Các thợ dò kim loại ở Wales đã khai quật được 9 cổ vật vô giá niên đại từ thời Trung cổ và Hậu kỳ Trung cổ, trong đó có một chiếc nhẫn vàng trang trí hình hộp sọ làm từ men trắng.

Phát hiện kho báu thời Trung cổ ở Wales

Long Hải | 08/04/2021, 16:20

Các thợ dò kim loại ở Wales đã khai quật được 9 cổ vật vô giá niên đại từ thời Trung cổ và Hậu kỳ Trung cổ, trong đó có một chiếc nhẫn vàng trang trí hình hộp sọ làm từ men trắng.

kho-bau1.jpg
Các cổ vật vô giá có niên đại từ thời Trung cổ và Hậu kỳ Trung cổ

Sau khi phân tích những cổ vật quý hiếm, Graeme David Hughes, điều tra viên của vùng South Wales Central ở Vương quốc Anh, tuyên bố đây là “kho báu”, thuật ngữ dành cho những đồ tạo tác bằng kim loại đáp ứng các tiêu chí khảo cổ cụ thể. Số báu vật này bao gồm 3 kho báu tiền xu, nhẫn bằng vàng và bạc, vật dụng cá nhân của những thành viên thượng lưu trong xã hội Wales từ thế kỷ 9 đến 17.

Chiếc nhẫn có hình hộp sọ ma quái thu hút sự chú ý của thợ dò kim loại David Balfour, người đã tìm thấy món đồ ở cộng đồng Carreghofa, Wales. Hình hộp sọ bằng men nhiều khả năng tượng trưng cho cái chết bởi bao quanh nó là cụm từ “Memento Mori”, theo tiếng Latinh có nghĩa là “hãy nhớ rằng bạn đã chết”. Một phân tích về hình dạng, kiểu dáng và chữ viết trên chiếc nhẫn chỉ ra nó có niên đại từ năm 1550-1650.

kho-bau5.jpg
Một chiếc nhẫn mạ vàng cuối thời Trung cổ được khai quật ở Tregynon, Powys
kho-bau4.jpg
Một thanh gắn kết bằng bạc thời Trung cổ được phát hiện ở Llancarfan
kho-bau3.jpg
Một chiếc trâm bạc thời Trung cổ được phát hiện ở Montgomery, Powys

Mark Redknap, phó trưởng bộ phận sưu tập và nghiên cứu tại Bảo tàng quốc gia Wales, cho biết: “Đây là ví dụ hiếm hoi về một chiếc nhẫn thuộc thời kỳ đầu của vương tộc Tudor hoặc Stuart có xuất xứ rõ ràng từ Wales. Dòng chữ khắc trên chiếc nhẫn thừa nhận sự ngắn ngủi và phù phiếm của cuộc sống vào thời kỳ đó”.

Các thợ dò kim loại Chris Perkins và Shawn Hendry đã phát hiện trong số những kho báu có ba đồng tiền vàng thời Trung cổ trong cộng đồng Llanwrtyd của Wales vào tháng 4.2019. Các đồng tiền vàng được đúc từ năm 1327-1399, dưới thời trị vì của Edward III và người kế vị Richard II.

Vào thời đó, ba đồng xu có tổng giá trị là 20 shilling, tương đương với 50 ngày lương của một người thợ thủ công lành nghề. Nhiều khả năng những đồng xu này đã được chôn cất để bảo quản an toàn vào gần cuối thế kỷ 14 và vì một số lý do không xác định đã không bao giờ được tìm thấy.

Một kho báu khác bao gồm năm đồng xu bạc và một đồng xu từ Công quốc Burgundy ở lục địa châu Âu. Các đồng xu này được phát hiện bởi Aled Roberts và Graham Wood ở vùng Churchstoke vào tháng 5.2019. Chúng được chôn dưới thời trị vì của vua Henry VIII vào khoảng năm 1530. Gương mặt của nhà vua thậm chí còn xuất hiện trên cả ba đồng xu.

kho-bau6.jpg
Một kho báu gồm năm đồng xu bạc và một đồng xu từ Công quốc Burgundy ở lục địa châu Âu

Kho báu còn lại là một khóa móc hai đầu bằng bạc có từ thời Trung cổ, có thể đã được người Anglo-Saxon sử dụng trong thế kỷ thứ 9. Khóa móc này có thể dùng cho 2 mục đích: buộc chặt áo và làm món đồ trang sức sành điệu. Thợ dò kim loại Stuart Fletcher đã tìm thấy khóa móc này ở Churchstoke.

Redknap cho biết: “Vật thể bất thường này là khóa móc kép kiểu Anglo-Saxon đầu tiên được xác định ở Wales. Nó cung cấp bằng chứng mới cho sự tiếp xúc của phong cách Anglo-Saxon trong các vương quốc xứ Wales sơ khai và ảnh hưởng của nó đến việc hình thành bản sắc xứ Wales”.

kho-bau7.jpg
Khóa móc hai đầu bằng bạc có thể đã được người Anglo-Saxon sử dụng trong thế kỷ thứ 9

Trong khi đó, một chiếc nhẫn vàng khác có vẻ ngoài sang trọng và có khắc dòng chữ “Kiên định đến cùng”, đã được tìm thấy ở thị trấn Talgarth. Nó thuộc thời Hậu kỳ Trung cổ và có niên đại vào cuối thế kỷ 17 hoặc đầu thế kỷ 18.

Tất cả số đồ tạo tác trên nằm trong số 20-45 báu vật được ghi nhận ở Wales mỗi năm. Tổng cộng các chuyên gia đã phát hiện và phân tích hơn 550 báu vật từ khi chương trình bảo tồn Portable Antiquities Scheme bắt đầu ở Wales từ năm 1997.

kho-bau2.jpg
Một chiếc nhẫn vàng thời Hậu kỳ Trung cổ được khai quật ở Talgarth, Powys
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện kho báu thời Trung cổ ở Wales