Một nghĩa địa cổ với 40 ngôi mộ, trong đó có những chiếc bình hình trụ chứa đầy hài cốt người, đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Corsica của Pháp.

Phát hiện 40 ngôi mộ cổ với hài cốt chôn trong bình ở Pháp

Long Hải | 13/05/2021, 15:30

Một nghĩa địa cổ với 40 ngôi mộ, trong đó có những chiếc bình hình trụ chứa đầy hài cốt người, đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Corsica của Pháp.

hai-cot6.jpg
Các hài cốt người được đặt trong những chiếc bình hình trụ

Các nhà khảo cổ cho biết những người được chôn cất trong nghĩa địa bao gồm cả trẻ sơ sinh và người lớn. Nằm ở thị trấn Île-Rousse trên bờ biển phía bắc của đảo Corsica, nghĩa địa dường như được sử dụng từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên, thời kỳ mà Đế chế La Mã đang dần suy tàn.

Nhiều người được chôn trong amphora, loại bình lớn thường dùng để vận chuyển hàng hóa như dầu olive, rượu hay dưa muối. Thiết kế bình cho thấy chúng bắt nguồn từ Bắc Phi, một số có thể được sản xuất tại Carthage.

Jean-Jacques Grizeaud, nhà khảo cổ học tại Viện Nghiên cứu Khảo cổ học Phòng ngừa quốc gia Pháp (INRAP), cho biết những người được chôn cất trong nghĩa địa có thể sống gần khu vực đó. Grizeaud nói rằng vào thời điểm đó có rất nhiều hoạt động giao thương diễn ra trên khắp Địa Trung Hải.

hai-cot7.jpg
Những người được chôn cất trong nghĩa địa bao gồm cả trẻ sơ sinh và người lớn

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một số ngôi mộ được lợp bằng ngói đất nung mà người La Mã gọi là “tegulae” và “imbrices”. Người La Mã thường sử dụng loại ngói này để lợp mái các tòa nhà và che chắn các khu chôn cất.

Theo các nhà nghiên cứu, nghĩa địa nằm dưới chân một nhà thờ xây năm 1893. Một số nơi chôn cất khác được tìm thấy trên đảo, chẳng hạn như ở Mariana và Sant'Amanza, có liên quan đến các công trình thờ cúng. Nhóm nghiên cứu cần tìm hiểu thêm để xác định xem có các thị trấn hoặc thành phố cổ đại nằm gần nghĩa địa này hay không.

“Không có lời nào đề cập về một thành phố như vậy trong các văn bản cổ đại hay trong bản đồ Corsica vẽ bởi Ptolemy, nhà địa lý sống ở thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên”, Grizeaud nói.

Trong vài tháng tới, các nhà khảo cổ sẽ tiến hành công việc trong phòng thí nghiệm để xác định giới tính, độ tuổi chính xác hay bất kỳ bệnh tật, thương tích nào mà những người được chôn trong nghĩa địa có thể mắc phải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 40 ngôi mộ cổ với hài cốt chôn trong bình ở Pháp