Với tựa đề "Chú Chacha của tôi là người đồng tính" (My Chacha is gay), cuốn truyện hướng đến mục tiêu giáo dục sự bao dung và cởi mở đối với người đồng tính cho trẻ em ở Pakistan.

Pakistan: Cuốn truyện thiếu nhi đầu tiên về người đồng tính

Một Thế Giới | 05/06/2014, 10:00

Với tựa đề "Chú Chacha của tôi là người đồng tính" (My Chacha is gay), cuốn truyện hướng đến mục tiêu giáo dục sự bao dung và cởi mở đối với người đồng tính cho trẻ em ở Pakistan.

Cuốn truyện được viết bởi Eiynah NM - một người Canada gốc Pakistan. Tác giả hy vọng cuốn truyện sẽ giúp trẻ em ở Pakistan và các quốc gia khác có sự bao dung hơn đối với người đồng tính. 
Chú Chacha của tôi là gay xoay quanh câu chuyện của cậu bé Ahmed, sống ở thành phố Karachi cùng với một người chú đồng tính. Ahmed sống cùng với cha mẹ, chị gái, bà nội và chú Chacha. Gia đình của họ thường được chú Faheem, bạn trai của chú Chacha, ghé thăm. Faheem là một phi công và chú thường cho phép Ahmed đội chiếc mũ của mình. 
Trong truyện, Ahmed kể về sự quý mến của mình dành cho chú Chacha. Ahmed và chú Chacha thường hay đi thả diều cùng nhau. Chú Chacha cũng thích dẫn Ahmed đi cưỡi lạc đà trên bãi biển và mua kem cho Ahmed ăn. 
Có một người Hồi giáo bảo thủ lên tiếng mắng mỏ chú Chacha và bắt chú phải đi lấy vợ nhưng Ahmed nói rằng chính cậu cũng biết tình yêu giữa chú Chacha và chú Faheem cũng đẹp và cao quý như tình yêu của cha mẹ cậu giành cho nhau. 
Pakistan: Cuon truyen thieu nhi dau tien ve nguoi dong tinh
 Chú Chacha và Ahmed
Cô Eiynah, tác giả của cuốn truyện, cũng là chủ một trang blog nổi tiếng chuyên viết về kiến thức tính dục và văn hóa Pakistan với tên gọi Nice Mangos. Cô từng kêu gọi việc tài trợ phát hành cuốn truyện và ngay lập tức cô đã nhận được món tiền trị giá 5.000 USD từ các nhà hảo tâm. Hơn 54 người khác cũng đã đồng ý hỗ trợ chi phí in ấn và vận chuyển. 
Cô Eiynah cho biết mục đích của cuốn truyện là nhằm để xóa bỏ các định kiến về cộng đồng người đồng tính và cung cấp cho xã hội một góc nhìn đa dạng hơn của cuộc sống: "Tôi đã từng ước mơ về một đất nước Pakistan đứng chống lại những tư tưởng cực đoan. Cái ngày đó tôi tin chắc sẽ không còn xa. Trước những đức tin thiếu khoan dung của một số tôn giáo hiện nay, tôi tin rằng việc kết hớp giáo dục nghệ thuật để xóa bỏ nó là điều rất quan trọng. Cách tốt nhất theo tôi là cần phải bắt tay vào thực hiện thật sớm và bắt đầu dạy con trẻ chúng ta một sự vị tha và hiểu biết về sự đa dạng ngay khi chúng còn nhỏ.
Tôi cũng muốn cho cả thế giới thấy rằng Pakistan không phải chỉ có chủ nghĩa khủng bố và những tiêu cực như bạn thường thấy trên các phương tiện truyền thông mô tả. Chúng tôi là những con người khác nhau, trong xã hội chúng tôi vẫn có những tình yêu, lòng tốt bụng và sự đa dạng. Nhưng đáng tiếc thay những tiếng nói đó đang bị che lấp bởi những kẻ cực đoan".
Pakistan: Cuon truyen thieu nhi dau tien ve nguoi dong tinh
Cộng đồng người đồng tính ở Pakistan hiện vẫn còn phải chịu nhiều kỳ thị và phân biệt đối xử (Ảnh minh họa)
Eiynah cũng cho rằng cuốn truyện sẽ gây tranh cãi ở Pakistan, nơi mà đồng tính vẫn được xem là một tội phạm hình sự. Nhưng cô cũng hy vọng rằng Chú Chacha của tôi là gay sẽ có thể được giới thiệu ở một số trường học ở quốc gia này: 
"Chúng tôi rất vui khi có thể quyên góp những cuốn truyện này đến bất kỳ trường học nào chấp nhận nó. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm hợp tác với các cơ sở giáo dụ có tư tưởng cởi mở hơn. Thậm chí, chỉ cần một cuốn sách được đưa vào trường thì nó có thể sẽ là bước khởi đầu rất tốt, tạo ra sự khác biệt và củng cố sức mạnh cho những ai chưa đủ can đảm để sống thật với chính mình", cô nói thêm.
Eiynah cũng hy vọng cuốn truyện sẽ được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác để có thể được lưu hành ở các quốc gia khác. 
Anh Khang (Theo GSN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pakistan: Cuốn truyện thiếu nhi đầu tiên về người đồng tính