Dự kiến việc sáp nhập PGBank và HDBank hoàn thành trong năm 2018 sẽ giúp Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thu về 1.000 tỉ đồng.

PGBank sáp nhập HDBank, Petrolimex tính lãi 1.000 tỉ đồng

26/09/2018, 07:23

Dự kiến việc sáp nhập PGBank và HDBank hoàn thành trong năm 2018 sẽ giúp Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thu về 1.000 tỉ đồng.

Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận về nguyên tắc việc PGBank sáp nhập vào HDBank - Ảnh: Internet

Thông tin trên được lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đưa ra tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Tập đoàn Petrolimex diễn ra sáng 25.9. Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết dự kiến trong năm 2018 sẽ hoàn thành việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank). Theo đó, việc sáp nhập này sẽ khiến lợi nhuận của Petrolimex tăng khoảng 1.000 tỉ đồng.

Theo phương án sáp nhập được được cổ đông của cả hai ngân hàng thông qua vào cuối tháng 4 vừa qua, tỷ lệ hoán đổi 1 cổ phiếu PGBank đổi lấy 0,621 cổ phiếu HDBank. Cổ đông lớn nhất của PGBank hiện là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam với tỷ lệ sở hữu 40%, tương đương 120 triệu cổ phiếu.

Tổ phó Tổ công tác của TTCP Nguyễn Cao Lục chủ trì buổi làm việc - Ảnh: Petrolimex

Vào ngày 7.9 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 6785/NHNN – TTGSNH về việc chấp thuận nguyên tắc việc sáp nhập PGBank vào HDBank. Theo đó, PGBank và HDBank phải có trách nhiệm thực hiện việc công bố thông tin theo quy định; thực hiện các trách nhiệm của tổ chức tín dụng tham gia sáp nhập theo quy định. Trong thời hạn 60 ngày, HDBank gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bộ hồ sơ đề nghị chấp thuận sáp nhập theo quy định.

Bên cạnh đó, Petrolimex cũng đề nghị lùi việc thoái vốn đến 2019-2020, thay vì năm 2018 như kế hoạch. Ông Phạm Văn Thanh cho biết Petrolimex đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương xem xét báo cáo Thủ tướng về phương án thoái vốn. Tập đoàn đề nghị cấp có thẩm quyền đồng ý nới cho nhà đầu tư nước ngoài lên tới 49%, đồng thời chậm thoái vốn đến 2019-2020, thay vì 2018 như kế hoạch.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng hiện đang có vướng mắc trong việc vừa yêu cầu thoái vốn, tức là phải thu hút các nhà đầu tư ngoài nhà nước, nhưng đồng thời cũng yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải rút ra khỏi một số ngành nghề kinh doanh và như thế có thể khiến nhà đầu tư lưỡng lự.

Tuy nhiên, đại diện các đơn vị chức năng của Văn phòng Chính phủ cho rằng hiện chưa có quyết định nào thay thế các quyết định của Thủ tướng liên quan tới việc thoái vốn tại Petrolimex. Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã có công văn đôn đốc Petrolimex thực hiện việc thoái vốn. Do đó, đề nghị Tập đoàn tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng, trường hợp cần điều chỉnh thì Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PGBank sáp nhập HDBank, Petrolimex tính lãi 1.000 tỉ đồng