Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm, bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương được triệu tập ra tòa do bị VKS kháng nghị. Tuy nhiên, hai bị cáo đều có đơn xin xét xử vắng mặt.

Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương có đơn xin xét xử vắng mặt

Thu Anh | 05/03/2019, 08:47

Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm, bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương được triệu tập ra tòa do bị VKS kháng nghị. Tuy nhiên, hai bị cáo đều có đơn xin xét xử vắng mặt.

Ngày 5.3, TAND cấp cao tại Hà Nội chính thức mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng nghị của VKS và kháng cáo của các bị cáo trong vụ án đánh bạc nghìn tỉ đồng liên quan đến hai cựu tướng Công an. Phiên tòa diễn ra tại trụ sở TAND tỉnh Phú Thọ.

Trong phiên tòa xét xử lần này, dù không kháng cáo, nhưng bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương vẫn được triệu tập do bị VKS kháng nghị. Tuy nhiên, cả hai bị cáo này đều có đơn xin xét xử vắng mặt.

Cụ thể, trong vụ án này có 36 bị cáo thuộc nhóm tội danh “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc” kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo hoặc xin phạt tiền.

Trước đó, TAND tỉnh Phú Thọ cho biết có 3 vấn đề khiến Viện KSND tỉnh Phú Thọ kháng nghị, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sau.

Thứ nhất, không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Đánh bạc” trong diện từ đại lý cấp 1 trở lên.

Thứ hai, áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Tự nguyện khắc phục hậu quả” theo điểm b khoản 1 Điều 151 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cho các bị cáo đã khắc phục hậu quả từ 1/2 số tiền thu lợi bất chính trở lên.

Thứ ba, không tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội “Đánh bạc”.

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm- Ảnh chụp màn hình

Theo đại diện của TAND tỉnh Phú Thọ, Viện KSND tỉnh Phú Thọ cho rằng tại bản án sơ thẩm, TAND tỉnh Phú Thọ áp dụng tình tiết tăng nặng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 48 BLHS sửa đổi năm 2009 “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Tổ chức đánh bạc” trong diện từđại lý cấp 1 trở lên; Phần nội dung không cho 36 bị cáo “Tự nguyện khắc phục hậu quả” được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 46 BLHS sửa đổi năm 2009; Phần áp dụng tịch thu tiền sử dụng vào đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bac.

Ngoài ra, trong ngày tuyên án (30.11.2018), HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã kiến nghị Công an tỉnh Phú Thọ điều tra giai đoạn 2 của vụ án để làm rõ trách nhiệm các cá nhân tại Bộ TT-TT vì để các đối tượng lợi dụng đánh bạc trực tuyến trong thời gian dài.

HĐXX cũng kiến nghị điều tra tỷ lê % ăn chia giữa công ty CNC và C50...; kiến nghị Bộ Công an trong việc vận hành các Công ty nghiệp vụ, không để các Công ty này lợi dụng danh nghĩa công an để vi phạm; đồng thời Bộ Công an phải làm tốt công tác cán bộ, tránh trường hợp như bị cáo Nguyễn Thanh Hóa là Cục trưởng về công nghệ cao nhưng không có kiến thức về công nghệ thông tin.

Cuối cùng, HĐXX kiến nghị Chính phủ chỉ đạo NHNN tăng cường kiểm soát việc phát hành các loại thẻ có mệnh giá; chỉ đạo Bộ TT-TT kiểm tra các đơn vị trung gian thanh toán, các kịch bản trong hoạt động trò chơi G1.

Ngày 30.11.2018, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh 9 năm tù và bị cáo Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù cùng về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC) lĩnh án 5 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc” và 5 năm tù về tội “Rửa tiền”, tổng hình phạt chung cho cả hai tội danh là 10 năm tù.

Bị cáo Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch kiêm TGĐ VTC Online) lĩnh án 2 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc” và 3 năm tù về tội “Rửa tiền”, tổng hình phạt chung cho hai tội danh là 5 năm tù.

Với các bị cáo còn lại, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ lần lượt tuyên các hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Nhã Thanh
Bài liên quan
Phá đường dây đánh bạc bằng công nghệ cao giao dịch tiền tỉ mỗi ngày
Công an xác định đường dây đánh bạc này sử dụng ứng dụng Telegram để liên hệ, chuyển “bảng” lô đề và giao dịch mỗi ngày từ 500 triệu đồng đến hơn 1 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương có đơn xin xét xử vắng mặt