tháng 4, nên không biết hết sự thật.

Ông Trump và các trợ lý đều nhấn mạnh ông không hề quan hệ tình dục với diễn viên phim khiêu dâm. Ông Trump và luật sư Giuliani đều nói khoản tiền trả nợ cho ông Cohen không phải là tiền của quỹ tranh cử, nên không vi phạm luật về sử dụng tài chính trong chiến dịch tranh cử.

Ông Giuliani nói việc ông Trump dùng tiền túi để hoàn trả luật sư riêng là hoàn toàn hợp pháp: “Tiền được trả thông qua công ty luật và Tổng thống đã hoàn trả lại số tiền đó”.

Lời luật sư Giuliani trực tiếp mâu thuẫn với các tuyên bố trước đây của ông Trump. Hồi tháng 4, ông Trump nói không biết vụ đưa 130.000 cho cô Clifford: trên chuyên cơ Air Force One, khi được hỏi ông có biết vụ đưa tiền, ông Trump nói: “không”, và nói thêm rằng ông không hiểu tại sao Cohen lại đưa tiền và ông này lấy đâu ra số tiền đó.

Ngày 6.5, trên kênh CNN, luật sư Nhà Trắng Kellyanne Conway cố gắng giải thích tuyên bố trên Air Force One của ông Trump “vì đó là một cuộc trao đổi nhanh nên Ngài nói không biết chuyện chi tiền, và sau này Ngài mới biết”.

Luật sư Cohen lo" khắc phục hậu quả" cho ông Trump - Ảnh: AP

Ông Trump đòi luật sư “phải học tập thêm nữa”

Cùng ngày, luật sư Giuliani nói với kênh ABC rằng ông không thật sự dính vào vụ Daniels Giông Bão, và khẳng định “Ngay bây giờ tôi đang học hỏi”, khi bị chất vấn về sự bất nhất giữa các tuyên bố của ông với của Tổng thống Mỹ.

Trước đó, ông Trump, 71 tuổi, mắng luật sư Giuliani, 71 tuổi “Ráng học hỏi thêm nữa đi”. Theo báo Guardian, trong “quá trình học tập” này, có thể ông Giuliani đã đọc những bài báo của New York TimesWall Street Journal. Ngày 4.5, Times dẫn các nguồn tin nói ông Trump đã biết khoản chi của luật sư Cohen “từ nhiều tháng” trước khi ông có tuyên bố trên chiếc Air Force One.

Trong khi đó, tờ WSJ nói các bản khai tài sản cho thấy ông Cohen “có nhận 774.000 USD qua hai vụ giao dịch trong thời gian tranh cử tổng thống khi ông ấy lo khắc phục hậu quả cho sếp”.

Các khoản giao dịch này bị công tố viên ở khu Manhattan (New York) và FBI điều tra, xem ông Cohen có vi phạm luật khi quyên tiền cho cuộc tranh cử và che giấu thông tin về ông Trump hay không.

Ngày 9.4, đặc vụ Cục điều tra liên bang (FBI) đã lục soát nhà riêng, phòng khách sạn và văn phòng của ông Cohen ở New York để tìm thông tin về hợp đồng “giữ im lặng” mà Cohen đã môi giới với cô Clifford ngay trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Theo Guardian, cuộc khám xét này là từ một nguồn tin của Công tố viên đặc biệt Robert Muller, người chỉ huy FBI điều tra hai nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với người Nga. Nguồn tin cũng nói đã lấy được tài liệu về những khoản chi tiền cho Daniels Giông Bão.

Ngày 6.5, luật sư Giuliani nói ông Cohen sẽ hợp tác với cuộc điều tra, vì “ông ấy không có chứng cứ phạm pháp nào về tổng thống”. Ông cũng khẳng định sẽ không có chuyện Tổng thống tha tội cho ông Cohen: “Không có lý do nào để tha tội cho bất kỳ ai... Vấn đề này không được bàn đến”.

Daniels Giông Bão hiện đang muốn hủy hợp đồng “giữ im lặng”. Ngày 30.4, cô cũng đâm đơn kiện ông Trump về tội vu khống. Đơn kiện xoáy vào một trạng thái mà ông viết trên mạng xã hội Twitter, trong đó ông nêu một số đoạn trong câu chuyện cô kể là “trò lừa đảo hoàn toàn”.

Daniels Giông Bão kể hồi năm 2011, khi cô toan công bố quan hệ với ông Trump trên tạp chí In Touch với giá 15.000 USD, một kẻ lạ mặt đến gần cô tại một bãi xe và dọa cô: “Để ông Trump yên, quên chuyện đó đi”.

Tháng 4.2018, Daniels Giông Bão thuật lại vụ đe dọa này với trang The View, và cũng công bố chân dung phác họa gã đàn ông dọa cô. Luật sư Avenatti đã rao một khoản tiền thưởng cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về người này.

Ông Trump phản ứng lại trên Twitter: “Một bản vẽ phác họa về một người không có thật. Trò lừa đảo hoàn toàn, chơi trò tin giả để lừa gạt nhưng ai cũng biết!”.

Trung Trực (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ‘trả góp tiền nợ bịt miệng’ người tình một đêm