Mừng Phật đản Phật lịch 2566 và đại hội Phật giáo các cấp, Giáo hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang thời gian qua đã có nhiều hoạt động lo việc đạo, phụng sự đời.

Phật giáo tỉnh Tiền Giang chăm lo đạo, phụng sự đời

Mỹ Tho | 15/05/2022, 07:15

Mừng Phật đản Phật lịch 2566 và đại hội Phật giáo các cấp, Giáo hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang thời gian qua đã có nhiều hoạt động lo việc đạo, phụng sự đời.

Thấm nhuần phương châm “tốt đời đẹp đạo”, Giáo hội Phật giáo các cấp ở tỉnh Tiền Giang luôn gắn bó với chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể để thực hiện công tác an sinh xã hội. Bằng lòng nhân ái, các chư tăng ni, phật tử ở địa phương đã góp phần chia sẻ, xoa dịu nỗi đau của những gia đình, cá nhân hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh; tích cực đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

trao-qua-tu-thien.jpg
Đại diện Niệm phật đường Liên Hoa trao quà từ thiện - Ảnh: Mỹ Tho

Theo thống kê của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang, trong 5 năm qua, các chư tăng ni, phật tử các địa phương trong tỉnh đã vận động, đóng góp cho hoạt động từ thiện, an sinh xã hội trên 309 tỉ đồng. Đó là các hoạt động cứu trợ, cứu tế người nghèo gặp khó khăn hoạn nạn, bị thiên tai; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; ủng hộ quỹ vì người nghèo; tổ chức bếp ăn miễn phí, mái ấm nuôi dưỡng người già cô đơn; xây cầu, đường giao thông; tặng học bổng cho học sinh, sinh viên, tặng quà cho hộ nghèo nhân các dịp lễ tết...

Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, các tăng ni, phật tử ở tỉnh Tiền Giang không ngại hiểm nguy, khổ cực đã vận động, trao tặng hàng nghìn phần quà cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân nghèo vùng bị phong tỏa, khu cách ly; tặng gói thuốc an sinh cho gia đình có người F0... Khi bệnh nhân qua đời, các tổ chức Phật giáo còn tham gia cùng gia đình lo hậu sự, tổ chức cầu siêu.

qua-pg.jpg
Đại đức Thích Minh Phước trụ trì chùa Liên Hoa trao quà Mái ấm từ bi cho người nghèo - Ảnh: Mỹ Tho

Đại đức Thích Minh Phước, trụ trì chùa Liên Hoa tại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết, qua 8 năm tu tập tại đây, ông đã vận động phật tử, nhà hảo tâm trong - ngoài nước ủng hộ quà cùng tiền mặt khoảng 50 tỉ đồng để làm công tác xã hội như: xây nhà tình thương, tặng nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, bắc cầu, tặng máy xử lý nước sạch, góp quỹ vì người nghèo, đi cứu trợ cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt, tham gia các chương trình an sinh xã hội khác.

Chỉ riêng tại tỉnh Tiền Giang, chùa Liên Hoa đã thực hiện công tác từ thiện hơn 30 tỉ đồng. Đại đức Thích Minh Phước là tu sĩ trẻ nhưng rất tích cực đi đầu trong công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Ông nói: “Trước tiên tôi lên chương trình, đưa trực tiếp hoàn cảnh của họ, sau đó kêu gọi phật tử trong, ngoài nước ủng hộ. Tôi làm rất rõ ràng, cho ai một căn nhà thì mình đề tên họ người cho-tặng, tạo niềm tin đối với mọi người. Tất nhiên là tôi đem đồng tiền của mọi người ủng hộ đi trực tiếp từng nơi, liên hệ với chính quyền để trao tận tay những người khó khăn, đúng hoàn cảnh. Sau mỗi chuyến đi mang lại niềm vui cho mình vì vừa hành đạo vừa mang lợi ích cho đời. Trong thời gian tới, chùa Liên Hoa tiếp tục chung tay với các cấp chính quyền để trao những món quà, đặc biệt sẽ ưu tiên bắc cầu cho vùng sâu”.

Chùa Tịnh Nghiêm tại xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho mỗi năm ngoài các hoạt động từ thiện xã hội còn duy trì hoạt động Trường tư thục mầm non Tịnh Nghiêm miễn phí dành cho con em các hộ nghèo, trẻ mồ côi. Đến nay, trường mầm non Tịnh Nghiêm đã có 17 năm hoạt động, nuôi dạy hàng nghìn trẻ em hoàn cảnh khốn khó.

Cô Bùi Hoài Thương, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Tịnh Nghiêm cho biết: “Là một giáo viên mầm non, tôi cảm thấy trẻ ở đây cần nhiều tình thương hơn, bởi nhiều gia đình chưa quan tâm tới trẻ, khi vô đây các em được sự yêu thương của sư thầy chủ trường nên chúng tôi cũng được vui lây. Đa số giáo viên ở đây nuôi dạy trẻ bằng tình thương, giáo viên mầm non tuy cực nhưng 4 năm qua em thấy gắn bó với trường”.

co-nhi.jpg
Chùa Tịnh Nghiêm tổ chức trường mẫu giáo nuôi dạy trẻ mồ côi - Ảnh: Mỹ Tho

Thượng tọa Thích Quảng Lộc, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Nhờ thấm nhuần từng lời kinh của đức Phật dạy về sự từ bi nên khi đón nhận phong trào an sinh xã hội của các cấp các ngành, đặc biệt là Ủy ban MTTQ, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã phối hợp rất chặt chẽ, không ngần ngại dù hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt thời kỳ dịch bệnh vừa rồi, tấm lòng từ bi của tăng ni, phật tử càng thể hiện rất rõ”.

tang-bang-khen-ve-tt.jpg
Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân thuộc Giáo hội Phật giáo tỉnh - Ảnh: Mỹ Tho

Chung tay chăm lo cuộc sống người dân để thực hiện lời Phật dạy “Phục vụ chúng sanh là cúng dường chư Phật”, như Thượng tọa Thích Quảng Lộc cho biết: “Công tác từ thiện là một trong những điều nổi bật chư tăng ni, phật tử tỉnh này. Chúng tôi vẫn tiếp tục công việc tu tập, bên cạnh đó vấn đề xã hội, công tác nhân đạo cũng được Ban Trị sự Phật giáo luôn quan tâm thực hiện, đúng với phương châm “tốt đời đẹp đạo”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phật giáo tỉnh Tiền Giang chăm lo đạo, phụng sự đời