Ngoài tủy xương, các nhà khoa học đã phát hiện ruột cũng tham gia vào việc sản sinh máu.

Phát hiện ruột cũng tham gia tạo máu nuôi cơ thể

Vũ Trung Hương | 07/12/2018, 05:51

Ngoài tủy xương, các nhà khoa học đã phát hiện ruột cũng tham gia vào việc sản sinh máu.

Theo Cell Stem Cell, từ trước đến nay, y học đã rõ khu vực chính nơi các tế bào máu được sản xuất là tủy xương. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân trải qua một ca ghép ruột, các nhà khoa học Mỹ ở Trung tâm Miễn dịch Columbia đã xác định thêm một khu vực mới trong cơ thể tham gia vào việc tạo máu. Các chuyên gia đã quan sát được hiện tượng này qua trường hợpcủa 21 bệnh nhân được cấy ghép ruột, theo dõi quá trình này trong suốt 5 năm.

Khu vực ấy được gọi là "blood chimera"vì nó tái tạo chính các tế bào máu của người nhận, nhưng trên cơ sở các mô của người hiến tặng. Trong những lầnquan sát, các nhà khoa học không chỉ phát hiện thấy nhữngtế bào gốc tạo máu ngoại lai và tế bào tiền thân - trong niêm mạc ruột của người hiến tặng, mà còn xác định chúng có trong ruột non, gan và hạch bạch huyết. Hơn nữa, theo thời gian, các tế bào này dần được thay thế bằng các mô tạo máu của chính người nhận.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích nhữngtế bào T miễn dịch của người hiến ruột được lưu thông sau khi cấy ghép. Những tế bào này được sàng lọc trong các cơ quan bạch huyết của người nhận để có được khả năng miễn dịch. Như vậy, các tế bào hiến tặng không còn bị coi là xa lạ và trở thành “người nhà”. Điều này giúp bảo vệ cơ quan cấy ghép khỏi các cuộc tấn công của hệ miễn dịch người nhận. Hiện các nhà khoa học không thể nói chắc chắn ruột sản sinh được bao nhiêu tế bào máu an toàn, nhưngcó lẽkhối lượng máu do ruột sản sinh ra đạt đến 10% lượng máu của toàn cơ thể.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện ruột cũng tham gia tạo máu nuôi cơ thể