Loài Cheo cheo Lưng bạc (silver-backed chevrotain) vừa được các nhà sinh vật học quốc tế, dẫn đầu bởi nhà sinh vật học Việt Nam An Nguyen phát hiện ra ở miền nam Việt Nam sau 30 năm tưởng chừng như tuyệt chủng.

Phát hiện loài Cheo cheo Lưng bạc, tưởng đã tuyệt chủng tại Việt Nam

12/11/2019, 15:26

Loài Cheo cheo Lưng bạc (silver-backed chevrotain) vừa được các nhà sinh vật học quốc tế, dẫn đầu bởi nhà sinh vật học Việt Nam An Nguyen phát hiện ra ở miền nam Việt Nam sau 30 năm tưởng chừng như tuyệt chủng.

Loài Cheo cheo Lưng bạc được các nhà khoa học của GWC ghi nhận trong tự nhiên - Ảnh: Guardian

Clip phát hiện loài Cheo cheo Lưng bạc trong tự nhiên - Nguồn Guardian:

Ngày 12.11, các báo lớn trên thế giới như CNN, The Guardian... đã đồng loạt đăng tải thông tin về việc phát hiện loài Cheo cheo Lưng bạc tại miền nam Việt Nam sau hơn 30 năm người ta không thấy loài động vật này xuất hiện nữa. Thông tin này là một phát hiện thú vị, cho thấy khả năng có những loài động vật hiện đã được cho là tuyệt chủng vẫn còn tồn tại trong tự nhiên.

"Đã từ lâu, loài này chỉ tồn tại như một phần trong trí tưởng tượng của chúng tôi. Việc phát hiện ra chúng ngoài tự nhiên là bước đầu tiên để đảm bảo rằng chúng sẽ không tuyệt chủng lần nữa và lên các phương án bảo vệ tốt nhất cho loài này”, An Nguyen, nhà sinh vật học, đứng đầu nhóm nghiên cứu của Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu (Global Wildlife Conservation, GWC) cho biết về thông tin tìm được loài động vật quý hiếm tưởng chừng như đã tuyệt chủng này.

Từ lâu các nhà khoa học đã xếp Cheo cheo Lưng bạc vào 1 trong 25 loài biến mất trên thực địa cần tìm kiếm nhất. Chúng lâm vào đường tuyệt chủng do mất đi môi trường sống từ sự xâm lấn môi trường của con người và nạn săn bắt động vật trái phép. Lần cuối cùng chúng được xác nhận nhìn thấy trong tự nhiên là vào năm 1990, theo CNN.

Dù thường được biết đến với cái tên Hươu chuột (mouse deer), nhưng Cheo cheo Lưng bạc không phải là loài hươu hoặc chuột. Chúng là một loài riêng biệt, và là loài móng guốc có kích thước nhỏ nhất thế giới với con trưởng thành chỉ to như một con thỏ.

Để tìm ra loài vật bé nhỏ này, nhóm các nhà khoa học quốc tế đã lắp đặt camera trong 5 tháng tại những khu vực mà người dân địa phương tường thuật có sự xuất hiện của Cheo cheo Lưng bạc ở khu vực rừng gần Nha Trang.

Ban đầu, họ đã ghi nhận 275 bức ảnh về loài vật này. Nhưng nhóm nghiên cứu không hài lòng với kết quả này và tiếp tục thiết lập 29 camera khác trong cùng khu vực và tổng cộng thu được 1.881 bức ảnh về Cheo cheo Lưng bạc trong 5 tháng vào năm 2018. Dù vậy, số lượng con vật thực tế không được thống kê trong nghiên cứu này.

Chi tiết về phát hiện thú vị này đã được công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành Nature Ecology & Evolution (Sinh thái Thiên nhiên và Tiến hoá) ngày 11.11.

Thiên Hà (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện loài Cheo cheo Lưng bạc, tưởng đã tuyệt chủng tại Việt Nam